Từ chối minh bạch?

TP - Nghiên cứu của các tổ chức cho thấy, việc áp dụng thu phí không dừng sẽ mang lại nhiều lợi ích mà trên hết chính là sự minh bạch trong dòng tiền của các doanh nghiệp.

Theo phân tích, nếu áp dụng hình thức thu phí không dừng sẽ giúp tiết kiệm chi phí in vé giấy khoảng 70 tỷ đồng/năm; tiết kiệm nhiên liệu 233 tỷ đồng/năm. Lợi ích từ việc giảm thời gian tham gia giao thông khoảng 2.800 tỷ đồng/năm; tiết kiệm chi phí quản lý giao thông 360 tỷ đồng/năm. Còn nếu tất cả các trạm thu phí ở nước ta áp dụng thu phí không dừng thì sẽ tiết kiệm cho xã hội và ngân sách khoảng 3.500 tỷ đồng/năm.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị thúc giục Bộ GTVT thực hiện thu phí không dừng toàn quốc từ 2019. Đây được coi là động thái quyết liệt trong việc siết lại tình trạng “chảy máu” thu ngân sách, minh bạch nguồn tiền của doanh nghiệp và sẽ góp phần giảm gánh nặng chịu phí BOT vô lý cho người tham gia giao thông. Giữa năm 2017, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 27 dự án BOT so với phương án tài chính ban đầu hơn 100 năm được coi là động thái mạnh tay đầy trách nhiệm của cơ quan kiểm toán trong việc “tát thẳng” vào những nhóm lợi ích muốn kéo dài thời gian thu phí để bóc lột người dân, doanh nghiệp tham gia giao thông trên các tuyến đường BOT.

Về bản chất, việc chậm triển khai thu phí không dừng xuất phát từ việc chủ đầu tư các dự án e ngại việc sẽ phải minh bạch toàn bộ các khoản thu phí trên các tuyến đường BOT. Số tiền thu được hàng ngày, hàng giờ, hàng tháng khi thực hiện thu phí không dừng đồng bộ sẽ bị cả triệu cặp mắt trên cả nước soi, để ý đến nguồn thu thực của các ông trùm BOT. Những chuyện như quay vòng cuống vé, vé giả hay “đi đêm” trong các hợp đồng bán vé cho các hãng vận tải sẽ buộc phải chấm dứt.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, đến nay, cả nước chỉ có Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cung cấp dịch vụ thu phí không dừng chính là kẽ hở tạo nên sự độc quyền, lợi ích nhóm, thiếu sự cạnh tranh ngay trong việc cung cấp dịch vụ thu phí. Đích thân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, trong các cuộc họp, cũng thừa nhận phải có 2-3 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng tham gia để cạnh tranh và nhà đầu tư có thêm sự lựa chọn. Việc thiếu chế tài trong việc xử phạt những phương tiện đi qua trạm BOT không dán hoặc không có tiền trong tài khoản thẻ Etag để thực hiện thu phí không dừng xét ở góc độ quản lý cũng là lỗi của Bộ GTVT. Ngoài ra, cũng cần làm rõ những vấn đề liên quan một thực tế là chủ xe phải nộp trước một khoản tiền vào tài khoản giao thông, mà tài khoản này chưa thể tích hợp với tài khoản ngân hàng.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chứng sỹ mù

Chứng sỹ mù

TP - Cuối tuần qua, một môi giới công ty chứng khoán có thị phần khá lớn trò chuyện với tôi: “Bọn em sợ thị trường chứng khoán nhà mình quá, không biết sẽ rơi đến đâu”.
Mở cánh cửa hy vọng

Mở cánh cửa hy vọng

TP - Mỹ và nhiều quốc gia ở “lục địa già” mấy hôm nay khởi động lại chiến dịch dỡ bỏ hạn chế đi lại, mở ra cơ hội phục hồi nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch vốn “đóng băng” lâu nay.
Cứu người, cứu ta

Cứu người, cứu ta

TP - Việc bùng phát làn sóng COVID-19 thứ tư ở Việt Nam, virus SARS-CoV-2 không dừng lại ở việc lây lan trong cộng đồng hay đe doạ tính mạng con người mà đã bắt đầu thực hiện cuộc “tấn công” vào cơ thể nhiều doanh nghiệp.
Tỷ tỷ tỷ

Tỷ tỷ tỷ

TP - Câu mắng “Cái loại (người) không có nổi 1.000 tỷ” của bà chủ Đại Nam trong cuộc livestream rùm beng bữa nọ, ngẫm ra còn “hay ho” hơn hẳn cái câu “tiền nhiều để làm gì” của đại gia Trung Nguyên. Bởi nó khiến tuyệt đại đa số dân Việt phải bối rối, không biết mình thuộc...“loại” nào!
Cáo chung xin - cho, dàn trải

Cáo chung xin - cho, dàn trải

TP - Trong nhiều chỉ lệnh của tân Thủ tướng gần đây, câu chuyện cắt giảm 1.500 dự án công dường như có hiệu quả ngay tức thì. Việc này có cộng hưởng và cả sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ Bộ KH&ĐT.
Mỏ vàng không bỏ hoang

Mỏ vàng không bỏ hoang

TP - Các cơ quan quản lý, chuyên gia đã nhiều lần nhắc đến việc nông nghiệp Việt Nam đang bỏ qua những cơ hội vàng trong việc tận dụng các cơ hội của hai Hiệp định thương mại tự do ở trình độ cao hơn,
Bảo vệ tế bào kinh tế

Bảo vệ tế bào kinh tế

TP - Mỗi ngày tôi đều nhận nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn hỏi thăm về tình hình dịch COVID-19 tại TPHCM - nơi tôi sinh sống. Trong số đó có không ít người đang làm việc ngay tại TPHCM hoặc các tỉnh thành lân cận.
Bản năng sinh tồn

Bản năng sinh tồn

TP - Làn sóng Covid -19 lần thứ 4 ập đến khiến cộng đồng doanh nghiệp (DN) như “ngồi trên đống lửa”. Dịch đã đặt sản xuất trong tình trạng báo động cao nhất đối với DN nằm trong khu công nghiệp. Lo lắng lớn nhất với họ là nếu bị phong tỏa nhà máy, sẽ “vỡ” hết tiến độ giao hàng, dẫn đến bị cắt đứt vĩnh viễn hợp đồng vì mất chữ tín.
Cuộc chiến sinh tử

Cuộc chiến sinh tử

TP - Không phải bộ phim dài tập trên màn ảnh nhỏ, cuộc chiến sinh tử đang diễn ra khốc liệt ngoài đời thực, khi làn sóng dịch thứ tư bùng phát tại Việt Nam và lây lan với tốc độ chóng mặt tại nhiều địa phương trong cả nước.