Cận cảnh 'điểm nghẽn' vắt qua 3 nhiệm kỳ trên trục Văn Cao - Hồ Tây vừa đục thông

TPO - Chỉ có 300 mét đường nhưng trục đường Văn Cao - Hồ Tây (Hà Nội) đang bị “treo” 13 năm qua 3 nhiệm kỳ lãnh đạo thành phố do vướng mặt bằng. Điểm nghẽn này vừa được UBND quận Tây Hồ “đục thông”, mở đường cho dự án có chiều dài ngắn nhất nhưng thi công lâu nhất này về đích trong năm nay.
Cận cảnh 'điểm nghẽn' vắt qua 3 nhiệm kỳ trên trục Văn Cao - Hồ Tây vừa đục thông ảnh 1 Sau 13 năm giậm chân tại chỗ, để lại nút thắt cổ chai tại đoạn giao với phố Thụy Khuê dư luận tưởng chừng dự án trục Văn Cao - Hồ Tây bị bỏ quên nhưng vừa qua công trường bỗng dưng “nóng lên” khi có đông máy móc, nhân lực thi công được tập trung đến để giải tỏa những phần mặt bằng còn vướng lâu nay.
Cận cảnh 'điểm nghẽn' vắt qua 3 nhiệm kỳ trên trục Văn Cao - Hồ Tây vừa đục thông ảnh 2   Dự án trục Văn Cao - Hồ Tây được UBND TP Hà Nội phê duyệt tháng 4/2007 với mục tiêu: Xây dựng tuyến đường kết nối thông suốt từ đường Láng - Hòa Lạc đến Hồ Tây, hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, phục vụ khai thác du lịch quan Hồ Tây có hiệu quả nhất… 
Cận cảnh 'điểm nghẽn' vắt qua 3 nhiệm kỳ trên trục Văn Cao - Hồ Tây vừa đục thông ảnh 3 Công trình có thời gian thi công 1 năm, tuy nhiên đến nay (tròn 13 năm và trải qua 3 nhiệm kỳ lãnh đạo thành phố) dự án vẫn chưa xong, tổng mức đầu tư công của dự án ban đầu là 372 tỷ đồng đến nay đã tăng lên hơn 700 tỷ đồng.
Cận cảnh 'điểm nghẽn' vắt qua 3 nhiệm kỳ trên trục Văn Cao - Hồ Tây vừa đục thông ảnh 4 Nguyên nhân chính khiến dự án phải giậm tại chỗ 13 năm qua là do vướng nhà của 84 hộ dân tại đoạn cuối gần giao với đường ven Hồ Tây (dài khoảng 70). Ảnh chụp thời điểm tháng 5/2020.
Cận cảnh 'điểm nghẽn' vắt qua 3 nhiệm kỳ trên trục Văn Cao - Hồ Tây vừa đục thông ảnh 5 Đại diện quận Tây Hồ cho rằng, trong quá trình thực hiện GPMB các hộ liên tục có kiến nghị về chỉ giới quy hoạch của dự án, chưa đồng thuận với đơn giá bồi thường về đất. Hơn nữa, giá đất thị trường tại đây đang từ 150 triệu đến 200 triệu đồng /1m2 nhưng giá dự án được đền bù chỉ 30 đến 50 triệu/ 1m2 khiến người dân nói nếu di dời sẽ bị thiệt thòi...
Cận cảnh 'điểm nghẽn' vắt qua 3 nhiệm kỳ trên trục Văn Cao - Hồ Tây vừa đục thông ảnh 6 Sau nhiều lần thành phố và quận Tây Hồ họp, đối thoại và vận động người dân thực hiện chủ trương chính sách của nhà nước, đến cuối tháng 6 vừa qua, 84 hộ dân đã chấp thuận phương án di dời, nhận tiền đền bù và nhà tái định cư, bàn giao mặt bằng cho dự án.
Cận cảnh 'điểm nghẽn' vắt qua 3 nhiệm kỳ trên trục Văn Cao - Hồ Tây vừa đục thông ảnh 7 Có mặt tại đây trong những ngày qua, PV Tiền Phong ghi nhận, toàn bộ mặt bằng dự án đã được UBND quận Tây Hồ giải phóng xong. Đoạn dự án bị tắc bởi công trình nhà của 84 hộ dân đã được “đục thông” ra Hồ Tây. 
Cận cảnh 'điểm nghẽn' vắt qua 3 nhiệm kỳ trên trục Văn Cao - Hồ Tây vừa đục thông ảnh 8 Hiện đơn vị thực hiện dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Ban Giao thông - chủ đầu tư) đã tiếp nhận mặt bằng để thi công, hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch.
Cận cảnh 'điểm nghẽn' vắt qua 3 nhiệm kỳ trên trục Văn Cao - Hồ Tây vừa đục thông ảnh 9 Ban Giao thông cho biết, sau khi có mặt bằng Ban đang tập trung nhân lực và máy móc để thi công, phấn đấu thông xe dự án vào cuối năm nay.
Cận cảnh 'điểm nghẽn' vắt qua 3 nhiệm kỳ trên trục Văn Cao - Hồ Tây vừa đục thông ảnh 10 Sau khi dự án được thông xe, Hà Nội sẽ xóa được nút thắt cổ chai ùn tắc tại đoạn dự án giao với phố Thụy Khuê và có một trục đường thông suốt từ đường Láng - Hòa Lạc về Hồ Tây, riêng đoạn từ Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai - Văn Cao sẽ có 8 làn xe, dải phân cách thảm cỏ rộng, hiện đại về hạ tầng giao thông.

Dự án đường Văn Cao - Hồ Tây là một trong các dự án được báo Tiền Phong đề cập trong loạt bài “Ách tắc đầu tư công Hà Nội - Vì sao?” đăng tháng 5 vừa qua. Dự án được TP Hà Nội đầu tư bằng nguồn ngân sách công nhưng bị chậm 13 năm và tăng tổng mức đầu tư lên gấp đôi. Sau khi tuyến bài đăng, trao đổi với PV Tiền Phong đại diện lãnh đạo UBND TP Hà Nội và quận UBND quận Tây Hồ đều cho biết, trong tháng 6 sẽ quyết tâm giải phóng xong mặt bằng và trong năm nay sẽ thông xe toàn bộ dự án.  

MỚI - NÓNG