Mặc dù có tên trong danh sách Những sân bay tệ nhất châu Á năm 2014, sân bay Tân Sơn Nhất đã “kịp” leo từ vị trí thứ 8 lên vị trí thứ 4, theo giải thích của những người xếp hạng, là vì “thành tích” vòi vĩnh, đòi hối lộ. Sleepinginairport.com nói họ đã phỏng vấn nhiều du khách có dịp qua Tân Sơn Nhất và điều du khách thường phàn nàn nhất là tình trạng vòi vĩnh: Nhân viên hải quan đòi tiền “lì xì” để làm thủ tục nhanh hơn và nếu ai không chịu chi sẽ gặp vấn đề về giấy tờ. Một số du khách kêu ca chất lượng wifi kém, phòng tắm bẩn thỉu và nhà hàng thì nghèo nàn. Nicole, một du khách viết: “Tôi phải hối lộ vài lần để hành lý đi qua khu vực máy quét an ninh. Họ đòi tiền bạn trong nhiều tình huống. Có lần, tôi phải đưa tiền cho một nhân viên, anh ta mở ví nhét tiền vào và tôi thấy ví anh ta chứa đủ loại tiền, từ dollar Mỹ, dollar Canada đến euro…). Tôi chắc chắn chuyện đòi hối lộ thường xuyên xảy ra.
Một du khách khác thì viết: “Đây là sân bay tệ nhất, bạn sẽ không muốn đáp xuống đó lần nữa. Nhân viên hải quan, an ninh cố tình làm chậm thủ tục và gây khó dễ nếu chúng tôi không đưa cho họ ít nhất 5-20 USD. Họ còn ăn cắp đồ của chúng tôi. Họ dùng dao lam cắt túi chúng tôi, ở vị trí chúng tôi khó nhận thấy ngay và cuỗm đi những đồ có giá trị. Khi chúng tôi phàn nàn chuyện mất đồ đạc, họ làm ngơ, coi như không có gì xảy ra. Sếp của họ còn tệ hơn khi nói rằng có lẽ chúng tôi làm mất đồ khi chuyển máy bay. Thật là một sân bay tồi tệ. Đất nước (Việt Nam) này rất dễ thương, rất đẹp nhưng đội ngũ nhân viên ở sân bay (Tân Sơn Nhất) thì không thể chấp nhận được”.
Đó chỉ là hai trong vô số ý kiến phàn nàn của du khách nước ngoài và những ý kiến này được chia sẻ khắp nơi trên các trang mạng tư vấn, tiếp thị du lịch thế giới. Ảnh hưởng của chúng như thế nào đến hình ảnh Việt Nam, chắc không cần phải bàn.
Không chỉ khách nước ngoài, người trong nước cũng khó chấp nhận cung cách phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM, thành phố nơi nổi tiếng là có hệ thống dịch vụ tốt nhất nhì nước. Ai cũng công nhận đi mua hàng, ăn tiệm, sử dụng các loại dịch vụ ở TPHCM thường tốt hơn, được phục vụ tốt hơn nhiều thành phố khác ở Việt Nam. Vì vậy, hình ảnh xấu xí của sân bay Tân Sơn Nhất lại càng gây ngạc nhiên.
Người viết bài này mới đây cũng gặp chuyện bực mình ngay tại Tân Sơn Nhất. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ buổi sáng, để quên chứng minh thư trên một quầy thanh toán mà khi quay lại tìm, do nhân viên thay ca nên không ai biết tấm giấy chứng minh của tôi ở đâu. Cô nhân viên giải thích nếu phát hiện đồ thất lạc, sân bay sẽ thông báo lên loa. “Nhưng nếu vì lý do nào đó khách không nghe thấy, không có mặt để nghe được thì sao tìm lại được?”, tôi hỏi. “Em không biết”, cô trả lời cho xong việc.
“Sao họ không làm một tấm bảng có lưới bảo vệ, bỏ tất cả giấy tờ thất lạc chưa tìm được chủ vào đó để dễ dàng cho người dân nhỉ”, tôi tự hỏi. Việc đó đâu có gì khó.
Sân bay là bộ mặt của một thành phố, và có thể là bộ mặt của một quốc gia. “Bộ mặt” ấy lem luốc, xấu xí thì đất nước có giàu, đẹp đến đâu cũng vẫn để lại những ấn tượng xấu với khách.