TPO - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông; kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên nhân chủ quan của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
TPO - UBND tỉnh Lào Cai vừa ra văn bản tạm dừng thu phí Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT. Thời gian từ ngày 14/3-10/4.
TPO - Bộ Giao thông vận tải cho biết, tính tới tháng 9 năm nay cả nước có khoảng 4,9 triệu ô tô đã dán thẻ trả phí tự động không dừng, số phương tiện trả phí tự động chiếm 90% tổng số giao dịch thanh toán phí dịch vụ đường bộ.
TPO - Tổng Công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đang nghiên cứu phương án để tăng phí sử dụng các tuyến cao tốc do đơn vị đang quản lý, khai thác từ đầu năm 2024.
TPO - Dù đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công, cao tốc đã được chuyển giao quyền sở hữu về nhà nước chưa được cấp thẩm quyền thông qua, nhưng Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng hướng dẫn ký hợp đồng nhượng quyền thu phí.
TPO - Nếu được Quốc hội thông qua, cao tốc đầu tư công sẽ được thu phí theo Luật phí và lệ phí, ngoài mục đích thu hồi vốn đầu tư về ngân sách nhà nước để tiếp tục ưu tiên tái đầu tư cho giao thông, còn có nguồn chi cho công tác quản lý và bảo trì. Mức phí chưa được công bố, nhưng có thể khoảng 1.000 - 1.500 đồng/km/xe 12 chỗ ngồi.
TPO - Sau 1 năm triển khai thu phí tự động tại tất cả các dự án BOT giao thông đường bộ, được biết khi tất cả các tuyến cao tốc chỉ phục vụ xe trả phí tự động, tới nay khoảng 90% tổng số xe qua trạm thu phí đường bộ đều trả phí tự động.
TPO - Bộ Giao thông vận tải vừa giải trình về lý do dẫn tới chậm trễ giải quyết những vướng mắc, bất cập của 8 trạm thu phí, dự án BOT trong bối cảnh tới nay chưa phương án nào được thông qua và dự kiến phải sử dụng trên 10.000 tỷ đồng tiền ngân sách để trả cho nhà đầu tư. Trước đó, Quốc hội đã giao Chính phủ trong năm 2022 phải giải quyết dứt điểm các vướng mắc của những dự án trên.
TPO - Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc áp dụng thu phí tự động với ô tô ra vào sân bay là cần thiết, đặc biệt với các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất (TPHCM), Nội Bài (Hà Nội) để hạn chế ùn tắc cửa ngõ sân bay. Chính phủ đang xem xét đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về mở rộng diện áp dụng thu phí tự động, trong đó có sân bay.
TPO - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ báo cáo cấp thẩm quyền để có thể sử dụng vốn ngân sách nhà nước xử lý 8 dự án BOT giao thông có bất cập, vướng mắc. Ước tính số tiền để xử lý các dự án tồn tại này khoảng 10.300 tỷ đồng.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính cho biết đang tiếp tục hoàn thiện báo cáo về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ với các tuyến cao tốc đầu tư công, để trình Chính phủ báo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua.
TPO - Bộ Giao thông vận tải đề nghị nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới phối hợp với các cơ quan chức năng của bộ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp để thống nhất về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập cho dự án.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, hoạt động thu phí đường bộ vẫn còn xảy ra một số tồn tại như: Chủ đầu tư chưa tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng và doanh thu; việc miễn, giảm phí chưa đúng đối tượng.
TPO - Sau chỉ đạo, phê bình của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan tới xử lý vướng mắc, quyết định dừng thu phí BOT Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định lại đã làm đúng quy định, theo thẩm quyền.
TPO - Sau khi điều chỉnh tăng phí tới từng số lẻ (bỏ làm tròn), khiến mức phí mới từ đầu năm 2023 các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý cao hơn mức phí trước đây, VEC chính thức lên tiếng xin lỗi các chủ phương tiện.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Đường bộ quyết định việc thu phí, dừng thu phí dự án BOT Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu theo thẩm quyền, tránh việc để doanh nghiệp dự án thu phí vượt quá thời gian.
TPO - Cục Đường bộ - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có thông báo lần thứ 2 về việc tạm dừng thu phí hoàn vốn dự án BOT Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu từ 7h sáng 13/1/2023, dù dự án vẫn còn một số nội dung chưa thống nhất giữa nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước.
TPO - "Cục Đường bộ như đi giữa 2 làn đạn, nếu để thu quá sẽ vi phạm pháp luật, có thể bị khởi tố, bắt tạm giam. Nếu không phù hợp sẽ bị nhà đầu tư khởi kiện, có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí hình sự" - ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam - cho hay.
TPO - Cục Đường bộ - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Biên Hòa – Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT đã cơ bản thu phí đủ hoàn vốn, tạo lợi nhuận, dự kiến dừng thu phí từ ngày 17/12 tới.
TPO - Đại diện các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng lý giải nguyên nhân không tích hợp trừ tiền thu phí vào tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện khi triển khai thu phí không dừng từ ngày 1/8/2022.
TPO - Từ đêm nay (20/7), toàn bộ các làn còn lại trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ vận hành hệ thống thu phí tự động, tiến tới chỉ thu phí tự động trên tuyến này từ ngày 1/8 tới.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất Chính phủ hai phương án để giải quyết vướng mắc thu phí tại hai trạm thu phí BOT trên tuyến quốc lộ 91 (đoạn qua Cần Thơ), trong đó có phương án bỏ một trạm và kéo dài thời gian thu phí, hoặc dùng ngân sách Nhà nước hoàn trả tiền đầu tư và xoá cả hai trạm thu phí này.
TPO - Theo chỉ đạo của Chính phủ, sau ngày 31/7, nếu các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chưa vận hành thu phí tự động sẽ dừng thu. Từ nay tới hạn chỉ còn hơn 1 tháng, công tác lắp đặt hệ thống thu phí tự động đang đồng loạt triển khai tại các tuyến cao tốc.
TPO - Với các trạm thu phí trên tuyến cao tốc chậm nhất phải vận hành thu phí tự động trước ngày 31/7, các trạm thu phí còn lại phải xong trước ngày 30/6, nếu trạm thu phí nào chậm triển khai Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm, gồm cả việc tạm dừng thu phí.
TPO - Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu trong năm 2022, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí, dự án BOT, hoàn thành triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng.
TPO - Tổng cục trưởng Đường bộ (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Huyện cho biết, ngày 15/6, Bộ GTVT đã tổ chức họp bàn về trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, tổng cục đề xuất phương án đàm phán với nhà đầu tư rời trạm này về Vĩnh Yên hoặc dùng ngân sách nhà nước mua lại.
TPO - Chiều 7/6, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Trương Việt Đông cho biết, VEC đã chọn được nhà thầu đầu tư và vận hành hệ thống thu phí tự động trên các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý, đảm bảo xong trong tháng 7 tới.