Chuyên gia Hàn Quốc 'hiến kế' giảm ùn tắc ở Hà Nội

Hình ảnh tắc nghẽn giao thông xảy ra đúng vào giờ cao điểm sáng 8/10 tại Hà Nội. Ảnh: Thanh Hà
Hình ảnh tắc nghẽn giao thông xảy ra đúng vào giờ cao điểm sáng 8/10 tại Hà Nội. Ảnh: Thanh Hà
TPO - Tại buổi toạ đàm “Vai trò lãnh đạo trong quản lý đô thị” do Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức sáng 9/10, chuyên gia đến từ Hàn Quốc khuyên những đô thị lớn như Hà Nội nên đầu tư vào hạ tầng và người dân nên sử dụng phương tiện công cộng và xe đạp tham gia giao thông.

GS Jiyoung Ryu - Nguyên cố vấn cao cấp của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Giao thông Hàn Quốc cho biết, ở Hàn Quốc cũng có vấn đề tương tự về  tắc đường và quá tải như đang xảy ra tại 2 đô thị lớn ở Việt Nam là: Hà Nội và TP.HCM. 

“Tôi nhớ vào những năm 90, chúng tôi có kế hoạch tổng thể về quy hoạch cho Thủ đô Hàn Quốc và vùng lân cận. Trong đó, trọng tâm là giao thông, nhà ở... Vùng không mở rộng cũng nằm trong quy hoạch tổng thể. Về giao thông phải phát triển đường vành đai, đường cao tốc để kết nối giữa các thành phố lân cận”.

Từ đó, ông Ryu cho rằng, Hà Nội tới các đô thị khác cũng cần có đường giao thông khác để thuận tiện hơn. “Chúng ta phải có quy hoạch cấp vùng chứ không chỉ dừng lại ở cấp thành phố. Để giảm tải nội đô, Nhà nước phải có chính sách di dời các trường Đại học, bệnh viện, trụ sở cơ quan ban ngành ra khỏi trung tâm thủ đô”, GS Jiyoung Ryu nói.

Trước diễn biến cảnh ùn tắc những ngày này tại Thủ đô Hà Nội, ông Ryu khuyên người dân nên tham gia giao thông bằng phương tiện xe đạp. Ông Ryu ví dụ: “Hôm trước tôi đi ô tô và phải mất 60 phút di chuyển đoạn đường 6km còn ở hôm nay tôi đi xe đạp mà chỉ mất tầm 30 phút. Người dân có thể di chuyển xe đạp và gửi xe để đi đường cao tốc trên cao nếu nơi làm xa. Sử dụng phương tiện này vừa giảm ùn tắc vừa bảo vệ môi trường”.

Ông Đỗ Viết Chiến, Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) thừa nhận, tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc là 35,5% (trung bình), từ năm 1999 trở lại đây, tốc độ phát triển đô thị hóa là nhanh  (ừ 622 lên 778 đô thị). Hiện nay, chất lượng đô thị chưa tương xứng. Tỷ trọng đóng góp nguồn thu ngân sách của đô thị vào GPD quốc gia từ 70-75%. Kinh tế đô thị đóng vai trò quan trọng. Nhiều đô thị là hạt nhân góp phần điều chỉnh cơ cấu lao động. Tuy nhiên, còn nhiều khó khăn, và thách thức như: Kiểm soát vấn đề đô thị hóa chưa tốt.

“Nhiều đô thị hiện nay, số lượng có, chất lượng đô thị chưa tương xứng. Phân bố đô thị hiện nay chưa đồng đều. Phát triển đô thị phải đồng đều trên cả nước, nhằm giảm chênh lệch giữa đô thị và nông thôn, nhằm giảm di cư cơ học từ nông thôn vào đô thị khiến quá tải hạ tầng lên hạ tầng. Khi dân số tăng cao, thì gây sức ép lên hạ tầng, trường học, giao thông... đây là thách thức lớn. Chính quyền đô thị cần phải sát sao hơn”, ông Chiến cho biết.

MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.