Tai nạn đường sắt liên tiếp: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm

TPO - Chiều 28/5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể triệu tập cuộc họp đột xuất với các đơn vị liên quan về an toàn đường sắt. Ông Thể và Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nhận trách nhiệm và xin lỗi người dân. Chủ tịch VNR xin nhận mọi hình thức kỷ luật.
Tai nạn đường sắt liên tiếp: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm ảnh 1 Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xin lỗi gia đình các nạn nhân tai nạn đường sắt.

Tại cuộc họp ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), và ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Đường sắt (Bộ GTVT) đã lần lượt báo cáo về thực trạng và các giải pháp mỗi đơn vị đã thực hiện để đảm bảo an toàn khai thác tàu; các giải pháp cần thực hiện thời gian tới để đảm bảo an toàn đường sắt…

Sau phần báo cáo của các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tỏ ra không hài lòng, khi các báo cáo chỉ chung chung, thiếu trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị, và các giải pháp bức thiết cần làm ngay để đảm bảo an toàn đường sắt.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng, các vụ tai nạn đường sắt vừa xảy ra chưa thấy người đứng đầu nào bị VNR xử lý, ít nhất là đình chỉ để báo cáo, kiểm điểm. 

Về sự trì trệ của ngành đường sắt, ông Hùng dẫn trường hợp Trung tâm điều độ chạy tàu, sử dụng vốn ODA của Đức (10 triệu EUR), đã triển khai 12 năm vẫn chưa xong. Trong khi đó, cán bộ điều độ tàu phải dùng com pa, thước kẽ để lên biểu đồ chạy tàu, rất thủ công.

“Tôi xin lỗi những gia đình có người bị ảnh hưởng bởi tai nạn đường sắt. Tôi xin chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân trong công tác chỉ đạo, điều hành trong toàn ngành, trong đó có ngành đường sắt đã xảy ra nhiều yếu kém thời gian qua”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

“Với trách nhiệm Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Cty Đường sắt, tôi xin nhận trách nhiệm trước bộ trưởng và chịu mọi hình thức kỷ luật của bộ trưởng”, ông Minh nói sau khi ông Thể yêu cầu có ý kiến khi nghe các đơn vị góp ý.

Là lãnh đạo đầu tiên của Bộ GTVT có mặt chỉ đạo xử lý vụ tai nạn nghiêm trọng tại Tĩnh Gia (Thanh Hoá), Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, việc cứu hộ của ngành đường sắt chưa tốt. Dù VNR điều động rất đông người tới hiện trường cứu hộ tai nạn, nhưng không có người đứng đầu đủ sức nói để chỉ đạo các lực lượng phối hợp cứu nạn hiệu quả.

Những bất cập của ngành đường sắt thời gian qua, theo ông Thọ, do VNR đang độc quyền về đường sắt. Theo đó, vụ tai nạn tại Thanh Hoá đã bộc lộ rất nhiều vấn đề, như nút giao đường ngang có gác chắn được xem là hiện đại nhất ngành đường sắt Việt Nam, nhưng tai nạn vẫn xảy ra. “Điều đó dứt khoát do yếu tố con người, có vấn đề về ý thức của người thực hiện”, ông Thọ nói.
Việc ngành đường sắt đổ lỗi cho địa phương về không quản lý đường ngang dân sinh, theo ông Thọ, cũng chưa thuyết phục, vì đường ngang không phải giờ mới có. Nhiều giải pháp để giải quyết nạn đường ngang, nhưng chưa được VNR thực hiện nghiêm túc. 

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông (phụ trách đường sắt) đánh giá, tai nạn đường sắt do nguyên nhân chủ quan ngày càng tăng, nhưng nguyên nhân ở đâu thì VNR chưa chỉ ra được. 

Ông Đông kể, khi xây dựng Luật Đường sắt 2005, VNR kên quyết bảo vệ việc giao toàn bộ quyền về cho tổng công ty, từ quản lý, khai thác, tới đầu tư, bảo dưỡng, đi liền với đó là trách nhiệm. Nhưng thực tế, trách nhiệm của VNR đang mòn đi, tính kỷ cương không như luật trao cho quyền.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, vấn đề an toàn đường sắt đã được họp để chỉ đạo xử lý hồi đầu năm 2018. Trong đó, có một số vụ việc uy hiếp an toàn đường sắt được đưa ra để cảnh báo, nhưng không được kịp thời xử lý vấn đề an toàn, và nay tai nạn nghiêm trọng liên tục xảy ra. 
Theo ông Thể, các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng vừa qua chủ yếu từ nguyên nhân chủ quan.
“Tôi xin lỗi những gia đình có người bị ảnh hưởng bởi tai nạn đường sắt. Tôi xin chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân trong công tác chỉ đạo, điều hành trong toàn ngành, trong đó có ngành đường sắt đã xảy ra nhiều yếu kém thời gian qua”, ông Thể nói.

