Lộ lý do chưa thể tái khởi động đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày về đích.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày về đích.
TPO - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đến nay các nhân sự của tổng thầu EPC, tư vấn giám sát (Trung Quốc), tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (tư vấn ACT, Pháp) vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án.

Theo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) – chủ đầu tư, các chuyên gia của nhà thầu Trung Quốc và tư vấn Pháp chưa thể sang Việt Nam để tiếp tục thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông do khó khăn trong chính sách của các quốc gia về visa, vận chuyển, cách ly phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, đối với nhân sự của tổng thầu và tư vấn giám sát, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương cho phép nhập cảnh đối với nhân sự đang thực hiện dự án. Sau khi UBND TP.Hà Nội có văn bản chấp thuận danh sách nhân sự của các đơn vị sang Việt Nam, Cục quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Ngoại giao) sẽ thực hiện thủ tục cấp visa cho các nhân sự này. Dự kiến, thủ tục nhập cảnh sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5 này.

Đối với nhân sự của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT), do hạn chế chuyến bay từ Pháp sang Việt Nam cũng như yêu cầu giãn cách xã hội tại Pháp, tư vấn chưa xác định được chính xác thời điểm các chuyên gia sang Việt Nam để tiếp tục thực hiện công tác đánh giá an toàn hệ thống.

Về khối lượng công việc đã hoàn thành, chủ đầu tư cho hay, dự án hiện đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống; chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án cho Hà Nội.

Do đó, sau khi các nhân sự của tổng thầu, tư vấn giám sát sang Việt Nam và thực hiện công tác cách lý theo quy định, các bên sẽ tiến hành công tác nghiệm thu các chuyên ngành, tiến hành công tác vận hành thử toàn hệ thống; thực hiện diễn tập các tình huống an toàn.

Đồng thời, Tư vấn ACT sẽ đánh giá an toàn hệ thống. Dự kiến công tác đánh giá này sẽ thực hiện trong thời gian 3 tháng. Trên cơ sở kết quả vận hành thử, báo cáo đánh giá an toàn hệ thống, các bên sẽ xem xét, tiến hành công tác nghiệm thu để bàn giao dự án.

Cũng theo chủ đầu tư, hiện khó khăn vướng mắc chính trong giai đoạn hiện nay là đưa được các chuyên gia sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án. Đặc biệt, với Tư vấn ACT chưa xác định được thời gian sang Việt Nam, sẽ dẫn đến khó khăn trong việc xác định thời gian thực hiện công tác vận hành thử, cấp chứng nhận an toàn và thực hiện công tác nghiệm thu, bàn giao dự án. 

Hiện có hơn 100 chuyên gia, nhân sự người Trung Quốc làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Dự án đã chậm tiến độ nhiều năm và chưa hẹn ngày hoàn thành. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vì sao thịt lợn 'rớt giá' kỷ lục?

Vì sao thịt lợn 'rớt giá' kỷ lục?

TPO - Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp việc vận chuyển, tiêu thụ trở nên khó khăn, nhiều nông dân lo ngại sẽ không bán được nên giá nào cũng cho xuất chuồng. Đặc biệt, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao trong nhiều tháng qua, khiến người dân không chịu nổi đành bán tống, bán tháo, thậm chí bị các thương lái ép giá.
Lãnh đạo Bộ GTVT cùng các nhà đầu tưu ký hợp đồng BOT thực hiện đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nốt Nghệ An với Hà Tĩnh.

Sắp khởi công cao tốc nối Nghệ An – Hà Tĩnh

TPO - Dự kiến, trong cuối tháng này hoặc đầu tháng 6 tới, đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt nối Nghệ An và Hà Tĩnh trên tuyến cao tốc Bắc – Nam sẽ được khởi công xây dựng. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP).
Giá thép tăng điên cuồng thời gian qua khiến nhiều nhà thầu kêu cứu.

Bộ Xây dựng vào cuộc việc giá thép tăng liên tục

TPO - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan và địa phương thực hiện các giải pháp để giảm thiểu biến động giá thép gây tác động xấu đến các hoạt động ngành xây dựng.Trước đó, Chính phủ cũng yêu cầu làm rõ việc giá thép biến động bất thường. 
TTCK đã thu hút dòng tiền kỷ lục, nhiều phiên giao dịch với giá trị tỷ đô; Ảnh: Như Ý

Dòng tiền đổ vào chứng khoán đến từ đâu?

TPO - Bất chấp dịch bệnh COVID - 19 đang phức tạp, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn giữ đà tăng điểm, tăng thanh khoản với việc dòng tiền từ khắp nẻo liên tục đổ về. Sự hấp dẫn của cổ phiếu cứ mua là có lãi từ hơn nửa năm nay đã trở thành “hấp lực” lôi kéo đám đông các nhà đầu tư mới, cùng các tổ chức, quỹ lao vào như thiêu thân. Trong vòng xoáy chứng khoán tăng giá này, ai cũng kỳ vọng mình sẽ kiếm được bẫm.
Bộ Công Thương yêu cầu không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đứt gãy nguồn cung và có kế hoạch chuẩn bị cho 'giải cứu' nông sản ở các địa phương bị phong tỏa vì dịch COVID-19

Bộ Công Thương huy động tổng lực, lo thiếu hàng, sốt giá, đứt gãy nguồn vì dịch COVID-19

TPO - Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có Chỉ thị số 07 yêu cầu một loạt các đơn vị trực thuộc làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp  cả nước thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và chuẩn bị cho việc đứt gãy nguồn cung.