Cận cảnh lắp 'bom tử thần' lên máy bay Nga không kích IS

Kênh RT mới đây đăng tải loạt ảnh các kĩ sư Nga lắp bom thông minh KAB-500Kr lên máy bay ném bom Su-34 tại căn cứ ở Latakia, Syria.
Kênh RT mới đây đăng tải loạt ảnh các kĩ sư Nga lắp bom thông minh KAB-500Kr lên máy bay ném bom Su-34 tại căn cứ ở Latakia, Syria.
Trong chiến dịch không kích phiến quân IS tại Syria, các máy bay ném bom Su-34 thường xuyên được Không quân Nga sử dụng để ném những quả bom thông minh không kích phiến quân IS. Mới đây, kênh RT làm một phóng sự ghi lại cảnh các cán bộ kĩ thuật Không quân. 
Cận cảnh lắp 'bom tử thần' lên máy bay Nga không kích IS ảnh 1

KAB-500Kr là một trong những kiểu bom thông minh hiện đại được Nga lần đầu tiên sử dụng trong cuộc chiến tranh thực sự. Và tất nhiên, nó được đánh giá là đã thành công mỹ mãn.

Cận cảnh lắp 'bom tử thần' lên máy bay Nga không kích IS ảnh 2

KAB-500Kr là biến thể của họ bom dẫn đường chính xác cao KAB-500 do Liên Xô phát triển từ những năm 1980. Tới tận ngày nay thì nó vẫn được Không quân Nga sử dụng rộng rãi và tiếp tục phát triển lên cấp độ cao hơn nữa.

Cận cảnh lắp 'bom tử thần' lên máy bay Nga không kích IS ảnh 3

KAB-500Kr được thiết kế trên cơ sở thân bom đa công dụng chung FAB-500 nhưng trang bị thêm đầu tự dẫn truyền hình ánh sáng thấp, cánh lái ở thân và đuôi đưa nó trở thành bom liệng không động cơ, có điều khiển.

Cận cảnh lắp 'bom tử thần' lên máy bay Nga không kích IS ảnh 4

Bom có chiều dài 3,05m, nặng tối đa 520kg, mang phần chiến đấu kiểu xuyên có khả năng xuyên phá 1,5m công sự kiên cố nằm dưới lòng đất.

Cận cảnh lắp 'bom tử thần' lên máy bay Nga không kích IS ảnh 5

Cận cảnh đuôi bom với 4 cánh lái lớn.

Cận cảnh lắp 'bom tử thần' lên máy bay Nga không kích IS ảnh 6

KAB-500Kr sử dụng hệ thống dẫn hướng quang truyền hình với cảm biến hình ảnh chỉ sử dụng trong điều kiện ban ngày. Bom được dẫn đến mục tiêu theo công nghệ so sánh hình ảnh tương phản DSMAC. Nhờ công nghệ này nên bom có độ chính xác rất cao, tầm khóa mục tiêu từ 15-17km tùy điều kiện tầm nhìn, bán kính lệch mục tiêu 4-7m.

Cận cảnh lắp 'bom tử thần' lên máy bay Nga không kích IS ảnh 7

Đầu tự dẫn truyền hình với thuật toán tương quan xử lý thông tin về mục tiêu có khả năng “nhớ” vị trí mục tiêu và điều chỉnh đường bay của bom để đánh trúng mục tiêu, tức là áp dụng nguyên lý “thả-quên”. Nó sẽ cho phép tiêu diệt các mục tiêu có độ tương phản yếu và được ngụy trang khi có vật chuẩn trên địa hình và các tọa độ mục tiêu so với các vật chuẩn này.

Cận cảnh lắp 'bom tử thần' lên máy bay Nga không kích IS ảnh 8

Bom KAB-500Kr đang được lắp vào giá phóng dưới cửa hút không khí động cơ máy bay ném bom Su-34.

Cận cảnh lắp 'bom tử thần' lên máy bay Nga không kích IS ảnh 9

Sau khi hoàn tất lắp bom, các kĩ thuật viên kiểm tra tổng thể bên ngoài máy bay Su-34

Cận cảnh lắp 'bom tử thần' lên máy bay Nga không kích IS ảnh 10

Kiểm tra bên trong buồng lái Su-34.

Theo Theo Kiến Thức
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.