Có 40 kết quả :

Cục Đường bộ nói gì về xử lý bất cập trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài?

Cục Đường bộ nói gì về xử lý bất cập trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài?

TPO - Liên quan đến thông tin trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thu vượt khoảng 200 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đăng Tiền Phong ngày 13/10, sau khi bài đăng, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản gửi báo phản hồi về sự việc. Cùng với đó, Cục ĐBVN cũng thông báo về các giải pháp xử lý bất cập tại trạm thu phí này.
Có 8 dự án BOT có doanh thu âm được Bộ GTVT đề xuất dùng ngân sách mua lại Ảnh: Trọng Đảng

Đề xuất mua dự án BOT chết yểu: Không thể dùng ngân sách gánh đổ bể

TP - Khi triển khai các dự án BOT để huy động nguồn vốn xã hội, Bộ GTVT đã thuyết trình và khẳng định về tính khả thi, khả năng thu hồi vốn của dự án. Dự án do nhà đầu tư khảo sát, lập, rồi xin tham gia, nay báo thua lỗ, cùng với đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền lại đề xuất chi ngân sách để mua lại thì cũng cần phải xem xét; tránh rơi vào các “bẫy” nhóm lợi ích chuyên thổi giá, thao túng thị trường...
[ẢNH] Lỡ hẹn 3 năm, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sắp vận hành thu phí tự động

[ẢNH] Lỡ hẹn 3 năm, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sắp vận hành thu phí tự động

TPO - Năm thứ ba cao tốc Nội Bài - Lào Cai lỗi hẹn triển khai thu phí điện tử không dừng (ETC) theo yêu cầu của Chính phủ. Là tuyến cao tốc dài nhất cả nước (245 km) và được đưa vào sử dụng gần 10 năm nay, hiện cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới bước vào giai đoạn cuối lắp đặt chuẩn bị vận hành thu phí tự động.
Trong tương lai, các tuyến cao tốc đầu tư bằng ngân sách nhà nước sẽ thực hiện thu phí.

Các tuyến đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách sẽ đổi cách thu phí?

TPO - Bộ GTVT đang nghiên cứu đề án để có thể thực hiện thu phí phương tiện với các tuyến đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách nhà nước, vừa đảm bảo thu hồi vốn tái đầu tư vừa đảm bảo để phí không chồng phí. Do theo Luật Giao thông đường bộ 2008, các tuyến đường đầu tư bằng ngân sách sẽ không thu phí theo từng dự án, mà thu qua đầu phương tiện ô tô khi đăng kiểm.
Dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy (Tiền Giang) tới nay vẫn chưa thể thu phí, khoản vay đang tạo thêm sức ép lên chủ đầu tư, ngân hàng

Nguy cơ nợ xấu tại BOT giao thông

TP - Trước nguy cơ các khoản vay đầu tư dự án BOT giao thông đường bộ trở thành nợ xấu, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Thủ tướng cho phép tăng phí. Đề xuất của Bộ GTVT đưa ra trong bối cảnh không ít dự án BOT giao thông vẫn chưa xử lý hết bất cập, thu phí tự động quá chậm.
Còn nhiều trạm thu phí chưa triển khai thu phí tự động, Bộ GTVT phải xin Thủ tướng gia hạn thêm 1 năm Ảnh: Phạm Thanh

Chậm thu phí tự động do... “nhiều vướng mắc”

TP - Bộ GTVT thừa nhận, tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng chậm so với yêu cầu của Thủ tướng. Với vấn đề thu phí BOT, dù đã bớt căng thẳng, nhưng vẫn còn một số trạm có phát sinh... thông tin được đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tổng cục Đường bộ, diễn ra sáng 26/12.
BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã được đưa vào khai thác hơn 2 năm nhưng các cam kết của Nhà nước với doanh nghiệp chưa được thực thi. Ảnh: Bảo An

Rắc rối BOT và bóng ma nợ xấu: Bộ và tỉnh giằng co, chủ đầu tư cùng quẫn

TP - Các dự án BOT giao thông mang lại lợi ích rõ rệt, tuy nhiên các dự án này cũng gây bức xúc cho dân. Việc giải quyết sự bức xúc đó chỉ có thể là cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, đang có hiện tượng bộ, ngành, địa phương nhãng ra, giằng co và doanh nghiệp chỉ biết chờ đợi, kêu cứu. BOT Thái Nguyên – Chợ Mới là một trong những trường hợp như thế…   
Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91 tới nay vẫn chưa thể thu phí trở lại do bị tài xế phản đối. Ảnh: Phạm Thanh

Hủy nhiều dự án BOT giao thông, di dời trạm thu phí

TP - Trong báo cáo gửi kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, về lĩnh vực đầu tư BOT giao thông, Bộ GTVT tiếp tục khẳng định chủ trương kêu gọi vốn tư nhân cho đầu tư hạ tầng giao thông là cần thiết, đúng đắn. Thực tế triển khai đã đạt những kết quả nhất định. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng tiếp tục thừa nhận, quá trình thực hiện các dự án BOT giao thông còn những hạn chế, vướng mắc, bất cập.  
Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân bị yêu cầu dừng thu phí từ chiều 10/7, nếu chậm ký lại phụ lục hợp đồng về thu phí tự động

Chậm triển khai thu phí tự động: Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

TP - Các nhà đầu tư dự án giao thông BOT đã triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) từ lâu và chỉ vướng mắc trong đàm phán phần phí trích lại cho đơn vị thu phí tự động. Thế nhưng, Tổng cục Đường bộ lại ra văn bản yêu cầu dừng thu phí. Các nhà đầu tư BOT giao thông phản ứng gay gắt yêu cầu này của Tổng cục Đường bộ. 
Trạm thu phí BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ có số thu 57,9 tỷ đồng trong tháng 5. Ảnh: Anh Trọng

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu 'khủng': Ai nắm quyền chi phối?

