“Chính phủ Nhật Bản coi vụ giữ con tàu một cách đột ngột là cực kỳ đáng tiếc… Sự việc này sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản ở Trung Quốc”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói hôm 21/4.
Theo báo Trung Quốc Global Times, chủ sở hữu của hãng vận tải Zhongwei Shipping đòi bồi thường sau khi Thế Chiến 2 kết thúc và vụ án được mở lại tại tòa Thượng Hải năm 1988. Tòa án năm 2007 ra phán quyết Mitsui phải trả 190 triệu nhân dân tệ (30,5 triệu USD) để bồi thường cho hai con tàu cho Daido (sau này trở thành một phần của Mitsui) thuê. Mitsui đã kháng kiện, nhưng phán quyết được giữ nguyên vào năm 2012. Kyodo nói rằng, đây là lần đầu tiên tài sản của một công ty Nhật Bản bị tịch thu cho khoản bồi thường liên quan chiến tranh.
Đầu năm nay, một tòa án Trung Quốc lần đầu tiên thụ lý đơn kiện của một số người dân Trung Quốc đòi các Cty Nhật Bản bồi thường, vì đã sử dụng lao động cưỡng bức trong Thế Chiến 2. Nhật Bản luôn khẳng định những vấn đề bồi thường liên quan chiến tranh đã được giải quyết bằng hiệp định năm 1972, khi hai nước bình thường hóa quan hệ.