Lộ diện đường cao tốc nghìn tỷ nối các tỉnh phía Tây Bắc TPHCM thông xe dịp lễ 30/4
TPO - Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đi qua 4 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thuộc phía Tây Bắc TPHCM gồm Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An có chiều dài 72,75km. Đường có 6 cây cầu, trong đó cầu dài nhất hơn 600m đã hợp long.
Công trình đường Hồ Chí Minh nối các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An có chiều dài gần 73km với tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng. Dự kiến tuyến đường sẽ cho thông xe kỹ thuật vào dịp lễ 30/4 và hoàn thành toàn bộ vào tháng 8 năm nay. Ảnh: Chí Hùng
Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, và Long An.
Theo quy hoạch, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa là tuyến cao tốc 6 làn xe với vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn đầu được đầu tư với quy mô 2 làn xe.
Dự án có chiều dài 72,75km, điểm đầu tại khu vực giáp ranh thị xã Chơn Thành (Bình Phước) và huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương); điểm cuối tại nút giao với quốc lộ N2 (nay là đường Hồ Chí Minh, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).
Nhà thầu thi công đang quyết tâm phấn đấu thông xe kỹ thuật trước 30/4/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 8/2025 (rút ngắn 4 tháng so với tiến độ trong hợp đồng).
Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có 6 cầu gồm Kênh Phước Hoà, Cây Trường, Bà Tứ, Thị Tính, Suối Tre, và Thanh An. Trong đó cầu Thanh An hơn 600m là cầu dài nhất trên tuyến Chơn Thành - Đức Hoà đã hợp long.
Hiện nay, 5 trong tổng số 6 cầu đã xong bản mặt cầu, phần đường đã cơ bản thi công xong nền đất, đang thi công lớp móng mặt đường các loại, thảm bê tông nhựa.
Đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hoà được đầu tư nhằm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó, tỉnh Cao Bằng đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông với các trục đường dọc vùng Đông Nam Bộ.
Dự án đường Hồ Chí Minh được khởi công vào năm 2009; tuy nhiên, đến năm 2011, dự án bị đình hoãn thi công theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ và Chỉ thị số 1792 của Thủ tướng Chính phủ. Sau 12 năm tạm dừng, dự án được khởi động lại từ cuối năm 2023 để tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh.