Bộ máy, số lượng cán bộ, lãnh đạo thành phố Thủ Đức khi áp dụng cơ chế đặc thù

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký ban hành Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Tự sắp xếp nguồn thực hiện cải cách tiền lương

Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2023, Nghị quyết cho phép TPHCM thực hiện cơ chế tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo quy định.

Sau khi ngân sách TPHCM bảo đảm đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội cho cả thời kỳ ổn định ngân sách theo quy định của cấp có thẩm quyền, HĐND Thành phố được quyết định nhiều nội dung.

Trong đó, được sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư của ngân sách TPHCM và cho phép ngân sách cấp dưới sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách và chi thu nhập tăng thêm.

Bộ máy, số lượng cán bộ, lãnh đạo thành phố Thủ Đức khi áp dụng cơ chế đặc thù ảnh 1

Tỷ lệ trích nguồn thu được để lại để tạo nguồn cải cách tiền lương đối với các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý có số thu lớn cho phù hợp; bảo đảm nguyên tắc để các cơ quan, đơn vị này tự sắp xếp bố trí nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo lộ trình do cơ quan có thẩm quyền quyết định; ngân sách nhà nước không bổ sung để thực hiện cải cách tiền lương cho các cơ quan, đơn vị này;

Quốc hội cho phép các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do thành phố quản lý sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư để tăng chi đầu tư, mua sắm, hoạt động chuyên môn của cơ quan, tổ chức, đơn vị, chi thu nhập tăng thêm trên cơ sở tuân thủ quy định tại Nghị quyết này.

UBND thành phố Thủ Đức không quá 4 Phó Chủ tịch

Về tổ chức bộ máy chính quyền của Thành phố, HĐND Thành phố cho phép thành lập Sở An toàn thực phẩm là cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố.

Cũng theo Nghị quyết, UBND huyện thuộc TPHCM có không quá 3 Phó Chủ tịch. Đối với phường, xã, thị trấn có quy mô dân số từ 50.000 người trở lên thì UBND phường, xã, thị trấn có không quá 3 Phó Chủ tịch.

Việc bầu, tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức làm việc tại xã, thị trấn và cán bộ phường thực hiện theo quy định của pháp luật về bầu cử, tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức và thuộc biên chế cán bộ, công chức cấp huyện trở lên được giao hằng năm.

Đối với HĐND Thành phố được quyền ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn, định mức đối với số lượng cán bộ, công chức tại xã, phường, thị trấn;

HĐND Thành phố cũng quyết định bố trí ngân sách Thành phố để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách tại xã, phường, thị trấn, bảo đảm không vượt quá 1,8 lần mức lương ngạch, bậc, chức vụ và chi thu nhập tăng thêm không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng thời, được quyết định mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt của Thành phố; quyết định về nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, mức thu nhập và các chính sách khác để tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của Thành phố.

UBND Thành phố có thẩm quyền quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố bảo đảm các nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện theo quy định của pháp luật;

Quyết định chuyển một số chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố cho các cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính khác thuộc UBND Thành phố, UBND dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Về tổ chức bộ máy chính quyền của thành phố Thủ Đức, UBND thành phố này có thẩm quyền giao cơ quan chuyên môn trực thuộc thẩm định chủ trương đầu tư, thẩm định quyết định phê duyệt dự án; UBND thành phố Thủ Đức trình HĐND cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư.

HĐND thành phố Thủ Đức quyết định thành lập Ban đô thị; HĐND thành phố Thủ Đức có không quá 2 Phó Chủ tịch và có không quá 8 đại biểu hoạt động chuyên trách. Trong khi đó, UBND thành phố Thủ Đức có không quá 4 Phó Chủ tịch.

Về phụ cấp chức vụ, Nghị quyết cho phép: Chủ tịch HĐND và UBND thành phố Thủ Đức được hưởng phụ cấp 1,0 và cấp phó được hưởng mức 0,8… Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Thủ Đức được hưởng mức phụ cấp 0,8; Chủ tịch, Bí thư các đoàn thể mức 0,7...

MỚI - NÓNG