Không có chuyện “phá” cầu Long Biên

Không có chuyện “phá” cầu Long Biên
Chiều tối 24/2, trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông bất ngờ khẳng định: Bộ GTVT vẫn kiên định phương án không động chạm đến cầu Long Biên, xây cầu mới cách 30m; cầu mới đi trùng tim cầu Long Biên chỉ là “nghiên cứu thêm”.

Trước đây, Bộ GTVT có phương án xây cầu mới, không đả động đến cầu Long Biên, nay lại đưa ra 3 phương án mới. Việc này được hiểu thế nào thưa ông?

Đúng vậy. Tôi đã ký một văn bản gửi Chính phủ; Bộ trưởng Đinh La Thăng cách đây khoảng 6 tháng cũng ký một văn bản. Cả 2 văn bản đều thống nhất phương án xây cầu mới vượt sông Hồng cách cầu Long Biên hiện nay 30m. Dự án khả thi được Chính phủ duyệt cũng theo phương án này.

Vậy sao ông cứ loanh quanh đề cập tới 3 phương án “phá” cầu Long Biên?

Thực ra, trước đây, sau khi Bộ GTVT đưa ra phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên 30m, nhưng phía Hà Nội yêu cầu Bộ nghiên cứu trong phạm vi 200 - 300m xung quanh cầu Long Biên. Tuy nhiên, khi Bộ GTVT đưa ra phương án xây cầu mới cách cầu cũ 186m thì có nhiều hộ dân kiện vì giải phóng mặt bằng. Vào tháng 10/2013, Hà Nội lại đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Cty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu thiết kế cầu mới đi trùng tim cầu cũ nên Bộ mới bổ sung thêm 3 phương án này. Cần nói rõ, từ lâu nay, Bộ đều nghiên cứu các phương án đi bên ngoài cầu cũ.

Bây giờ, sau khi đưa ra 3 phương án rồi họp với phía Hà Nội, chúng tôi vẫn kiến nghị dùng phương án trước đây là xây cầu mới cách cầu cũ 30m. Bộ vẫn nhất quán như vậy; 3 phương án đưa ra là nghiên cứu thêm. Bộ đã có văn bản gửi cho Hà Nội tuần trước, kiên định phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên 30m.

Văn bản đó được duyệt khi nào, thưa ông?

Phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên hiện nay được duyệt từ đầu năm 2008. Văn bản gửi các bộ ngành được ký ngày 21/2/2014.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký báo cáo gửi Thủ tướng phương án xây cầu mới cách cầu cũ 30m từ ngày 2/10/2013. Sau đó, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị Hà Nội chủ trì làm việc với Bộ GTVT và Bộ Xây dựng. Tại cuộc họp đó, chúng tôi đã bảo lưu quan điểm rằng, vì tiến độ dự án cần xây cầu mới gần cầu cũ; giữ cầu cũ lại để bảo tồn. Cầu mới cách 30m về phía thượng lưu, từ phố Hàng Đậu đi ra. Tuy nhiên, tại cuộc họp đó, có ý kiến cho là cầu mới cách cầu cũ 30m sẽ phá cảnh quan xung quanh. Phương án cách 186m thì ảnh hưởng quá nhiều khu vực phố cổ như Hàng Than, Nguyễn Trung Trực.

Như ông nói, sao Bộ GTVT không thể hiện quan điểm rõ ràng mà khiến dư luận lo lắng cho số phận cây cầu-một chứng nhân quan trọng của lịch sử?

Chúng tôi cũng đã nói về điều này rồi. Ba phương án đưa ra là phương án thêm; còn chúng tôi khi nào cũng chuẩn bị tài liệu cho phương án cũ. Tuy nhiên, việc đưa ra 3 phương án nêu trên là để nghiên cứu thêm. Bởi vì, nếu Hà Nội không đồng ý, không đưa vào quy hoạch, dự án cũng không thể triển khai.

Xin cảm ơn ông.

MỚI - NÓNG
Hai nữ du khách thiệt mạng trong Rừng Khỉ thiêng
Hai nữ du khách thiệt mạng trong Rừng Khỉ thiêng
TPO - Mới đây, hai du khách đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn bất ngờ xảy ra tại Khu bảo tồn Rừng Khỉ thiêng ở Ubud, Bali, Indonesia. Theo thông tin từ ban quản lý khu rừng, nguyên nhân ban đầu của sự cố được cho là một "cơn gió mạnh và bất ngờ" đã làm một cây lớn đổ xuống, gây tai nạn thương tâm.