Bất lực xử xe dù, bến cóc ở Hà Nội?

Xe hợp đồng Limousine hãng X.E Việt Nam và Hà Hải đứng bắt trả khách thường xuyên trên đường Trần Nhân Tông
Xe hợp đồng Limousine hãng X.E Việt Nam và Hà Hải đứng bắt trả khách thường xuyên trên đường Trần Nhân Tông
TP - Cùng với gây ùn tắc giao thông, tình trạng xe khách, xe hợp đồng dừng đỗ bắt khách tự do trên đường, trong các khu đô thị đang gây nhức nhối, nhất là vào những ngày giáp Tết. Vì sao sau nhiều đợt ra quân xử lý, vi phạm của xe dù bến cóc vẫn không được xử lý dứt điểm?

Xe khách dàn hàng bắt khách trên đường

Đang là giờ cao điểm nhưng sáng 19/1, trong vai hành khách muốn bắt xe khách đi các tỉnh phía Nam, chỉ 15 phút cầm túi xách đứng trên đường Giải Phóng đoạn trước bến xe Giáp Bát, chúng tôi ghi nhận có đến 20 xe khách táp vào lề đường, dừng lại để phụ xe xuống mời chào khách lên xe. Đến khoảng sau 9h sáng, nhiều xe khách, trong đó nhiều nhất là xe chạy tuyến Ninh Bình còn đỗ đứng cố định một nơi, trong đó có xe mang BKS: 35B-00322, 17B-00917, 29B-06281... Trong đoạn đường các xe dừng đỗ trên đường khoảng 300 mét, hễ thấy bất kỳ ai đi bộ trên vỉa hè, thậm chí người đi xe máy có chở theo người ngồi sau, phụ xe liền vẫy tay ra hiệu mời lên xe.

Theo dõi tình trạng xe khách hoạt động trên đường khu vực bến xe Giáp Bát thời gian qua chúng tôi thấy, trước đây, các xe chỉ dừng đỗ khi vòng vào phố Kim Đồng để quay đầu mới dám dừng, mở cửa đón khách, nhưng những ngày cuối năm này, nhiều xe khách đã dừng đỗ, bắt khách đứng kéo dài trên cả đường Giải Phóng. Ngoài các chốt trực của CSGT, Thanh tra giao thông, tại nút Giải Phóng - Kim Đồng, cổng bến xe Giáp Bát còn có hệ thống camera phục vụ xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh… Tuy nhiên, cả buổi sáng 19/1 và nhiều ngày qua, xe ra khỏi bến Giáp Bát là chạy tốc độ rùa bò, thậm chí còn đỗ dài trên đường Kim Đồng, Giải Phóng để bắt khách mà không bị lực lượng chức năng xử lý...

Bất lực xử xe dù, bến cóc ở Hà Nội? ảnh 1 Xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên đường Phạm Hùng sáng 19/1

Tương tự, trên tuyến đường Phạm Hùng, cùng với CSGT, Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự, Công an các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm tham gia, để ngăn chặn xe khách chạy tốc độ rùa bò, dừng đỗ bắt khách trên đường. Lực lượng liên ngành còn cắm cả biển cấm xe khách chạy dưới 30 km/h. Tuy nhiên, trong sáng 19/1, chúng tôi ghi nhận, nhiều xe khách không chỉ chạy “rùa” mà còn dừng đỗ, bắt trả khách. Thời điểm 8h30 sáng qua, chúng tôi ghi nhận được hình ảnh xe khách có BKS 89B-01419, 88B-006.16… ngang nhiên bắt trả khách trên đường.

Tình trạng xe khách dàn hàng đừng đỗ, bắt trả khách trên đường cũng đang diễn ra ở nhiều tuyến đường qua khu vực bến xe như Pháp Vân, Trần Thủ Độ (bến Nước Ngầm); đường Yên Nghĩa - QL6 (bến Yên Nghĩa); phố Ngô Gia Khảm, Ngọc Lâm (bến Gia Lâm). Tại bến xe Yên Nghĩa, do bến vắng khách nên nhiều xe khách chạy tuyến Hòa Bình, Lai Châu, Điện Biên… đến đây chỉ vào bến ký “lệnh” rồi chạy ngay ra đường bắt khách.

“Bó tay” với xe trá hình?

Tại các tuyến phố, đường nội bộ trong các khu chung cư, đô thị mới… xe khách từ 12 chỗ trở xuống (loại xe Limousine) đang tung hoành không thể kiểm soát. Anh L.X.T, nhà ở khu biệt thự LS1 khu Nam Trung Yên (Cầu Giấy) cho biết, gần 3 tháng nay, mỗi sáng anh đi làm hoặc tối về, đoạn đường từ phố Nguyễn Chánh đến Nguyễn Quốc Trị dẫn vào nhà anh đều bị nhiều xe Limousine đỗ chặn ngang cửa ra vào nhà.