TPO - Theo thông tin mà PV Tiền Phong vừa có được, trong tháng 5 vừa qua, trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ có số thu hơn 57,9 tỷ, trung bình mỗi ngày trạm BOT thu gần 2 tỷ đồng. Với con số này, trạm không cần phải đến 17 năm 3 tháng mới hoàn vốn như hợp đồng BOT đã ký với Bộ GTVT.
Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ tắc kéo dài trước giờ 'bị dừng' thu phí

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ tắc kéo dài trước giờ 'bị dừng' thu phí

TPO - Trước ngày trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ bị yêu cầu dừng thu phí vì chưa sao lưu và truyền số liệu theo quy định, chiều nay trạm thu phí vẫn hoạt động, cả trạm và đường cao tốc đều xảy ra ùn tắc kéo dài. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong sáng mai (10/6) sẽ thông tin cụ thể sự việc trên đến báo chí.  
Minh bạch doanh thu thực tế tại các trạm thu phí là yêu cầu bức thiết của người dân và xã hội Ảnh: PT

Trì hoãn thu phí không dừng: Trách nhiệm của Bộ GTVT ở đâu?

TP - Vấn đề minh bạch các Trạm thu phí BOT đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Đặc biệt, việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) nhằm minh bạch hoạt động thu phí BOT diễn ra rất chậm. Tiền Phong  trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ về những trách nhiệm liên quan của Bộ này.
Thanh tra kiểm toán sẽ vào cuộc khi mua lại các trạm BOT (Ảnh minh họa)

Ưu tiên mua lại các trạm BOT trên tuyến độc đạo

TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Trần Quang Chiểu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng, nếu có chủ trương mua lại các trạm BOT, thì trước tiên phải mua các trạm trên tuyến đường độc đạo, là Quốc lộ 1A. 
Triển khai ETC gặp khó do nhiều quy định chưa tạo điều kiện cho người dân sử dụng dịch vụ

Chậm triển khai thu phí tự động: Người có trách nhiệm vẫn nói mơ hồ

TP - Xung quanh câu chuyện triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) đã có nhiều ý kiến khác nhau; có những vướng mắc từ các quy định pháp luật và chính cách thức thực hiện của các bên tham gia và cản trở từ phía nhà đầu tư BOT giao thông. Tuy nhiên, chính Bộ GTVT cho biết, những quy định hiện hành chưa tạo thuận lợi cho người dân, khiến số lượng xe sử dụng ETC ít.
ÐBQH cho rằng, cần tổ chức phiên giải trình về BOT giao thông. Ảnh Như Ý

Trì hoãn thu phí tự động: ÐBQH nói cần tổ chức phiên giải trình

TP - Trao đổi với Tiền Phong, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, với trách nhiệm của mình, Bộ GTVT cần khẩn trương làm rõ nguyên nhân tại sao các trạm BOT lại chưa thực hiện việc thu phí không dừng. Ðặc biệt, cần phải làm rõ việc trì hoãn này có xuất phát từ lý do lợi ích nhóm, lợi ích kinh tế của chủ đầu tư?
Trạm thu phí Bỉm Sơn sắp hồi sinh

BOT tránh thành phố Thanh Hóa: Những bất thường nào chờ hóa giải?

TP - Bộ GTVT, UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan liên quan đang tiến hành các bước để chuẩn bị thu phí cho tuyến đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa tại trạm thu phí Bỉm Sơn nằm trên QL 1A. Đây là một kế hoạch với 2 trở ngại lớn: Trạm thu phí đặt ngoài dự án và đây là dự án BOT đầu tiên làm đến 2 tuyến tránh qua một thành phố…  
Khách hàng trả tiền tại trạm thu phí BOT Pháp Vân Cầu Giẽ. ẢNH: MINH CHÂU

Lúng túng xử lý 17 trạm BOT đặt sai chỗ

TP - Theo Bộ GTVT tới nay đã huy động được 68 dự án BOT đường bộ, với tổng mức đầu tư 207.987 tỷ đồng, đã hoàn thành đưa vào khai thác 58 dự án. Các dự án có tổng cộng 88 trạm thu phí, trong đó Bộ GTVT quản lý 73 trạm (56 trạm đang thu, 17 trạm thuộc dự án đang đầu tư), UBND các tỉnh quản lý 15 trạm (11 trạm đang thu, 4 trạm thuộc dự án đang đầu tư).
Làn thu phí tự động tại một trạm thu phí BOT đường bộ Ảnh: Phạm Thanh

Thu phí tự động không dừng chậm trễ: Nhà đầu tư ngại minh bạch?

TP - Thu phí đường bộ tự động không dừng có thể giúp minh bạch doanh thu các trạm thu phí, rút ngắn thời gian xe dừng trả phí, và sẽ không xảy ra tình trạng tài xế dùng tiền lẻ trả phí... Nhiều lợi ích, nhưng hiện tại tiến độ triển khai chậm do gặp nhiều vướng mắc, một số nhà đầu tư BOT đường bộ không hợp tác.