Đường Trần Phú ở trung tâm TP Đà Lạt thường bị ùn tắc giao thông dịp cuối tuần, lễ Tết. |
Ngày 16/3, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Chủ tịch tỉnh này vừa ký quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng bãi đậu xe đầu đèo Prenn và bãi đậu xe kết hợp bến xe khu vực ngã ba Đarahoa (huyện Lạc Dương).
Cả 2 bãi đậu xe nằm ở cửa ngõ chính ra vào TP Đà Lạt, cách trung tâm thành phố khoảng 10km.
Bãi đậu xe đầu đèo Prenn có quy mô 38,24ha, nằm ở địa bàn phường 3 (TP Đà Lạt) và xã Hiệp An (huyện Đức Trọng), có thể phục vụ khoảng 33.800 người, 790 xe buýt, 122 chỗ đậu xe buýt cỡ nhỏ, 200 chỗ đậu xe taxi, ô tô.
Bãi xe này kết nối với quốc lộ 20, cửa ngõ chính ra vào TP Đà Lạt từ TP HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
Còn tại khu vực ngã ba Đarahoa sẽ hình thành bãi đậu xe kết hợp bến xe loại 1 rộng 36,6 ha phục vụ khoảng 34.700 người, 817 chỗ đậu xe buýt, 83 chỗ đậu xe buýt cỡ nhỏ, 60 chỗ đậu xe taxi, ô tô.
Việc hình thành bãi xe này nhằm góp phần cải thiện hệ thống hạ tầng xã hội và giảm thiểu xe cơ giới vào trung tâm TP Đà Lạt. Ngoài chức năng là bãi đậu xe, sẽ kết nối với quốc lộ 27C đi Khánh Hòa và các tỉnh miền Trung.
Xe lớn di chuyển thành đoàn gây áp lực cho hệ thống giao thông nhỏ hẹp ở trung tâm Đà Lạt |
Chính quyền tỉnh Lâm Đồng giao Sở GTVT trong 15 ngày, kể từ khi quy hoạch được phê duyệt phải phối hợp với TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương công bố quy hoạch được duyệt với nhiều hình thức, để các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan biết, thực hiện và giám sát.
Đồng thời, chậm nhất trong 75 ngày, Sở GTVT phải hoàn thành việc cắm mốc chỉ giới xây dựng theo đồ án quy hoạch vừa được phê duyệt.
Những năm gần đây, TP Đà Lạt đứng trước áp lực phương tiện ngày càng gia tăng khiến khu vực trung tâm Đà Lạt thường bị ùn ứ giao thông vào dịp cuối tuần và lễ tết. Đặc biệt, các loại xe buýt cỡ lớn mỗi khi di chuyển thành đoàn thường gây ra cảnh quá tải, ùn tắc giao thông cục bộ.
Vườn hoa Đà Lạt đông nghẹt dịp lễ Tết. |
Mặt khác, thành phố du lịch Đà Lạt đang thiếu bãi đậu ô tô khiến những phương tiện lớn gặp khó khăn khi tìm chỗ đậu xe, buộc phải đậu dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Thậm chí, nhiều ô tô phải leo lên lề đường hoặc vào nhà dân và trường học đậu nhờ.