Tai nạn đường sắt liên tiếp: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm ảnh 3  
MỚI - NÓNG
Chứng khoán mua bán giằng co, cổ phiếu thép vụt sáng
Chứng khoán mua bán giằng co, cổ phiếu thép vụt sáng
TPO - Phiên giao dịch hôm nay chứng kiến sự giằng co quyết liệt của bên mua – bán. VN-Index cứ tăng lên là bị "dập" xuống, tuy nhiên sau khi chinh phục thành công ngưỡng 1.340 điểm, dòng tiền mua vào nhập cuộc tích cực, lấn át bên bán, đưa VN-Index đóng cửa tăng hơn 10 điểm. Đây là phiên tăng thứ 9 liên tiếp của chỉ số.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều nhà máy, doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải tạm dừng hoạt động do dịch COVID-19, với khó khăn chồng chất. Ảnh khu nghỉ tại nhà máy của công nhân để duy trì sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh.

Doanh nghiệp 'ngấm đòn' COVID-19, tiền nợ thuế tăng mạnh

TPO - Trong 7 tháng đầu năm nay, số tiền thuế các cá nhân, tổ chức đang nợ đã tăng gần 23% so với thời điểm cuối năm trước, chỉ dấu cho thấy hoạt động kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19. Tuy nhiên, số thu vẫn cao nhờ nhiều lĩnh vực nóng như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, lắp ráp ô tô ...
Nghịch lý thức ăn chăn nuôi đội giá, thịt lợn giảm sâu

Nghịch lý thức ăn chăn nuôi đội giá, thịt lợn giảm sâu

TPO - "Hôm qua (4/8 - PV), bộ có làm việc với một số doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, các doanh nghiệp này lý giải đợt tăng giá này là do việc mua nguyên liệu vẫn đang khó và lần mua trước giá vẫn đang đắt nên sản xuất chưa hết, chưa bù đắp được phần tồn đọng còn lại. Các doanh nghiệp cho biết, dự kiến giá thức ăn chăn nuôi sẽ còn tăng”, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho hay.
Trong thời gian phong tỏa, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề xuất cho phép khách hàng có khoản nợ đến hạn (gốc và/hoặc lãi) tạm hoãn, dời thời hạn trả nợ tới sau thời gian đáo hạn

VNBA đề xuất cho người dân, DN vay trong vùng phong toả được tạm hoãn trả nợ

TPO - Căn cứ phản ánh của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng (TCTD), Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét mở rộng thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo hướng phù hợp hơn với nguồn thu, dòng tiền của khách hàng, cũng như mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Các chốt kiểm soát dựng khắp các tuyến đường ở Đồng Nai, nông sản khó vận chuyển đến nơi tiêu thụ ảnh: Mạnh Thắng

Doanh nghiệp khó tiêu thụ nông sản cho dân

TP - Mong mỏi lớn nhất của doanh nghiệp (DN) là Chính phủ và các bộ, ngành cần tập trung hỗ trợ gấp khâu lưu thông. Đặc biệt, DN mong được xem xét hỗ trợ giảm chi phí vận chuyển như phí BOT, cầu đường bộ, thuế, vay vốn.
Nhãn lồng Hưng Yên sang Singapore giá 220.000đ/kg

Nhãn lồng Hưng Yên sang Singapore giá 220.000đ/kg

TPO -  Nhãn lồng Hưng Yên vượt tâm dịch sang Singapore, bán 220.000 đồng/kg. Loại côn trùng nhiều người xua đuổi, nay được nhà giàu lùng mua. Đặc sản thịt chuột của người Hà Nội, nhìn khiếp đảm nhưng giá không hề rẻ.
Hàng hoá ùn tắc tại cảng Cái Lái nhiều tuần qua

Khẩn cấp cứu hàng hoá ùn tắc tại cảng Cát Lái, đề nghị giảm giá lưu container, lưu bãi

TPO - Ngày 4/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký công văn hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tình hình ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái và lan sang các cảng khác như Cái Mép, Hải Phòng và có các tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu:
EVNNPT khắc phục khó khăn do dịch COVID-19, đảm bảo tiến độ các dự án truyền tải điện

EVNNPT khắc phục khó khăn do dịch COVID-19, đảm bảo tiến độ các dự án truyền tải điện

Nhiều địa phương trên cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ xây dựng các dự án truyền tải điện. PV có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) xoay quanh chủ đề này.