Bộ Giao thông vẫn muốn quản xe công nghệ như taxi

Bộ GTVT bảo vệ quan điểm quản Grab như taxi
Bộ GTVT bảo vệ quan điểm quản Grab như taxi
TPO - Bộ Giao thông cho rằng, quá trình thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử (Uber, Grab) nhận thấy, xe hợp đồng điện tử tương đối giống xe tãi nên tiếp tục đề xuất Thủ tướng chọn phương án quản lý, áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng diện tử là xe taxi.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ với Dự thảo Nghị định quy dịnh về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014).

Theo đó, 2 phương án đề xuất của Bộ GTVT đã được đưa ra lấy ý kiến 27 thành viên Chính phủ về quản lý xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ ngồi sử dụng công nghệ (như Grab, Uber) là xe hợp đồng hoặc là xe taxi. Theo đó, các thành viên Chính phủ thống nhất thông qua Dự thảo Nghị định. 

Tuy nhiên, có 15 ý kiến chọn xe kinh doanh dưới 9 chỗ sử dụng công nghệ kết nối là xe hợp đồng,  8 ý kiến chọn là xe taxi, 3 ý kiến đề xuất quy định riêng cho loại hình kinh doanh vận tải mới (không phải taxi, cũng không phải xe hợp đồng). 

Bộ GTVT cho biết, dự thảo về quản lý xe vận tải hành khách sử dụng công nghệ đã được lấy ý kiến nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... Tuy nhiên, vẫn có 2 quan điểm khác nhau về xe vận tải dưới 9 chỗ sử dụng công nghệ là xe hợp đồng hay taxi. Do mỗi phương án có ưu và nhược điểm riêng và tác động rất lớn tới hoạt động kinh doanh vận tải.

Nếu chọn phương án tất cả xe kinh doanh dưới 9 chỗ là taxi (gồm cả xe sử dụng công nghệ, như Grab) sẽ tạo công bằng giữa các đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên, phát sinh nhiều chi phí, chưa phù hợp với Luật Giao dịch điện tử năm 2005...

Với phương án 2, vẫn phân biệt xe taxi truyền thống và xe hợp đồng điện tử (Grab, Uber) được đa số thành viên Chính phủ lựa chọn. Tuy nhiên, cần bổ sung điều kiện để đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa 2 loại hình.

Bộ GTVT cho rằng, quá trình thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử (Uber, Grab) nhận thấy, xe hợp đồng điện tử tương đối giống xe taxi. Dù việc xe loại hình này là taxi còn một số hạn chế, nhưng không triệt tiêu áp dụng công nghệ vào kinh doanh. Đồng thời tạo thuận lợi cho công tác quản lý và không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.

Vì vậy, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất Thủ tướng chọn phương án quản lý, áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng diện tử là xe taxi.

MỚI - NÓNG
Sẽ thanh tra nhóm cổ phiếu diễn biến bất thường, xử nghiêm nếu thao túng giá
Sẽ thanh tra nhóm cổ phiếu diễn biến bất thường, xử nghiêm nếu thao túng giá
TPO - Về các hiện tượng có dấu hiệu đáng nghi ngại trên mạng xã hội, cũng như diễn biến một số cổ phiếu liên quan, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, các đơn vị giám sát, thanh tra đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để tìm hiểu, nắm bắt và thu thập thông tin. Các trường hợp có dấu hiệu thao túng, làm giá cổ phiếu sẽ được chú trọng và xử lý nghiêm.

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp dệt may đối mặt nguy cơ mất đơn hàng cho năm 2022. Ảnh: Nguyễn Bằng

Dệt may căng thẳng vì thiếu đơn hàng dịp cuối năm

TP - Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành cho hay, trong tháng 8/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc giảm 9,2% so với cùng kỳ, một số doanh nghiệp dệt may trong nước đang đối mặt thực trạng thiếu đơn hàng cho sản xuất trong cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Cận cảnh chợ 'dã chiến' đầu tiên được đưa vào vùng xanh TPHCM

Cận cảnh chợ 'dã chiến' đầu tiên được đưa vào vùng xanh TPHCM

TPO - Ngày 22/9, mô hình “chợ dã chiến” đầu tiên ở TPHCM được đưa vào thí điểm tại phường 3, quận 5, giúp người dân có thể trực tiếp đến nơi chọn lựa sản phẩm. "Chợ lưu động" được triển khai trên con đường rộng, cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm cho người dân trong những ngày TP thực hiện giãn cách xã hội.
Trụ sở chính của Evergrande ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Nguồn: SCMP.

Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc?

TPO - Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande, tập đoàn bất động sản “chúa Chổm” nhất thế giới (tổng nợ khoảng 300 tỷ USD) ​sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, và sẽ bị giải thể thành 4 nhóm, Li Daokui, cựu cố vấn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương), nhận định.