Nhà đầu tư BOT 'lo' chậm tiến độ việc thu phí tự động

Nhà đầu tư BOT lo lại chậm tiến độ triển khai thu phí tự động, khi tới nay Tổng cục Đường bộ vẫn chưa chọn xong nhà đầu tư cung cấp dịch vụ giai đoạn 2.
Nhà đầu tư BOT lo lại chậm tiến độ triển khai thu phí tự động, khi tới nay Tổng cục Đường bộ vẫn chưa chọn xong nhà đầu tư cung cấp dịch vụ giai đoạn 2.
TPO - Làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện một số nhà đầu tư BOT giao thông đã nêu một số khó khăn của các dự án thời gian quá, đặc biệt việc không được tăng phí theo lộ trình đã ký. Ngoài ra, tới nay Bộ GTVT vẫn chưa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động giai đoạn 2, nên có thể ảnh hưởng tới tiến độ triển khai của dự án.

Ngày 28/3, Bộ GTVT đã họp với đại diện nhà đầu tư BOT đường bộ và các bộ phận liên quan rà soát công tác quản lý vận hành, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và kiểm tra giám sát thu phí tại các trạm thu phí BOT. 

Đại diện một số nhà đầu tư BOT đường bộ nêu có khó khăn trong trả nợ vay ngân hàng do dự án không được tăng phí theo lộ trình đã ký trong hợp đồng BOT, phương án tài chính dự án bị ảnh hưởng. Do đó, các nhà đầu tư kiến nghị, Bộ GTVT sớm làm việc với Ngân hàng Nhà nước để các ngân hàng giãn thời gian trả nợ cho các nhà đầu tư BOT.

Bên cạnh đó, hết năm 2019, tất cả trạm thu phí phải lắp đặt xong thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên, tới nay đã hết Quý I/2019, việc lựa chọn nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu phí tự động giai đoạn 2 vẫn chưa hoàn thành. Điều này có thể ảnh hưởng đến tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại các trạm BOT. Ngoài ra, vấn đề đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các trạm thu phí cũng khiến nhà đầu tư BOT giao thông lo lắng…

Sau khi nghe các phản hồi từ phía nhà đầu tư BOT, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật giao các đơn vị liên quan tổng hợp, phối hợp giải quyết và báo cáo bộ giải quyết các vấn đề nhà đầu tư kiến nghị, các vấn đề phát sinh và vướng mắc trong hợp đồng BOT. Đặc biệt, dự án nào tới thời điểm tăng phí, mức phí tăng các đơn vị phải tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT để bộ báo cáo Chính phủ xem xét, xử lý.

Ông Nhật yêu cầu Tổng cục Đường bộ và các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng. Việc đấu thầu chọn nhà đầu tư thu phí tự động giai đoạn 2 chậm nhất phải hoàn thành trong tháng 4/2019. Cùng đó, Vụ Đối tác công tư sớm hoàn thiện các phụ lục hợp đồng tạo cơ sở pháp lý để các nhà đầu tư BOT triển khai. 

Thứ trưởng Nhật cũng yêu cầu các nhà đầu tư cần thực hiện nghiêm Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT, đồng thời Tổng cục Đường bộ rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư này. Từ đó để hoàn chỉnh hệ thống quản lý, giám sát khai thác dữ liệu thu phí BOT tạo niềm tin cho người dân và xã hội.

Đại diện lãnh đạo Bộ GTVT cũng cam kết chịu trách nhiệm xuyên suốt với các dự án BOT giao thông bộ đã ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Xuân Cường cho biết, hiện các nhà đầu tư BOT báo cáo số thu phí, lưu lượng xe định kỳ hàng tháng, quý, năm để báo cáo bộ. Đồng thời, hàng năm Tổng cục cũng phối hợp cơ quan thuế địa phương nơi đặt dự án rà soát, xác nhận lại các chỉ tiêu tài chính, tính toán lại thời gian thu phí. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí tự động; xử lý và đề xuất xử lý các bất cập thu phí; giảm phí tại một số dự án…

Năm 2017-2018, các đoàn giám sát của Tổng cục đã thực hiện giám sát 24/24h trong 10 ngày với 51/63 trạm thu phí của 47/59 dự án BOT. 

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đang thực hiện Hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí đường bộ. Hệ thống ghi nhận và truyền dữ liệu trực tiếp lên trung tâm của Tổng cục; tự động phân tích, kiểm tra dữ liệu nhằm phát hiện các trường hợp nghi vấn và thông báo tới các bộ phận liên quan kiểm tra. Hệ thống này sẽ giám sát độc lập cả việc thu phí thủ công lẫn tự động.

MỚI - NÓNG