Gần 120.000 người rớt thi sát hạch giấy phép lái xe ở TPHCM

0:00 / 0:00
0:00
Tính đến tháng 11/2023, Sở GTVT TPHCM tổ chức 2.150 kỳ thi sát hạch giấy phép lái ô tô và xe máy cho 394.557 lượt thí sinh dự thi thì có gần 120.000 người trượt.

Nội dung trên được Sở GTVT TPHCM cập nhật trong bản báo cáo Bộ GTVT về công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) trong thời gian vừa qua.

Theo Sở này, công tác đào tạo và cấp GPLX trên địa bàn trong năm qua giảm về số lượng các chỉ tiêu như số lượng học viên tham gia khóa học, tham gia dự kỳ sát hạch, số lượng GPLX đã cấp.

Gần 120.000 người rớt thi sát hạch giấy phép lái xe ở TPHCM ảnh 1

Học viên ngồi học lái xe trên cabin điện tử tại TPHCM.

Cụ thể, tính đến hết tháng 11, Sở GTVT TP đã tổ chức 2.150 kỳ thi bao gồm 1.313 kỳ thi mô tô và 837 kỳ thi ô tô) với 394.557 lượt thí sinh dự thi.

Trong đó, có khoảng 247.000 thí sinh thi sát hạch giấy phép lái mô tô và hơn 147.000 thí sinh thi sát hạch giấy phép lái ô tô. Số lượng thí sinh dự thi năm nay chỉ đạt 60,12%, giảm khoảng 260.000 thí sinh so với cùng kỳ năm trước (năm 2022 có hơn 656.000 thí sinh dự thi).

Cũng theo Sở GTVT, kết quả sát hạch lái xe có 274.813 thí sinh đậu và được cấp GPLX, tức gần 120.000 thí sinh bị rớt.

Trong tổng số thí sinh thi sát hạch lái xe đạt có 194.925 thí sinh thi mô tô, tỷ lệ đạt 78,72%, giảm 36% so với cả năm 2022; có 79.888 thí sinh đạt hạng ô tô, tỷ lệ đạt 54,19%, giảm 55,4% so với cả năm trước.

Nguyên nhân giảm số lượng các chỉ tiêu là do ảnh hưởng của tình hình suy giảm kinh tế, một số quy định mới trong đào tạo lái xe như việc áp dụng thiết bị theo dõi thời gian và quãng đường học lái xe trên đường (thiết bị DAT), ca bin điện tử, việc tăng thêm một nội dung sát hạch cấp phép lái xe… khiến tâm lý e dè cho học viên. Đồng thời, các cơ sở đào tạo cũng cần có thời gian để thay đổi công tác tổ chức đào tạo cho phù hợp với quy định mới.

Mặc dù số lượng học viên tham gia các khóa đào tạo và số đạt sát hạch giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng Sở nhận định, chất lượng đang từng bước tăng lên. Nguyên nhân do các cơ sở đào tạo đã chú trọng nhiều hơn đến công tác tổ chức đào tạo, đúng, đủ nội dung theo quy định.

Để thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới, Sở này kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương tham mưu sửa đổi, bổ sung nghị định quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe. Sửa đổi, bổ sung thông tư quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ theo hướng chặt chẽ, phù hợp thực tế hơn, tạo hành lang pháp lý cho các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe hoạt động theo đúng quy định pháp luật.

Bộ GTVT sớm nghiên cứu ban hành quy chế tổ chức kỳ sát hạch để cấp giấy phép lái xe; quy chế đánh giá, chấm điểm các trung tâm sát hạch lái xe, cơ sở đào tạo lái xe.

Cục Đường bộ Việt Nam sớm hoàn thiện nâng cấp và tích hợp hệ thống phần mềm quản lý giấy phép lái xe. Bởi hiện nay công tác quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe đã và đang áp dụng nhiều phần mềm rời rạc. Phần mềm chưa có sự liên thông, kết nối với nhau gây một số khó khăn trong vận hành, khai thác các dữ liệu có liên quan...

TPHCM có 56 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, 18 cơ sở hoạt động đào tạo mô tô và 19 Trung tâm sát hạch lái xe. Hiện Sở GTVT TP đang quản lý hơn 12,5 triệu GPLX, trong đó có 11,8 triệu GPLX do Sở GTVT cấp; số còn lại được chuyển quản lý từ cơ quan công an và được bàn giao từ Cục Đường bộ Việt Nam.

Link gốc: https://vietnamnet.vn/gan-120-000-nguoi-rot-thi-sat-hach-giay-phep-lai-xe-o-tp-hcm-2228845.html

Theo Vietnamnet
MỚI - NÓNG