Ghi nhận trên các tuyến đường Nguyễn Chánh, Tú Mỡ, Nguyễn Quốc Trị và nhiều tuyến đường nội bộ chưa được đặt tên tại khu đô thị Nam Trung Yên trong mấy ngày qua, chúng tôi thấy, xe Limousine dán phù hiệu xe hợp đồng hoạt động rầm rộ và dừng đỗ bắt, trả khách, trả hàng nhan nhản trên đường. Nhiều đoạn, xe Limousine mang tên các doanh nghiệp chủ quản đỗ từ 2 đến 4 xe trên đường. Chỉ trên phố Nguyễn Quốc Trị dài khoảng 800 mét, chúng tôi ghi nhận, đang có xe Limousine mang tên các đơn vị vận tải hoạt động thường xuyên như X.E Việt Nam, Phiệt Học, Hải Phòng Travel… Với hãng X.E Việt Nam có văn phòng đại diện tại đây và lượng xe dừng đỗ trên đường nhiều nhất.

Tại các khu vực như Ngã Tư Vọng, công viên Pháp Vân - Tứ Hiệp, công viên Linh Đàm, khu vực phía sau bến xe Mỹ Đình, công viên Cầu Giấy, phía sau siêu thị BigC, đường Giải Phóng, công viên Thống Nhất, phía đường Trần Nhân Tông… thời gian qua chúng tôi ghi nhận có nhiều xe dạng Limousine đến đây dừng đỗ, đón khách thường xuyên. Cụ thể, xe của các doanh nghiệp vận tải như Hà Sơn, Vân Anh, Hà Hải, X.E Việt Nam, Phiệt Học, Tràng An, Hải Phòng Travel…

Trong chiều 19/1, tại đường Trần Nhân Tông khu vực công viên Thống Nhất chúng tôi ghi nhận, chỉ đoạn đường khoảng 200 mét nhưng có nhiều xe Limousine của các hãng cùng hoạt động, dừng đỗ trên đường bắt, trả khách là X.E Việt Nam, Tràng An, Hà Hải. Tại thời điểm 15h30, xe BKS 29LD-30696 của nhà xe X.E Việt Nam và 17B-021.32 của nhà xe Hà Hải dừng đỗ, quay đầu bịt cả một làn đường Trần Nhân Thông theo hướng Bà Triệu.

Ghi nhận xe Limousine hoạt động PV Tiền Phong phát hiện, tuy đeo biển xe hợp đồng (bắt trả khách theo hợp đồng có trước và không bắt cố định thường xuyên tại 1 vị trí) nhưng các xe chúng tôi nêu trên đang hoạt động cố định và thường xuyên bắt khách tại các vị trí trên, thậm chí nhiều hành khách đến nhà xe mới hỏi tên tuổi, thông tin chuyến đi. Bản chất của việc này là xe Limousine đang hoạt động như xe khách nhưng dán mác xe hợp đồng để dễ dàng di chuyển trong phố.

Nói về việc kiểm tra, xử lý xe Limousine đang hoạt rầm rộ trên đường, nhất là khu Nam Trung Yên, ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đội thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nêu khó khăn, do các xe hợp đồng dưới 9 chỗ dạng Limousine được chạy trên phố; cùng với đó xe được phép dừng đỗ ở những nơi không có biển cấm, sau đó lợi dụng bắt khách khiến lực lượng chức năng rất khó xử lý.

Đề cập đến công tác kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm trên đường, ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT đã có kế hoạch cao điểm đảm bảo trật tự giao thông, trong đó có xử lý các xe khách trên đường.

Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp Hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, không chỉ lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, việc xử lý xe khách vi phạm trên đường hiện nay quy định còn cho phép cơ quan quản lý áp dụng nhiều hình thức. Trong đó có giám sát, phát hiện, xử phạt qua hình ảnh; cùng với đó, xe kinh doanh vận tải hiện nay được yêu cầu lắp thiết bị GPS (hộp đen), do vậy xe đi đâu, dừng đỗ như thế nào cơ quan quản lý đều nắm và biết được hết. “Vấn đề là có muốn xử lý hay không mà thôi”, ông Thanh khẳng định

Chủ tịch Hiệp Hội vận tải Hà Nội Bùi Sinh Quyền thẳng thắn nói: Với các quy định hiện hành, đặc biệt là Nghị định 10 của Chính phủ vừa ban hành về quản lý hoạt động vận tải, xe khách di chuyển đến đâu, hoạt động như thế nào cơ quan không biết là ngụy biện.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Cầu phao Lương Phúc nhìn từ trên cao. Ảnh: M.Đ <span class="video-duration">:02:14</span>

Cận cảnh cầu phao bốn năm được 'hóa phép' thành 37 năm tuổi ở Hà Nội

TPO - Cầu phao Lương Phúc, Sơc Sơn (Hà Nội), bắc qua sông Cà Lồ được đưa vào vận hành từ năm 2017. Tuy nhiên, mới đây Sở GTVT, Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở KH&ĐT và UBND huyện Sóc Sơn lại báo cáo UBND TP Hà Nội cây cầu này được xây dựng từ năm 1984 đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng…khiến dư luận ngỡ ngàng.
Xem nghệ nhân 'làng bách nghệ' thổi hồn cho quạt giấy

Xem nghệ nhân 'làng bách nghệ' thổi hồn cho quạt giấy

TPO - Làng Chàng Sơn thuộc xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội được biết đến với danh hiệu “làng bách nghệ”, trong đó có nghề làm quạt giấy nổi tiếng bao đời nay. Với những chiếc quạt dùng để trang trí, người ta sẽ bắt gặp khi thì cảnh Hồ Gươm, lúc lại cảnh đồng lúa của làng quê Việt, đôi lúc là những hình ảnh cây đa, bến nước sân đình quen thuộc