TP - Một số chuyên gia cho rằng, nên nhanh chóng đưa cầu Long Biên vào danh sách di sản, để đối xử, bảo vệ cầu theo Luật Di sản văn hóa. Đã đến lúc cầu cần giã từ vai trò giao thông để trở thành công trình văn hóa.
TPO - Cầu Long Biên là bằng chứng lịch sử của một thời gian khó nhưng đầy vinh quang của Thủ đô Hà Nội. Mỗi người dân Hà Nội đều mang trong mình hình ảnh thân thuộc và tình yêu quê hương đất nước, gắn với cây cầu lịch sử này.
TP - Có thể chỉ ra một số dấu hiệu không bình thường trong việc phê duyệt và triển khai hạng mục cầu đường sắt vượt sông Hồng của tuyến đường sắt số 1.
TP - Chục năm qua đã có nhiều nghiên cứu bảo tồn cầu Long Biên cũng như dự án tuyến đường sắt trên cao số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên). Hầu hết các nghiên cứu đều đề xuất phương án bảo tồn nguyên trạng hoặc gần như nguyên trạng cầu Long Biên.
TPO - Nếu được giao toàn quyền quyết định số phận cầu Long Biên (Hà Nội), tôi sẽ rao bán nó như người ta từng rao bán tháp Eiffel ở Pháp đầu thế kỷ XX.
TP - GS.TSKH Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia, cho rằng, cầu Long Biên xứng đáng là di tích quốc gia, chưa xếp hạng di tích cho cầu là thiếu sót.
TPO - Cầu Long Biên, Hà Nội, như một sợi dây nối quá khứ với hiện tại, để lớp trẻ không "bỏ quên" lịch sử. Tại sao phải di dời hay dỡ bỏ cầu, trong khi nó đã tồn tại hơn 110 năm nay?
TP - Ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Tư vấn Đầu tư & Xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC)-đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án xây dựng cầu đường sắt trùng cầu Long Biên cho biết, việc nghiên cứu và đề xuất ba phương án xây dựng cầu đường sắt trùng lên cầu Long Biên là theo đề bài của thành phố Hà Nội.
Chiều tối 24/2, trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông bất ngờ khẳng định: Bộ GTVT vẫn kiên định phương án không động chạm đến cầu Long Biên, xây cầu mới cách 30m; cầu mới đi trùng tim cầu Long Biên chỉ là “nghiên cứu thêm”.
TP - Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, ông rất quan tâm đến số phận của cây cầu Long Biên (Hà Nội). Theo Nhà sử học, chúng ta cần nhanh chóng tìm giải pháp tối ưu nhất để bảo tồn cây cầu lịch sử này.
TP - Cầu Long Biên (xây dựng 1899 - 1902) là một chứng nhân quan trọng trong suốt hơn một thế kỷ không chỉ của Hà Nội mà cả nước. Nhưng hiện nay cầu Long Biên đang đứng trước khả năng phải thay đổi, biến dạng...
TP - Là di sản văn hóa nhưng cầu Long Biên lại nằm trên tuyến đường sắt quốc gia kết hợp với đường sắt đô thị sắp hình thành; dưới sông, cầu bị xem là rào cản đối với tàu thuyền cỡ lớn. Cộng với yêu cầu giảm chi phí giải phóng mặt bằng, bảo tồn không gian kiến trúc, cây cầu lịch sử đang đứng trước sự thúc ép thay đổi để phát triển giao thương.
"Nếu nhìn Hà Nội như một bản nhạc thì cầu Long Biên chính là dòng nhạc đầu tiên và lan tỏa ra cho các khu khác... Nếu như thay đổi diện mạo của cầu theo kịch bản của các nhà giao thông thì bất luận như thế nào đều tạo ra sự đứt gãy về thẩm mỹ cảnh quan Hà Nội".
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết, quan điểm chỉ bảo trì, nâng cấp, tăng khả năng giao thông chứ không dỡ bỏ hay xây mới cầu Long Biên đã được lãnh đạo thành phố và ngành giao thông đồng tình.
TP - Sáng qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì làm việc với lãnh đạo Bộ Xây dựng, GTVT và nhiều sở ngành để bàn về việc lựa chọn phương án tối ưu bảo tồn cầu Long Biên, một công trình kiến trúc quan trọng của Thủ đô gắn với xây dựng cầu đường sắt mới qua sông Hồng...