Bị tố suất đầu tư cao gấp đôi giá thị trường, cảng Quy Nhơn nói gì?

Cảng Quy Nhơn đã được thu hồi về nhà nước. Ảnh minh họa.
Cảng Quy Nhơn đã được thu hồi về nhà nước. Ảnh minh họa.
TPO - Hiệp hội đầu tư tài chính (VAFI) cho rằng, suất đầu tư dự án nâng cấp Bến số 1 cảng Quy Nhơn (Bình Định) quá cao so với giá thị trường. Trong khi đó, lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn lập luận, dự án đang trong giai đoạn làm thủ tục trình duyệt đầu tư, dự toán xây dựng trên cơ sở định mức của Bộ Xây dựng ban hành.

Giữa tháng 7 vừa qua, VAFI có văn bản do Phó chủ tịch hội Nguyễn Hoàng Hải ký, đề nghị cảng Quy Nhơn giải thích về dự toán gói thầu cung cấp cọc bê tông cốt thép dự án mở rộng Bến số 1 của cảng này.

Theo VAFI, dự toán dự án Bến số 1 cho hạng mục cọc bê tông cốt thép có đơn giá hơn 3,2 triệu đồng/1m dài, trong khi giá thị trường chỉ khoảng 1,9 triệu đồng. VAFI cũng cho biết, chi tiết số lượng, đơn giá này là theo thông tin từ Cty CP Dịch vụ cảng Đại Dương (Cty Đại Dương, đơn vị tư vấn thẩm tra dự án) cung cấp.

Được biết, ông Hải hiện đồng thời là cổ đông của cảng Quy Nhơn, Cty Đại Dương đang thực hiện thẩm tra dự án mở rộng Bến số 1 theo hợp đồng với cảng Quy Nhơn do ông Hải giới thiệu.

Giải thích về vấn đề trên, Phó Giám đốc Cty CP cảng Quy Nhơn Lê Duy Dương cho rằng, dự án nâng cấp Bến số 1 mới tới giai đoạn lập dự án, xác định tổng mức đầu tư, thẩm tra và chưa được phê duyệt, chưa thông qua Đại hội cổ đông. Do vậy, dự án chưa có gói thầu, nên chưa đủ cơ sở nói dự toán dự án chênh lệch hàng chục tỷ đồng. Cũng theo ông Dương, dự toán dự án được đưa ra trên cơ sở định mức xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành.

Cũng theo ông Dương, phía Cty Đại Dương cũng khẳng định không cung cấp thông tin dự án cho truyền thông và cá nhân nào. 

“Do vậy, các thông tin VAFI đưa ra về suất đầu tư Bến số 1 cảng Quy Nhơn là không chính xác. Thông tin này còn gây hiểu lầm cho dư luận là dự án đã được phê duyệt, đang triển khai đấu thầu, gây thất thoát tài sản Nhà nước, cổ đông”, ông Dương nhận định.

Cùng với đó, lãnh đạo cảng Quy Nhơn khẳng định dự án tại cảng sẽ được thực hiện đúng quy định, đấu thầu công khai sau khi có thẩm định của cơ quan chức năng, và thông qua Đại hội cổ đông.

Trước đó, như Tiền Phong đã đưa tin ngày 13/7, vừa qua một số lãnh đạo của Cty CP cảng Quy Nhơn bị đâm đơn tố cáo tới các cấp ngành. Người tố cáo cho rằng lãnh đạo cảng này đã có sai phạm trong công tác nhân sự và đầu tư mở rộng cảng.

Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã lập đoàn kiểm tra, kết quá xác minh công bố tháng 6 vừa qua cho thấy, đa số nội dung tố cáo không có cơ sở. Tuy nhiên, theo kết luận kiểm tra, còn một số tồn tại sau thời điểm cảng Quy Nhơn được thu hồi về nhà nước, cần tiếp tục xử lý.

Từ tháng 6/2019, Vinalines đã tiếp nhận lại 75,01% cổ phần tại Cty CP cảng Quy Nhơn từ Cty Khoán sản Hợp Thành, với số tiền hơn 415 tỷ đồng. Việc này thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ sau kết luật thanh tra và chỉ ra việc thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại cảng Quy Nhơn chưa đúng quy định. Sau chuyển giao này, cảng Quy Nhơn chính thức về lại Nhà nước nắm cổ phần chi phối.

MỚI - NÓNG
TTCK đã thu hút dòng tiền kỷ lục, nhiều phiên giao dịch với giá trị tỷ đô; Ảnh: Như Ý
Dòng tiền đổ vào chứng khoán đến từ đâu?
TPO - Bất chấp dịch bệnh COVID - 19 đang phức tạp, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn giữ đà tăng điểm, tăng thanh khoản với việc dòng tiền từ khắp nẻo liên tục đổ về. Sự hấp dẫn của cổ phiếu cứ mua là có lãi từ hơn nửa năm nay đã trở thành “hấp lực” lôi kéo đám đông các nhà đầu tư mới, cùng các tổ chức, quỹ lao vào như thiêu thân. Trong vòng xoáy chứng khoán tăng giá này, ai cũng kỳ vọng mình sẽ kiếm được bẫm.

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công Thương yêu cầu không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đứt gãy nguồn cung và có kế hoạch chuẩn bị cho 'giải cứu' nông sản ở các địa phương bị phong tỏa vì dịch COVID-19

Bộ Công Thương huy động tổng lực, lo thiếu hàng, sốt giá, đứt gãy nguồn vì dịch COVID-19

TPO - Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có Chỉ thị số 07 yêu cầu một loạt các đơn vị trực thuộc làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp  cả nước thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và chuẩn bị cho việc đứt gãy nguồn cung.
Đường ngoại ồ ạt vào Việt Nam 'bóp nghẹt' đường nội

Đường ngoại ồ ạt vào Việt Nam 'bóp nghẹt' đường nội

TPO - Trong quý 1/2021, đã xảy ra một hiện tượng bất thường khi nhập khẩu đường vào Việt Nam từ một số nước ASEAN (vốn không có thế mạnh về đường) tăng vọt lên tới 57 lần (5.735%). Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đây thực chất là việc "rửa nguồn" của đường Thái Lan để né thuế, khiến ngành đường của Việt Nam thoi thóp.
Người dân đang dần chuyển cách bán hàng qua hình thức thương mại điện tử

Bán nông sản trực tuyến trong mùa dịch

TP - Trước nguy cơ dịch COVID-19 lây lan trên diện rộng, hàng loạt tỉnh, thành đang rục rịch tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến quy mô lớn , đồng thời đưa nông sản lên các kênh thương mại điện tử.