Thăm 'tàu sân bay khổng lồ' trên…mặt đất ở Crimea

Để phục vụ huấn luyện phi công tiêm kích hạm, thời Liên Xô người ta đã xây boong tàu sân bay mô phỏng trên mặt đất ở Crimea.
Thăm 'tàu sân bay khổng lồ' trên…mặt đất ở Crimea ảnh 1

Việc cất hạ cánh trên tàu sân bay di động luôn là “cơn ác mộng” với mọi phi công trên thế giới. Chính vì vậy, các nước sở hữu tàu sân bay đều tự xây dựng cho mình các trung tâm huấn luyện tàu sân bay trên mặt đất. Dưới thời Liên Xô, nhằm phục vụ đào tạo phi công tiêm kích Su-33 trang bị trên tàu tuần dương mang máy bay Đô đốc Kuznetsov, họ đã xây dựng trung tâm huấn luyện gọi là NITKA ở Crimea. Trong ảnh, máy bay huấn luyện Su-25UTG cất cánh từ đường băng tàu sân bay mô phỏng ở NITKA.

Thăm 'tàu sân bay khổng lồ' trên…mặt đất ở Crimea ảnh 2

Sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga đã phải thuê NITKA từ Ukraine để phục vụ huấn luyện phi công tiêm kích hạm. Trong ảnh, sàn boong phóng kiểu nhảy cầu ở NITKA mô phỏng sân bay trên tàu tuần dương mang máy bay Đô đốc Kuznetsov.

Thăm 'tàu sân bay khổng lồ' trên…mặt đất ở Crimea ảnh 3

Theo các tài liệu ít ỏi, hệ thống mô phỏng tàu sân bay NITKA được trang bị cáp hãm hạ cánh, một boong cất cánh kiểu nhảy cầu và một máy phóng.

Thăm 'tàu sân bay khổng lồ' trên…mặt đất ở Crimea ảnh 4

NITKA có khả năng mô phỏng nhiều điều kiện thời khác nhau, nhờ sử dụng năng lượng nước biển. Nước biển được đưa vào động cơ hơi nước, chuyển thành hơi và được đưa qua các cylinder để tạo ra những điều kiện khác nhau. Điều này giúp mô phỏng thực tế quá trình cất hạ cánh trên biển Đen, rất có ích cho quá trình luyện tập của phi công.

Thăm 'tàu sân bay khổng lồ' trên…mặt đất ở Crimea ảnh 5

Mặt phía dưới boong phóng mô phỏng tàu sân bay ở NITKA.

Thăm 'tàu sân bay khổng lồ' trên…mặt đất ở Crimea ảnh 6

Ở mặt trên boong phóng trống không, tuy nhiên theo một số người tới thăm quan thì ở phía dưới mặt đất là tổ hợp cấu trúc hệ thống phục vụ huấn luyện phi công.

Thăm 'tàu sân bay khổng lồ' trên…mặt đất ở Crimea ảnh 7

Hệ thống cáp hãm đàn trên boong phóng mô phỏng.

Thăm 'tàu sân bay khổng lồ' trên…mặt đất ở Crimea ảnh 8

Toàn hệ thống tàu sân bay mô phỏng NITKA nhìn từ trên không.

Thăm 'tàu sân bay khổng lồ' trên…mặt đất ở Crimea ảnh 9

Cận cảnh một sợi cáp hãm đà – thiết bị sống còn với phi công tiêm kích hạm khi hạ cánh trên tàu sân bay.

Thăm 'tàu sân bay khổng lồ' trên…mặt đất ở Crimea ảnh 10

Nếu như phi công không thể đưa thiết bị móc trên máy bay móc vào cáp hãm đà thì ngay lập tức phải tăng tốc cất cánh trở lại hoặc là…bay xuống biển.

Thăm 'tàu sân bay khổng lồ' trên…mặt đất ở Crimea ảnh 11

Buồng quan sát, hướng dẫn máy bay hạ cánh trên tàu sân bay.

Thăm 'tàu sân bay khổng lồ' trên…mặt đất ở Crimea ảnh 12

Buồng này mô phỏng y hệt loại được trang bị trên tàu sân bay thực.

Thăm 'tàu sân bay khổng lồ' trên…mặt đất ở Crimea ảnh 13

Dù không còn phải thuê NITKA từ Ukraine sau khi sáp nhập Crimea, tuy nhiên hiện tại Nga dường như không còn dùng NITKA khi mà họ đã xây dựng trung tâm huấn luyện hiện đại hơn.

Theo Theo Kiến thức
MỚI - NÓNG
Chuyện dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong vượt pháo quân thù tải gạo cho bộ đội Điện Biên
Chuyện dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong vượt pháo quân thù tải gạo cho bộ đội Điện Biên
TPO - Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng" đưa khán giả gặp gỡ những cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Ai trong số họ cũng có những câu chuyện đáng nhớ về chiến trường xưa. Những kỷ niệm của họ làm sống dậy cả một thời oanh liệt.
Hà Nội làm tiếp đường trên cao từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy hơn 8.500 tỷ đồng
Hà Nội làm tiếp đường trên cao từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy hơn 8.500 tỷ đồng
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố Hà Nội tiến độ lập báo cáo và đề xuất chủ trương đầu tư 10 dự án đầu tư công và 1 dự án tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư) để hoàn thiện và thực hiện trong thời gian tới, trong đó có dự án đường trên cao Vành đai 2 từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy.