Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đặt nhầm chỗ, gây nhiều bức xúc cho lái xe |
Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Quốc hội được thông qua chiều 16/6 yêu cầu Chính phủ và các cơ quan liên quan thực hiện nhiều giải pháp trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Quốc hội cũng yêu cầu rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về hình thức thu phí không dừng cho phù hợp với thực tiễn; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát chặt chẽ doanh thu, thu phí của các dự án BOT, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định.
Liên quan đến việc thu phí BOT, trong báo cáo giải trình trước khi Quốc hội biểu quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung về giải quyết những vướng mắc, bất cập đối với Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); dừng hoàn toàn làn thu phí thủ công.
Trước ý kiến trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, điều này nêu trên đã được thể hiện trong dự thảo Nghị quyết theo hướng “Trong năm 2022, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí, dự án BOT, hoàn thành triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng”. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin được giữ như dự thảo Nghị quyết.
Trước đó, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) nói rằng, cách đây hơn 2 năm, Bộ trưởng Bộ GTVT đã trả lời về nội dung kiến nghị bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Đây là trạm thu phí gây nhiều bức xúc cho người dân vì vị trí đặt không đúng.
Tuy nhiên, đến nay trạm vẫn hoạt động bình thường. “Vậy Bộ trưởng cho biết, bao giờ trạm được chính thức dỡ bỏ? Lời hứa của Bộ trưởng đối với người dân được các ĐBQH chuyển đến thì cần phải được giám sát từ những việc rất nhỏ cho đến dự án lớn của quốc gia”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nêu vấn đề.
Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đã có những phương án kết thúc dự án BOT này. Tuy nhiên, thời điểm trả lời cho đại biểu là lúc doanh thu của BOT đang tốt. Vừa qua, dịch COVID-19 nên doanh thu của trạm sụt giảm.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, với trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài có 2 giải pháp: Một là, cho phép nhà đầu tư tiếp tục thu phí, tiến hành giám sát và kết thúc theo lộ trình; còn muốn kết thúc ngay thì Nhà nước phải mua lại một phần theo hợp đồng đã ký.