Không thể phủ nhận trong những năm qua, sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe công nghệ đã mang đến bước chuyển mình ngoạn mục cho ngành vận tải Việt Nam, đặc biệt là vận chuyển hành khách bằng Taxi.
TPO - Bộ GTVT vừa ban hành quyết định từ ngày 1/4 tới dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (taix công nghệ).
TPO - Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách liên quan đến việc quản lý và phát triển taxi công nghệ.
TPO - Bộ GTVT lại vừa báo cáo Thủ tướng bản dự thảo mới về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô (Nghị định thay thế Nghị định 86/2014), với một số thay đổi liên quan tới “gắn mào” xe taxi. Đồng thời, cho phép hộ kinh doanh cá thể được kinh doanh xe hợp đồng.
TPO - Từ hôm nay (19/10), GoViet bắt đầu thực hiện kê khai, trích và nộp thuế thu nhập cá nhân với các đối tác tài xế chạy ứng dụng này có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên.
TPO - Bộ GTVT lại vừa có Dự thảo lần thứ 10 Nghị định về điều kiện kinh doanh xe ô tô trình Thủ tướng, lần này, dự thảo sửa đổi việc gắn hộp đèn trên nóc xe (gắn mào) đối với taxi công nghệ, bằng dán logo phản quan lên xe.
TPO - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc đề nghị xử nghiêm xe sử dụng ứng dụng Grab hoạt động trái phép trên địa bàn.
TPO - Sau khi họp với các doanh nghiệp, hiệp hội kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Bộ GTVT tiếp tục đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong đó, quy định về quản lý taxi công nghệ và xe hợp đồng điện tử (như Uber, Grab...) tiếp tục gây chú ý với những đề xuất mới.
TPO - Sau khi bản trình thứ 6 bị trả lại, Bộ GTVT lại vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong đó, đáng chú ý nhất là quy định về taxi và xe hợp đồng điện tử (như Uber, Grab).
Công ty cổ phần Be Group, startup công nghệ Việt Nam, với với ứng dụng gọi xe “be”, cho biết sau 4 tháng hoạt động, ứng dụng đã phục vụ 5 triệu lượt khách hàng đi lại.
TPO - Bộ Giao thông cho rằng, quá trình thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử (Uber, Grab) nhận thấy, xe hợp đồng điện tử tương đối giống xe tãi nên tiếp tục đề xuất Thủ tướng chọn phương án quản lý, áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng diện tử là xe taxi.
TPO - Trong năm 2018, khi Uber bán cho Grab, Go-Jek vào Việt Nam thông qua Go-Viet, hàng loạt ứng dụng được tung ra như những “chú cáo” nhỏ (Vato, FastGo, Aber, Logivan, Mai Linh Bike, T.Net, 123Xe, Xelo…) dù được đầu tư lớn, nhưng vẫn lẹt đẹt. Bên cạnh đó, nhiều start-up khác như Didi Chuxing (Trung Quốc), MVL (Singapore) cũng tuyên bố sẽ tấn công thị trường Việt.
Nhờ lợi thế của công nghệ, nền tảng ứng dụng đặt xe tiên tiến có thể gia tăng đến hơn 70% hiệu suất vận hành xe và việc đặt xe hoàn toàn dễ dàng hơn, trung bình chỉ mất khoảng 2,5 phút để hoàn tất việc đặt – đón xe. Theo nhiều chuyên gia, những ưu thế từ công nghệ này hoàn toàn có thể là lựa chọn lý tưởng, giúp ngành công nghiệp taxi truyền thống có thêm nhiều lợi thế, gia tăng thu nhập cho các tài xế mà không phải lo chạy rỗng kiếm khác.
TPO - Trong lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng dư luận không nên xem xe công nghệ đang được ưu ái hơn taxi truyền thống mà đó là thay đổi nền tảng kinh doanh thì chuyên gia lại kiến nghị tất cả những xe 9 chỗ ngồi chở xuống là taxi.
Việc định nghĩa những ứng dụng gọi xe như Uber và Grab đang không đồng nhất giữa các quốc gia trên thế giới, trong đó rất nhiều nước cho rằng mô hình này chính là taxi.
TPO - Ngày 25/10, Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) đã có Công văn số 2510 gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại về dự thảo Nghị định Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô để thay thế Nghị định 86 và mong muốn Chính phủ đưa ra những quyết sách đúng đắn và phù hợp với thời đại.
TPO - Bộ GTVT tiếp tục trình Thủ tướng Dự thảo Nghị định mới về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, với đề xuất tất cả xe dưới 9 chỗ kinh doanh là taxi. Đồng thời, đưa taxi điện tử (Uber, Grab…) như taxi truyền thống, chịu khung điều kiện như nhau, thay vì “XE TAXI” và “TAXI ĐIỆN TỬ” như bản dự thảo trình hồi tháng 8.
TPO - Trong mấy ngày qua, dư luận thị trường vận tải đang được quan tâm việc 3 hãng taxi Hà Nội vào hàng lớn nhất Hà Nội hợp nhất và lấy thương hiệu chung là “G7 taxi”. Sau khi hợp nhất, G7 taxi có số lượng xe nhiều nhất Hà Nội với 3000 xe. Đây cũng là sự đổi mới của các hãng taxi trong nước trước sự cạnh tranh khốc liệt của grap và nhiều hãng xe ứng dụng sớm về công nghệ...
TPO - Bộ GTVT tiếp tục đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, cơ quan này đề xuất thêm quy định taxi tính tiền thông qua phần mềm (taxi công nghệ) phải có mào “taxi điện tử”.
TP - Việc Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải muốn đưa loại hình vận tải ứng dụng công nghệ như Grab, Uber về quản lý như taxi truyền thống trong phiên họp dự thảo sửa đổi Nghị định 86 khiến nhiều người ngạc nhiên bởi câu chuyện quản lý dường như đang loanh quanh để quay về với khung pháp lý cũ kỹ, chỉ để “ghìm cương” những lợi thế công nghệ và người tiêu dùng cùng các tài xế công nghệ sẽ gánh nhiều thiệt thòi...
TPO - Cho rằng Uber, Grab trực tiếp thu tiền nhưng không tuân thủ nhiều quy định và chịu mọi rủi ro, cùng với đó Bộ GTVT đã không kiểm soát được sự gia tăng của phương tiện, hiệp hội taxi ba miền vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, 'tố' Uber, Grab và Bộ GTVT.
TP - Chiều 19/12, Bộ GTVT tổng kết 2 năm thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Cuộc họp kéo dài từ chiều đến tối nhưng vẫn chưa ngã ngũ phương án quản lý Uber, Grab.
TPO - Cục Thuế TPHCM vừa có văn bản gửi Cục Thuế Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bình Dương, Kiên Giang, Bến Tre đề nghị rà soát thuế các đối tác vận tải taxi ký với Grab năm 2015-2016.
TPO - Trả lời Hiệp hội Taxi Hà Nội liên quan đến đề nghị "nới" niên hạn sử dụng xe taxi, Bộ GTVT cho biết, hiện quy định đã được kiến nghị sửa, nên không đồng ý cho kéo dài.
TPO - Trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Công Thương cho rằng cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải.
TPO - Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra xem liệu có hành vi vi phạm cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khi nhiều taxi Vinasun dán khẩu hiệu phía sau xe với nội dung: “Yêu cầu Uber, Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”.