Bộ GTVT đồng ý xếp hạng di tích lịch sử cho cầu Long Biên

 Để bảo tồn cầu Long Biên, Bộ GTVT có đưa ra một phương án xây dựng cầu đường sắt cạnh cầu Long Biên.Ảnh: Đoàn Loan
Để bảo tồn cầu Long Biên, Bộ GTVT có đưa ra một phương án xây dựng cầu đường sắt cạnh cầu Long Biên.Ảnh: Đoàn Loan
Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc xếp hạng di tích lịch sử - nghệ thuật cấp quốc gia với cầu Long Biên trên tuyến đường sắt đô thị Hà Nội - Đồng Đăng.

Trước đó, hồi tháng 4, UBND TP Hà Nội đã chấp nhận đề nghị xếp hạng cầu Long Biên là di tích lịch sử cấp quốc gia theo đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đến ngày 26/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã gửi văn bản yêu cầu Sở tổng hợp, đề xuất đảm bảo đúng quy trình, quy định, thực hiện đầy đủ việc xếp hạng di tích này.

Hà Nội đề xuất xếp hạng di tích cấp quốc gia cho cầu Long Biên vì đây là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, do Pháp xây dựng và từng là một trong 4 cây cầu dài nhất thế giới và nổi bật nhất ở Viễn Đông vào thế kỷ 19.

Nó đã chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử suốt 100 năm qua, chịu sự tàn phá nặng nề của bom đạn qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ. Cầu Long Biên đã trở thành chứng nhân lịch sử, dấu tích văn hóa lịch sử đặc biệt về sự đấu tranh của người dân thủ đô.

Ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, theo quy định của luật di sản, những hiện vật có tuổi thọ từ 100 năm trở lên sẽ được coi là di sản. Ngoài ra, muốn công nhận là di sản cũng cần có thủ tục hành chính để công nhận. Thủ tục hành chính hiện nay đang có “vướng mắc” nên cây cầu chưa được xếp hạng.

Liên quan đến dự án đường sắt qua khu vực cầu Long Biên, Bộ GTVT đã đề xuất 3 phương án xây mới và cải tạo cây cầu theo kiến trúc cũ. Tuy nhiên, cả 3 phương án đều chưa nhận được đồng thuận của các chuyên gia lịch sử, văn hóa.

UBND Hà Nội yêu cầu Bộ Giao thông tiếp tục nghiên cứu các phương án khác. Hồi tháng 2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu không phá cầu Long Biên, giao Bộ GTVT và các bộ cần nghiên cứu thêm.

Theo Bá Đô

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

'Gánh nặng' giá sách giáo khoa

'Gánh nặng' giá sách giáo khoa

TP - Làm rõ những vấn đề đại biểu băn khoăn, tại buổi thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn lý giải, sở dĩ sách giáo khoa (SGK) theo chương trình năm 2016 rẻ hơn là vì trước đây Nhà nước đã bỏ tiền cho các khâu như biên soạn, thẩm định sách. Đặc biệt, sách theo chương trình cũ có khổ nhỏ hơn, giấy xấu hơn. Phát biểu này của Bộ trưởng nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, báo chí và không ít đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trong mấy ngày qua.
Công trình vi phạm trật tự xây dựng, phá vỡ quy hoạch tai tiếng tại quận Cầu Giấy

Vụ biệt thự phá vỡ quy hoạch, Chủ tịch quận Cầu Giấy báo cáo ra sao?

TPO - Tập thể lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy đã họp, đánh giá và rút kinh nghiệm toàn bộ quá trình thực hiện quy định, xác định trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện các trách nhiệm, nhiệm vụ của UBND quận đối với vi phạm tại công trình tại số 9 nhà B khu biệt thự 5,2ha phường Yên Hòa. 
Ngày hội Thanh niên với biển đảo Tổ quốc và Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân

Ngày hội Thanh niên với biển đảo Tổ quốc và Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân

TPO - Ngày 28/5, tại thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, Ban Thanh niên quân đội, Cục CT BTL Cảnh sát biển, BTL Cảnh sát biển Vùng 1, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Tỉnh Đoàn, thị xã Ba Đồn/Quảng Bình phối hợp với các cơ quan đơn vị tổ chức Ngày hội "Thanh niên với biển đảo, Tổ quốc" và "Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân".
Tin mới vụ tàu cá Quảng Trị bị đâm chìm trên biển

Tin mới vụ tàu cá Quảng Trị bị đâm chìm trên biển

TPO - Sáng 28/5, Đại tá Lê Văn Phương - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho hay, Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đang khẩn trương điều tra nguyên nhân và xử lý vụ tàu cá Quảng Trị bị đâm chìm trên vùng biển Cồn Cỏ.
Bến thủy Hồ Tây với nhiều tàu thuyền bỏ hoang nhiều năm qua

Hồ Tây sẽ có 8 bến thuyền du lịch

TPO - Thay vì 7 sở quản lý như hiện nay, Quận Tây Hồ (Hà Nội) được đề xuất là đơn vị quản lý Hồ Tây, chịu trách nhiệm đầu tư quản lý đối với 8 bến thuyền và tuyến du lịch thủy theo Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận; quản lý, tổ chức các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch ...