Chây ỳ triển khai thu phí tự động: Bộ GTVT ra 'tối hậu thư' với nhà đầu tư

Một số nhà đầu tư tiếp tục lấy lý do để biện minh cho việc chậm triển khai thu phí tự động không dừng. Ảnh: Như Ý
Một số nhà đầu tư tiếp tục lấy lý do để biện minh cho việc chậm triển khai thu phí tự động không dừng. Ảnh: Như Ý
TP - Sau khi một số nhà đầu tư BOT chậm ký phụ lục hợp đồng để triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) đã có văn bản yêu cầu tạm dừng thu phí tới khi nào nhà đầu tư chấp hành.

Theo Quyết định của Thủ tướng, lộ trình lắp đặt thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 phải xong trong năm 2018 (gồm tất cả các trạm thu phí BOT đường bộ trên tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên). Sau đó, Bộ GTVT bổ sung thêm 18 trạm thu phí ngoài 2 tuyến đường trên vào giai đoạn này.

Tuy nhiên, tới hết tháng 6/2019, vẫn còn một số trạm thu phí chưa thực hiện, thậm chí chưa ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động. Tổng cục Đường bộ đã phải ra văn bản yêu cầu các trạm thu phí này dừng thu phí tới khi nào ký xong phụ lục hợp đồng.

Cụ thể, Trạm thu phí BOT Km152+080 - Quốc lộ 1 (cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) được yêu cầu phải ký xong phụ lục hợp đồng trước ngày 5/7, nếu không sẽ dừng thu phí từ trưa 6/7. Còn trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân, trạm BOT Cam Thịnh và trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp sẽ phải dừng thu phí từ ngày 10/7, nếu chậm ký phụ lục hợp đồng.

Ngay sau khi Tổng cục Đường bộ ra “tối hậu thư” trên, nhà đầu tư BOT tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang đã ký phụ lục hợp đồng lắp đặt thiết bị thu phí tự động không dừng. Trong khi đó, 3 trạm thu phí còn lại vẫn còn nhiều ý kiến. Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, dự kiến ngày 8/7, cơ quan này sẽ làm việc với nhà đầu tư, nếu họ vẫn không chấp hành sẽ kiên quyết yêu cầu dừng thu phí.

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 7/7, một lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, thu phí tự động không dừng là một trong các giải pháp minh bạch hoạt động thu phí, tạo thuận lợi cho người dân và giảm ùn tắc giao thông. Do đó, tới nay các nhà đầu tư vẫn cố tình lấy lý do để kéo dài càng chứng minh họ không muốn minh bạch.

Theo vị lãnh đạo này, việc ký phụ lục hợp đồng bổ sung thu phí tự động chỉ là bước đầu tiên, có cơ sở để nhà đầu tư BOT đàm phán với đơn vị thu phí tự động, sau đó 2 bên thống nhất mới triển khai lắp đặt. Vì vậy, ngoài biện pháp dừng thu phí, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tăng các biện pháp giám sát với các nhà đầu tư còn chần chừ áp dụng thu phí tự động, kể cả việc lập các đoàn để giám sát đặc biệt những dự án này. 

Ngay sau khi Tổng cục Đường bộ ra “tối hậu thư” cho 4 dự án chậm ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động, Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam đã lên tiếng về việc này.

Theo đó, hiệp hội này khẳng định sự ủng hộ việc triển khai thu phí tự động. Tuy vậy, hiệp hội này bày tỏ không đồng ý với cách triển khai của Tổng cục Đường bộ, vì một số lý do như: Chưa phù hợp pháp luật hiện hành; ấn định chỉ 1 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động; trạm thu phí đã được thế chấp ngân hàng, nếu bàn giao cho bên thứ 3 vận hành (doanh nghiệp thu phí tự động) sẽ ảnh hưởng tới quyền vận hành và quản lý trạm thu phí của nhà đầu tư, ngân hàng; còn ít người dùng dịch vụ thu phí tự động…

MỚI - NÓNG