Bộ GTVT 'rút kinh nghiệm' sau 4 vụ tai nạn đường sắt

Bộ GTVT rút kinh nghiệm sau 4 vụ tàu đâm nhau.
Bộ GTVT rút kinh nghiệm sau 4 vụ tàu đâm nhau.
TPO - Bộ GTVT vừa phát đi thông cáo về 4 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng vừa xảy ra trên tuyến đường sắt Bắc – Nam. Trong đó, bộ này “nghiêm túc rút kinh nghiệm” và yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) “nghiêm túc kiểm điểm”.

Sau các vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua, Bộ GTVT cho biết: Nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiếu tai nạn đường sắt trong thời gian tới.

Bộ GTVT đã yêu cầu VNR nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan đến 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt vừa qua. Đồng thời, VNR phải xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại các đơn vị để xảy ra mất an toàn giao thông đường sắt do nguyên nhân chủ quan gây ra.

Về nguyên nhân các vụ tai nạn đường sắt, Bộ GTVT đánh giá, hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt còn nhiều bất cập, giao cắt đường bộ nhiều, vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Cùng đó, ý thức người tham gia thông thông hạn chế, vi phạm phổ biến; nhiều địa phương chưa thực hiện tốt công an phối hợp đảm bảo an toàn đường sắt…

Trong khi đó, nhiều phương tiện đường sắt (như đầu máy, toa xe) sử dụng từ những năm 60-70 của thế kỷ trước, tới nay vẫn khai thác, trong khi vốn đầu tư mới hạn hẹp.

Còn theo VNR, vẫn còn một số đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu nhưng vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn đường sắt; vẫn còn một số đơn vị đường sắt chưa chủ động phối hợp địa phương trong đảm bảo an toàn đường sắt.

Trong khi đó, Bộ GTVT cho rằng, việc kiểm tra, giám sát tuân thủ quy định của đơn vị, nhân viên ngành đường sắt, đặc biệt đội ngũ lái tàu, gác chắn còn hạn chế, chất lượng không đạt yêu cầu.

Bộ GTVT cho hay, sau các vụ tai nạn bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố, phân tích và tìm rõ nguyên nhân tai nạn, rút kinh nghiệm trong công tác thực hiện. 

Các đơn vị được yêu cầu phối hợp các địa phương có đường sắt đi qua thự chiện tốt các giải pháp đảm bảo an toàn đường sắt, đặc biệt tại các đường ngang dân sinh; rà soát lại hệ thống hạ tầng, thông tin tín hiệu, trang thiết bị liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu để bổ sung, cải tạo kịp thời, phù hợp.

Đồng thời, rà soát cơ sở pháp lý, cơ sở kỹ thuật để nghiên cứu xây dựng quy định về đăng kiểm thiết bị thông tin tín hiệu đường sắt.

Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra toàn diện đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại một số địa phương có tình hình tai nạn giao thông đường sắt tăng cao.

Trong chiều 28/5/2018, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong ngành để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

                                                               

Trước đó, tối 24/5, tàu khách Bắc – Nam đã đâm phải xe tải tại Tĩnh Gia (Thanh Hoá) làm 2 người chết, 10 người bị thương, đoàn tàu 1 đầu máy và 6 toa lật xuống ruộng, hư vỏng 150m đường ray.

Ngay sau đó, vào chiều 26/5, liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt, khi 2 tàu hàng đâm nhau lật nhiều tao ở ga Núi Thành (Quảng Nam), và 1 đoàn tàu hàng tự trật bánh tại Yên Xuân (Nghệ An).

Đầu giờ chiều 27/5, tiếp tục 1 đoàn tàu hàng đâm phải xe bồn ở Diễn Châu (Nghệ An).

Dù liên tiếp xảy ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng chỉ trong 4 ngày, nhưng trong khi Bộ trưởng Bộ Y tế về tận Thanh Hoá để chỉ đạo công tác cứu chữa nạn nhân, thì Bộ trưởng GTVT vắng mặt (chỉ có một Thứ trưởng trực tiếp tới chỉ đạo tại hiện trưởng).

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics.

Bộ trưởng Giao thông yêu cầu các địa phương xem xét lại việc cấp giấy đi đường

TPO - Sáng 17/9, tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logictics, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nói như vậy. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa để hoạt động hàng hải thông suốt, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh.
Thị trường bánh Trung thu Hà Nội, nơi xếp hàng dài chờ mua, nơi vắng khách

Thị trường bánh Trung thu Hà Nội, nơi xếp hàng dài chờ mua, nơi vắng khách

TPO - Trong khi nhiều người dân đã đến xếp hàng mua bánh Trung thu tại một tiệm trên phố Thụy Khuê, các tiệm khác hay các gian hàng của các thương hiệu nổi tiếng lại rơi vào cảnh đìu hiu, ế ẩm. Bất ngờ loại hoa mọc đầy rừng thành đặc sản, chị em thi nhau mua về ăn thử. Mỹ: Giá tiêu dùng tăng chậm lại trong tháng 8/2021.
Thanh khoản tăng vọt, chứng khoán gay cấn 30 phút cuối phiên

Thanh khoản tăng vọt, chứng khoán gay cấn 30 phút cuối phiên

TPO - Biến động mạnh trong phiên ATC đã xảy ra, khi hôm nay là ngày 2 quỹ ngoại ETF hoàn thành cơ cấu danh mục quý 3/2021. Đa số các cổ phiếu được thêm vào đều tăng giá. Kết phiên cuối tuần, VN-Index vượt thành công ngưỡng 1.350 điểm, thanh khoản sàn HoSE tăng mạnh, giá trị khớp lệnh tăng 41% so với phiên trước.
Tỷ phú Lý Gia Thành

Trung Quốc nhắm vào các ông trùm bất động sản Hong Kong

TPO - Khi chính quyền Trung Quốc đang siết chặt quản lý Hong Kong, một nhiệm vụ mới được giao cho các ông trùm bất động sản đầy quyền lực ở đặc khu: dùng nguồn lực và sức ảnh hưởng để hỗ trợ các lợi ích của Bắc Kinh và giải quyết tình trạng thiếu nhà ở nghiêm trọng, có khả năng dẫn đến mất ổn định.