Hà Nội: Dịch vụ công trực tuyến thường xuyên xảy ra lỗi, không tương thích

Hà Nội: Dịch vụ công trực tuyến thường xuyên xảy ra lỗi, không tương thích
TPO - Đại diện Ban Đô thị cho rằng cần đánh giá chất lượng hệ thống phần mềm đang thực hiện ở Hà Nội để có giải pháp phù hợp. Bởi nhiều cơ sở phản ánh về việc dịch vụ công mức độ 3, mức 4 ở Hà Nội không tương thích với cái cũ, thường xuyên xảy ra lỗi.

Ngày 23/5, đoàn giám sát HDND thành phố Hà Nội có buổi làm việc với lãnh đạo các sở ngành về kết quả thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, gắn với việc thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các chỉ đạo của Chính phủ, thành phố về công tác cải cách hành chính.

Đánh giá về thủ tuc hành chính (TTHC) công tại bộ phận một cửa của Ban Pháp chế chỉ rõ: Cơ chế phối hợp trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông còn hạn chế, chưa phát huy hiệu quả. Còn tình trạng chậm muộn trong giải quyết hồ sơ liên thông. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC tại một số cơ quan chưa đảm bảo quy trình, thời gian, hiện tượng phát sinh thêm các giấy tờ ngoài quy định, việc hướng dẫn thực hiện các quy định, TTHC chưa đúng dẫn đến bức xúc cho người dân, doanh nghiệp còn xảy ra ở một số địa phương, đơn vị.

Ngoài ra, trụ sở, trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác tại bộ phận một cửa các xã thị trấn chưa đồng đều, việc kết nối liên thông chưa thực sự thông suốt.

Bà Hoàng Thị Thúy Hằng, Phó trưởng Ban Đô thị HDND Thành phố Hà Nội thẳng thắn: “Qua giám sát mức độ sử dụng dịch vụ công mức 3, 4 nhiều nơi không đồng đều. Mức độ người dân ở các huyện sử dụng dịch vụ công mức 3, 4 rất ít so với quận nội thành”. Bà Hằng đưa ví dụ về nhiều nơi rất hình thức, mang hồ sơ đến rồi cán bộ một cửa làm hộ 100%. Bà Hằng đề xuất việc xem xét giao chỉ tiêu thế nào cho không bị hình thức.

Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng Ban Đô thị cho rằng: “Dịch vụ phần mềm của dịch vụ công ở Hà Nội ở nhiều địa phương phản ánh không tương thích với cái cũ. Thường xuyên xảy ra lỗi”. Ông Quân kiến nghị việc đánh giá chất lượng hệ thống phần mềm đang thực hiện để có giải pháp phù hợp.

Trưởng Ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam đề nghị Sở Nội vụ đánh giá tác động của hệ thống dịch vụ công trực tuyến khi một trong những công ty làm phần mềm cho Hà Nội vừa qua dính líu đến pháp luật. Giải pháp của thành phố để tránh ảnh hưởng đến dịch vụ công trực tuyến của cả thành phố. Đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, cấp giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp…

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Huy Sáng – Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng vấn đề này Chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã khẳng định: Hệ thống công nghệ thông tin, dịch vụ công của Hà Nội đang hoạt động bình thường. Còn về cụ thể hoạt động như thế nào thì là mảng của Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội.

Trước đó, thông tin chính thức về những vấn đề xung quanh việc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) triển khai nhiều dịch vụ công của thành phố Hà Nội, tại Hội nghị Giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ tổ chức chiều 21/5, ông Phạm Quý Tiên, Chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội khẳng định: Hiện, hệ thống công nghệ thông tin, dịch vụ của thành phố Hà Nội đang hoạt động bình thường.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, các cơ quan chức năng của Thành phố đang thực hiện rà soát tất cả các dự án liên quan đến công nghệ thông tin của Thành phố do nhiều đơn vị triển khai thực hiện. Trong đó, có Công ty Nhật Cường để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

MỚI - NÓNG
Lý Hải vượt Thái Hòa
Lý Hải vượt Thái Hòa
TPO - "Lật mặt 7: Một điều ước" được kỳ vọng vực dậy doanh thu phòng vé Việt trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay. Ngay từ những suất chiếu sớm, tác phẩm đã nhận được tín hiệu tích cực từ phía khán giả.