Tai nạn đường sắt liên tiếp: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm

TPO - Chiều 28/5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể triệu tập cuộc họp đột xuất với các đơn vị liên quan về an toàn đường sắt. Ông Thể và Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nhận trách nhiệm và xin lỗi người dân. Chủ tịch VNR xin nhận mọi hình thức kỷ luật.
Tai nạn đường sắt liên tiếp: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm ảnh 1 Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xin lỗi gia đình các nạn nhân tai nạn đường sắt.

Tại cuộc họp ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), và ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Đường sắt (Bộ GTVT) đã lần lượt báo cáo về thực trạng và các giải pháp mỗi đơn vị đã thực hiện để đảm bảo an toàn khai thác tàu; các giải pháp cần thực hiện thời gian tới để đảm bảo an toàn đường sắt…

Sau phần báo cáo của các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tỏ ra không hài lòng, khi các báo cáo chỉ chung chung, thiếu trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị, và các giải pháp bức thiết cần làm ngay để đảm bảo an toàn đường sắt.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng, các vụ tai nạn đường sắt vừa xảy ra chưa thấy người đứng đầu nào bị VNR xử lý, ít nhất là đình chỉ để báo cáo, kiểm điểm. 

Về sự trì trệ của ngành đường sắt, ông Hùng dẫn trường hợp Trung tâm điều độ chạy tàu, sử dụng vốn ODA của Đức (10 triệu EUR), đã triển khai 12 năm vẫn chưa xong. Trong khi đó, cán bộ điều độ tàu phải dùng com pa, thước kẽ để lên biểu đồ chạy tàu, rất thủ công.

“Tôi xin lỗi những gia đình có người bị ảnh hưởng bởi tai nạn đường sắt. Tôi xin chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân trong công tác chỉ đạo, điều hành trong toàn ngành, trong đó có ngành đường sắt đã xảy ra nhiều yếu kém thời gian qua”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

“Với trách nhiệm Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Cty Đường sắt, tôi xin nhận trách nhiệm trước bộ trưởng và chịu mọi hình thức kỷ luật của bộ trưởng”, ông Minh nói sau khi ông Thể yêu cầu có ý kiến khi nghe các đơn vị góp ý.

Là lãnh đạo đầu tiên của Bộ GTVT có mặt chỉ đạo xử lý vụ tai nạn nghiêm trọng tại Tĩnh Gia (Thanh Hoá), Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, việc cứu hộ của ngành đường sắt chưa tốt. Dù VNR điều động rất đông người tới hiện trường cứu hộ tai nạn, nhưng không có người đứng đầu đủ sức nói để chỉ đạo các lực lượng phối hợp cứu nạn hiệu quả.

Những bất cập của ngành đường sắt thời gian qua, theo ông Thọ, do VNR đang độc quyền về đường sắt. Theo đó, vụ tai nạn tại Thanh Hoá đã bộc lộ rất nhiều vấn đề, như nút giao đường ngang có gác chắn được xem là hiện đại nhất ngành đường sắt Việt Nam, nhưng tai nạn vẫn xảy ra. “Điều đó dứt khoát do yếu tố con người, có vấn đề về ý thức của người thực hiện”, ông Thọ nói.
Việc ngành đường sắt đổ lỗi cho địa phương về không quản lý đường ngang dân sinh, theo ông Thọ, cũng chưa thuyết phục, vì đường ngang không phải giờ mới có. Nhiều giải pháp để giải quyết nạn đường ngang, nhưng chưa được VNR thực hiện nghiêm túc. 

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông (phụ trách đường sắt) đánh giá, tai nạn đường sắt do nguyên nhân chủ quan ngày càng tăng, nhưng nguyên nhân ở đâu thì VNR chưa chỉ ra được. 

Ông Đông kể, khi xây dựng Luật Đường sắt 2005, VNR kên quyết bảo vệ việc giao toàn bộ quyền về cho tổng công ty, từ quản lý, khai thác, tới đầu tư, bảo dưỡng, đi liền với đó là trách nhiệm. Nhưng thực tế, trách nhiệm của VNR đang mòn đi, tính kỷ cương không như luật trao cho quyền.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, vấn đề an toàn đường sắt đã được họp để chỉ đạo xử lý hồi đầu năm 2018. Trong đó, có một số vụ việc uy hiếp an toàn đường sắt được đưa ra để cảnh báo, nhưng không được kịp thời xử lý vấn đề an toàn, và nay tai nạn nghiêm trọng liên tục xảy ra. 
Theo ông Thể, các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng vừa qua chủ yếu từ nguyên nhân chủ quan.
“Tôi xin lỗi những gia đình có người bị ảnh hưởng bởi tai nạn đường sắt. Tôi xin chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân trong công tác chỉ đạo, điều hành trong toàn ngành, trong đó có ngành đường sắt đã xảy ra nhiều yếu kém thời gian qua”, ông Thể nói.

Tai nạn đường sắt liên tiếp: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm ảnh 3  
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp thực hiện '3 tại chỗ' sẽ trụ được bao lâu?

Doanh nghiệp thực hiện '3 tại chỗ' sẽ trụ được bao lâu?

TPO - Trong khi sản xuất bị sụt giảm, nhiều đơn hàng phải gác lại hoặc bị mất, các chi phí cho doanh nghiệp (DN) đảm bảo được “3 tại chỗ” lại tăng vọt và đang tạo áp lực lớn. Việc thực hiện “3 tại chỗ” chỉ là biện pháp tình thế tạm thời và chỉ có thể kéo dài từ 2-3 tuần đối với các DN vừa, các DN lớn hơn cũng duy trì tối đa 4-5 tuần…
Giá lúa giảm mạnh giữa mùa thu hoạch, đề xuất Chính phủ mua tạm trữ hỗ trợ nông dân

Giá lúa giảm mạnh giữa mùa thu hoạch, đề xuất Chính phủ mua tạm trữ hỗ trợ nông dân

TPO - “Bây giờ nông dân khá bi quan, họ đang băn khoăn có nên tiếp tục gieo sạ vụ Thu Đông nữa hay không vì gieo xong rồi, chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ ra sao. Chúng tôi kiến nghị đề xuất Chính phủ cho thu mua tạm trữ lúa gạo của người dân vào kho dự trữ quốc gia để động viên nông dân kịp thời sản xuất đúng mùa vụ", Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam nói.
Người dân ở Bình Dương thiếu lương thực liên hệ qua đâu?

Người dân ở Bình Dương thiếu lương thực liên hệ qua đâu?

Bình Dương huy động cán bộ, công chức, viên chức ra quân hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên tinh thần không để người dân nào phải thiếu lương thực, thực phẩm trong những ngày giãn cách xã hội. Ngoài việc được phát trực tiếp không cần liên hệ, người dân nào thiếu thực phẩm có thể liên hệ qua 7 đầu mối sẽ lập tức được hỗ trợ.