Trung Quốc tìm cách phối hợp với Ai Cập để dàn xếp giải quyết xung đột Israel - Hamas

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trung Quốc đang tìm cách phối hợp với Ai Cập để giảm căng thẳng giữa Israel và Hamas, trong bối cảnh bạo lực dữ dội tiếp diễn từ vụ tấn công bất ngờ cuối tuần qua.
Trung Quốc tìm cách phối hợp với Ai Cập để dàn xếp giải quyết xung đột Israel - Hamas ảnh 1
Xe quân sự của Israel ở khu vực miền bắc gần biên giới Li-băng ngày 8/10. (Ảnh: Xinhua)

Đặc phái viên Trung Quốc Trạch Tuyển vừa có cuộc trao đổi qua điện thoại với trợ lý bộ trưởng Ai Cập phụ trách Palestine, thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

“Trung Quốc sẵn sàng duy trì trao đổi và phối hợp với Ai Cập, thúc giục các bên trong xung đột ngừng bắn và chấm dứt bạo lực càng sớm càng tốt”, ông Trạch nói.

Ông Trạch cũng thúc giục cộng đồng quốc tế thành lập một lực lượng chung và hỗ trợ nhân đạo cho người dân Palestine.

Hàng ngàn người đã thiệt mạng từ khi Hamas triển khai cuộc tấn công bất ngờ vào Israel hôm 7/10, gây ra ngày đẫm máu nhất ở Israel trong lịch sử 70 năm.

Con số thiệt mạng phía Israel đã lên đến khoảng 1.200 người, hầu hết là thường dân.

Giới chức ở Dải Gaza cho biết hơn 900 người của họ thiệt mạng, sau khi Israel tấn công trả đũa.

Ai Cập đang tích cực triển khai các nỗ lực ngoại giao để xuống thang bạo lực.

Ai Cập lâu nay vẫn đóng vai trò là nước hòa giải chính giữa Israel và Palestine, sau khi trở thành quốc gia Ả-rập đầu tiên ký hiệp ước hòa bình với Israel năm 1979.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc muốn gia tăng vai trò hòa giải ở Trung Đông, sau khi làm trung gian cho thỏa thuận khôi phục quan hệ giữa Ả-rập Xê-út và Iran hồi tháng 3.

Ông Trạch nói thêm rằng “giải pháp cơ bản nằm ở việc triển khai một ‘giải pháp hai nhà nước’, kêu gọi các bên liên quan chính trong cuộc xung đột ‘có những nỗ lực thực tế’ để chấm dứt tình thế cấp bách hiện nay”.

Theo SCMP
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.