Tối qua, chính phủ Hàn Quốc thông báo mới cứu được 179 người, vớt được 14 thi thể, còn 282 người vẫn mất tích, Yonhap đưa tin. Trong số 14 người thiệt mạng có 5 học sinh, 2 giáo viên và 2 thành viên thủy thủ đoàn.
Trong số hành khách được cứu sống có 2 người Philippines (một phụ nữ 40 tuổi và một nam giới 45 tuổi), một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết. Một nam thanh niên 18 tuổi người Nga, học sinh Trường Trung học Danwon ở thành phố Ansan, sát phía nam thủ đô Seoul, được coi là mất tích (trong số hành khách có 325 học sinh của trường này).
Ngoài ra, hai công dân Trung Quốc (một phụ nữ 37 tuổi và một nam giới 38 tuổi) cũng được coi là mất tích. Phà chìm cách bờ biển phía tây nam Hàn Quốc khoảng 20km trong hành trình từ cảng Incheon tới đảo du lịch Jeju.
Chính phủ Hàn Quốc bị chỉ trích là không đưa được chính xác số người trên phà, thường xuyên đính chính con số này cũng như số người được cứu sống cũng như mất tích, Yonhap đưa tin. Trong khi đó, những người sống sót đổ lỗi cho thủy thủ đoàn. Họ nói rằng, thủy thủ đoàn liên tục yêu cầu giữ nguyên vị trí, không di chuyển, ngay cả khi phà bắt đầu nghiêng sau khi phát ra tiếng ồn lớn (nghi là va phải đá ngầm). Họ cho rằng, nếu hành khách được yêu cầu sơ tán sớm hơn, sẽ có thêm nhiều người sống sót.
Sau khi Hàn Quốc xảy ra sự cố chìm phà, ngày 17/4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Cùng ngày, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se.
Lực lượng Bảo vệ Bờ biển, hải quân vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích. Trước đó, đội cứu hộ đục cả vỏ phà vì hy vọng vẫn còn người mắc kẹt bên trong, nhưng không nghe thấy gì.
Hàn Quốc đã huy động 169 tàu thuyền và 29 máy bay tìm kiếm; đang chuyển 2 cần trục tới hiện trường để trục vớt con phà. Hải quân đã cử 26 tàu hải quân, 3 máy bay, 92 thợ lặn và 274 lính đặc nhiệm thực hiện chiến dịch cứu hộ. Hải quân dự định huy động máy bay vận tải tiếp tục tìm kiếm trong đêm dưới sự hỗ trợ của pháo sáng.
Các chuyên gia cho biết, dù vùng biển xảy ra tai nạn khá nông (chưa đầy 50m), nhưng việc tìm kiếm vô cùng khó khăn vì dòng hải lưu và nước đục làm hạn chế tầm nhìn. Những người mắc kẹt trong phà có khả năng sống sót nếu họ tìm được túi khí, nhưng các chuyên gia cho rằng, ít khả năng nhiều người đã làm được điều đó.
Thuyền trưởng bị điều tra
Thuyền trưởng con phà, ông Lee Joon-seok, đã bật khóc khi được hỏi rằng có muốn nói gì với gia đình các hành khách mất tích hay không. “Tôi xin lỗi, tôi không biết nói gì hơn”, vị thuyền trưởng 69 tuổi nói.
Một quan chức Lực lượng Bảo vệ Bờ biển nói rằng, ông Lee đang bị điều tra tội danh hình sự khi một số báo cáo chưa được xác nhận cho rằng, ông Lee là một trong những người đầu tiên nhảy khỏi phà khi nó gặp sự cố.
Vị quan chức này không nêu cụ thể, nhưng báo chí Hàn Quốc đưa tin vị thuyền trưởng có thể bị cáo buộc tội lơ là dẫn đến tai nạn chết người và vi phạm luật quy định hành vi của thủy thủ đoàn trên phương tiện vận chuyển.
Nhiều nạn nhân sống sót nói với báo chí rằng, thuyền trưởng Lee là một trong những người đầu tiên được cứu hộ dù không ai thực sự nhìn thấy ông này rời khỏi phà.
Vẫn chưa có lời giải thích chính thức nào về vụ tai nạn, cho dù chính phủ đã mở cuộc điều tra chính thức. Đài truyền hình nhà nước YTN dẫn lời các quan chức điều tra nói rằng, con phà đi chệch lộ trình thông thường và gặp phải gió xoay chiều, khiến các thùng hàng trên boong dịch chuyển. Khu vực xung quanh có nhiều đá nguy hiểm và mực nước nông, nhưng không gần tuyến đường của phà đã đi qua.
Theo đoạn phim trên truyền hình, con phà lệch hẳn về một bên trong khi một số hành khách mặc áo phao cứu hộ nhảy xuống biển và đợi tàu cứu hộ. Phà chìm trong khoảng 2 giờ. Các nhân chứng và báo chí nói rằng, chỉ có hai trong số 46 phao cứu sinh từ con phà được bơm hơi và thả xuống thành công.
Hồ sơ vận tải của Hàn Quốc và quốc tế cho thấy, con phà được chế tạo tại Nhật Bản cách đây 20 năm này đã bị phát hiện ba lỗi an toàn vào năm 2012, trong đó có lỗi liên quan định hướng, nhưng sau đó qua được hai đợt kiểm tra vào năm 2013 và 2014. Sức chở của phà được tăng lên hơn 900 người từ mức 800 người khi nó được nhập từ Nhật Bản vào cuối năm 2012, nhưng việc tăng sức chứa này vẫn đáp ứng bài kiểm tra an toàn.