Thêm 'ông lớn' ứng dụng taxi vào Việt Nam

TPO - Ứng dụng gọi xe MVL đến từ Singapore đã có buổi giới thiệu và bước đi đầu tiên để chính thức đặt chân vào Việt Nam. Trong khi đó, ứng dụng Go-Viet được cho rằng thuộc Go-Jek đến từ Indonesia đang có những thông tin trái chiều.

Sau khi Uber rút khỏi thị trường Việt Nam, mảng taxi công nghệ trở thành mảnh đất màu mỡ cho Grab dù sau đó hàng loạt ứng dụng Việt như Vato, Mai Linh Bike; Thanh Cong Car... tham gia cuộc chơi lớn.

Tuy nhiên, từ đầu năm tới nay, có nhiều thông tin về việc 2 ông lớn khác trong mảng kinh doanh taxi công nghệ của Đông Nam Á đang thực hiện các bước đi để vào thị trường Việt Nam.

Mới nhất, những ngày đầu tháng 5, ứng dụng gọi xe MVL của startup MVLchain (Singapore) đã có buổi giới thiệu về ứng dụng này tại TPHCM. Cùng với đó, MVLchain cũng bổ nhiệm trưởng đại diện tại Việt Nam.

Hiện MVL đang nộp hồ hơ thành lập pháp nhân ở Việt Nam với tư cách là một công ty công nghệ (không phải vận tải). Nếu thủ tục pháp lý không gặp vướng mắc, ứng dụng sẽ chính thức hoạt động từ tháng 7 tới.

MVLchain được hình thành năm 2012, bởi một nhóm nhà sáng lập chủ yếu là người Hàn Quốc tại New York (Mỹ). Tuy nhiên, công ty được đăng ký thành lập chính thức ở Singapore và đang hoạt động tại các thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Singapore.

Ứng dụng MVL được nhà sáng lập Kay Woo giới thiệu là một dự án dựa trên hệ sinh thái di động blockchain. Tuy nhiên, tài xế sẽ không phải trả phí chiết khấu trên mỗi chuyến đi, thay vào đó MVL chỉ tính một khoản chi phí "không đáng kể" nhằm duy trì nền tảng này. Ứng dụng này còn kết nối với các dịch vụ bảo hiểm, sàn mua bán xe, trạm sửa chữa... thông qua công nghệ blockchain. Trong khi đó, hồi đầu năm nay, một số báo Indonesia đưa tin về việc ứng dụng đặt xe Go-Jek của nước này đang thực hiện các bước đi để mở rộng thị trường ra khu vực, trong đó Việt Nam là mục tiêu đầu tiên.
Thêm 'ông lớn' ứng dụng taxi vào Việt Nam ảnh 1 Go-Viet có thuộc Go-Jek hay không vẫn còn là câu hỏi.
Thời gian gần đây, tại TPHCM cũng có một số tờ rơi, thông báo đăng ký tài xế Go-Viet – một ứng dụng được nhiều người cho rằng là thành viên của Go-Jek. Với các lời chào mời hấp dẫn như miễn phí 50% đến 100% hoa hồng 1 năm cho cho đối tác, đảm bảo doanh thu cho lái xe thấp nhất từ 300-500 nghìn đồng/ngày… 

Tuy nhiên, hiện thông tin về 'ông lớn' xe ôm Go-Jek tham gia thị trường Việt Nam thông qua Go-Viet vẫn đang gây ra nhiều nghi ngờ. Một số diễn đàn của cánh tài xế đang đặt ra nhiều dấu hỏi cho ứng dụng này, khi các thông tin đưa ra đều chưa rõ ràng.

Theo đó, nhiều người tìm ứng dụng Go-Viet chưa có trên kho ứng của Google Play và App Store. Đặc biệt, trang thông tin đăng ký tài xế theo giới thiệu trên các tờ rơi hiện không hiển thị dưới dạng website, chỉ là một phiếu đăng ký dưới dạng googledocs. Do đó, thực tế Go-Jek có vào Việt Nam qua Go-Viet hay không vẫn chưa có thông tin chính thức.

Được biết, Go-Jek được thành lập vào năm 2010 và hiện dẫn đầu thị trường gọi xe máy (xe ôm) tại thị trường Indonesia.

Theo một số ý kiến chuyên gia, với số lượng cung xe công nghệ tăng quá nhanh đã khiến công tác quản lý nhà nước khó khăn hơn, tác động tiêu cực đến hạ tầng giao thông. Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng đang có sự cạnh tranh chưa công bằng giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Sẽ thanh tra nhóm cổ phiếu diễn biến bất thường, xử nghiêm nếu thao túng giá

Sẽ thanh tra nhóm cổ phiếu diễn biến bất thường, xử nghiêm nếu thao túng giá

TPO - Về các hiện tượng có dấu hiệu đáng nghi ngại trên mạng xã hội, cũng như diễn biến một số cổ phiếu liên quan, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, các đơn vị giám sát, thanh tra đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để tìm hiểu, nắm bắt và thu thập thông tin. Các trường hợp có dấu hiệu thao túng, làm giá cổ phiếu sẽ được chú trọng và xử lý nghiêm.
Dày đặc các dự án nhà chung cư cao tầng, nhưng giá nhà vẫn đắt

Từ 'bom nợ' Evergrande: Doanh nghiệp phát hành trái phiếu có trong tầm kiểm soát?

TP - Sự đổ vỡ của tập đoàn bất động sản Evergrande (Trung Quốc) với khoản nợ hơn 300 tỷ USD khiến người ta e ngại cho nền kinh tế và nhiều doanh nghiệp (DN) ở quốc gia này. Tuy nhận định, Evergrande sẽ không trực diện tác động dây chuyền tới các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng giới chuyên gia cũng không giấu được lo ngại rủi ro tiềm ẩn trong câu chuyện DN phát hành trái phiếu, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.
Doanh nghiệp dệt may đối mặt nguy cơ mất đơn hàng cho năm 2022. Ảnh: Nguyễn Bằng

Dệt may căng thẳng vì thiếu đơn hàng dịp cuối năm

TP - Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành cho hay, trong tháng 8/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc giảm 9,2% so với cùng kỳ, một số doanh nghiệp dệt may trong nước đang đối mặt thực trạng thiếu đơn hàng cho sản xuất trong cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Cận cảnh chợ 'dã chiến' đầu tiên được đưa vào vùng xanh TPHCM

Cận cảnh chợ 'dã chiến' đầu tiên được đưa vào vùng xanh TPHCM

TPO - Ngày 22/9, mô hình “chợ dã chiến” đầu tiên ở TPHCM được đưa vào thí điểm tại phường 3, quận 5, giúp người dân có thể trực tiếp đến nơi chọn lựa sản phẩm. "Chợ lưu động" được triển khai trên con đường rộng, cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm cho người dân trong những ngày TP thực hiện giãn cách xã hội.
Trụ sở chính của Evergrande ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Nguồn: SCMP.

Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc?

TPO - Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande, tập đoàn bất động sản “chúa Chổm” nhất thế giới (tổng nợ khoảng 300 tỷ USD) ​sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, và sẽ bị giải thể thành 4 nhóm, Li Daokui, cựu cố vấn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương), nhận định.