TPO - Theo Nghị định mới được Chính phủ ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo có 23 đầu mối, giảm 3 đơn vị so với quy định trước là Vụ thi đua – khen thưởng, Học viện Quản lý giáo dục và Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP.HCM.
TPO - Từ hôm nay (1/4), với Nghị định 10/2020 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có hiệu lực, sẽ chính thức khép lại “cuộc chiến” về loại hình vận tải, điều kiện kinh doanh giữa taxi truyền thống và xe công nghệ. Đồng thời, taxi không nhất thiết phải có hộp đèn (mào) trên nóc xe. Các doanh nghiệp cũng kỳ vọng nạn “xe dù, bến cóc” sẽ được dẹp bỏ.
TPO - Sau nhiều hơn 3 năm xây dựng với 12 lần chỉnh sửa, ngày 17/1 Chính phủ đã ban hành nghị định mới thay thế Nghị định 86 về quản lý vận tải. Nghị định mới có tên Nghị định 10/2020/NĐ-CP, yêu cầu xe grab phải dán phù hiệu, còn với taxi truyền thống có thể bỏ mào.
TPO - Bộ GTVT lại vừa báo cáo Thủ tướng bản dự thảo mới về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô (Nghị định thay thế Nghị định 86/2014), với một số thay đổi liên quan tới “gắn mào” xe taxi. Đồng thời, cho phép hộ kinh doanh cá thể được kinh doanh xe hợp đồng.
TPO - Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng đề xuất bổ sung quy định liên quan tới điều kiện xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (trong đó có xe đưa đón học sinh), phải có biện pháp không để quên hành khách trên xe.
TPO - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc đề nghị xử nghiêm xe sử dụng ứng dụng Grab hoạt động trái phép trên địa bàn.
TPO - Sau khi họp với các doanh nghiệp, hiệp hội kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Bộ GTVT tiếp tục đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong đó, quy định về quản lý taxi công nghệ và xe hợp đồng điện tử (như Uber, Grab...) tiếp tục gây chú ý với những đề xuất mới.
TPO - Nhằm sớm lập lại trật tự trên lĩnh vực kinh doanh vận tải, đặc biệt là xe hợp đồng chạy theo hình thức tuyến cố định và xe hợp động theo hình thức taxi, Hiệp Hội vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT sớm hoàn thiện Nghị định mới để thay thế Nghị định 86 không còn phù hợp hiện nay.
TPO - Bộ Giao thông cho rằng, quá trình thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử (Uber, Grab) nhận thấy, xe hợp đồng điện tử tương đối giống xe tãi nên tiếp tục đề xuất Thủ tướng chọn phương án quản lý, áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng diện tử là xe taxi.
Nhiều chuyên gia đánh giá, nếu một số quy định tại Tờ trình dự thảo thay thế Nghị định 86 mà Bộ GTVT vừa trình Chính phủ được thông qua sẽ kéo lĩnh vực vận tải đi thụt lùi.
TP - Dù gặp không ít sự phản đối từ các chuyên gia giao thông, chuyên gia kinh tế cũng như công nghệ và các công ty công nghệ như Grab, Fastgo nhưng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/NÐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải mà Bộ GTVT vừa trình Chính phủ vẫn gây nhiều tranh cãi trong việc định danh khi cứ cố buộc các công ty công nghệ phải trở thành các công ty vận tải.
TP - Sau 4 lần trình Thủ tướng nhưng đến nay Dự thảo Nghị định 86/2014/NÐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô vẫn chưa được thông qua. Ðiểm bất hợp lý là cơ quan soạn thảo xây dựng nghị định đang đi ngược lại xu hướng phát triển, “chèn” thêm nhiều điều kiện kinh doanh mới…
TPO - Ngoài xe taxi, xe khách tuyến cố định, xe tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen ô tô), Bộ GTVT tiếp tục đề xuất Chính phủ bổ sung thêm phương tiện, và nội dung dữ liệu hộp đen, khiến chi phí thêm hàng nghìn tỷ đồng.
TPO - Theo Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể, dù Uber, Grab vào Việt Nam hoạt động là thí điểm nhưng qua thời gian loại hình này ngày càng phức tạp, ảnh hưởng tới taxi truyền thống.