Sân bay Tân Sơn Nhất quá tệ: Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu gì?

TPO - Lần đầu tiên, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu điều chỉnh giá phí dịch vụ sân bay lúc thấp điểm để điều tiết chuyến bay, giảm tình trạng ùn tắc tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu cơ chế này được áp dụng, khách bay giờ thấp điểm sẽ mua được vé rẻ hơn.

Chiều 26/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp nâng cao chất lượng dịch vụ tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Cuộc họp được tổ chức sau khi trang mạng chuyên về xếp loại sân bay -  The Guide to Sleeping in Airports mới đây tiếp tục đưa Tân Sơn Nhất vào diện các sân bay có chất lượng dịch vụ kém nhất Châu Á và thế giới.

Trao đổi với Tiền Phong sau cuộc họp, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết: “Dù nguyên nhân chính khiến chất lượng dịch vụ của Tân Sơn Nhất được đánh giá thấp là do quá tải; tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng vẫn còn dư địa để nâng cao chất lượng dịch vụ”- ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, giải pháp quan trọng được tính đến là sắp xếp lại slot (thời gian, vị trí chuyến bay đi đến) theo nguyên tắc giãn khung giờ cao điểm, tăng thời gian hoạt động trong ngày. Để làm điều này, Bộ trưởng GTVT yêu cầu ưu tiên các chuyến bay quốc tế, quốc tế nối chuyến nội địa; bên cạnh đó sẽ ban hành khung giá linh hoạt để khuyến khích hãng hàng không bay vào giờ thấp điểm.

Việc áp giá dịch vụ sân bay đối với hãng hàng không linh hoạt theo giờ được nhiều nước áp dụng và đây là lần đầu tiên được chỉ đạo thực hiện tại Việt Nam. Ông Thanh cho biết, cơ chế chính sách hiện nay đã đủ để áp dụng nên sẽ sớm được triển khai. 

“Khi áp dụng cơ chế giá khuyến khích cho hãng bay vào giờ thấp điểm, các hãng cũng sẽ phải tính đến phương án hạ giá vé để khuyến khích hành khách” – ông Thanh nói. Theo ông Thanh, ngoài cơ chế chính sách, để thực hiện giải pháp này sẽ cần tổ chức lại các khâu điều hành bay, phục vụ tàu bay tại sân đỗ và tổ chức các dịch vụ phi hàng không như tăng cường taxi đón khách vào đêm khuya.  

Ngoài ra, theo Cục trưởng Hàng không, để nâng cao chất lượng dịch vụ tại Tân Sơn Nhất, tất cả các khâu phục vụ tàu bay trên không, dưới mặt đất, trong và ngoài nhà ga đều được tính đến, không chỉ căn cứ vào các tiêu chí của các trang mạng quốc tế. 

Trong đó, Bộ GTVT đã tính đến cả giải pháp chống ùn tắc giao thông đường bộ tại nhà ga và các tuyến đường dẫn đến sân bay Tân Sơn Nhất (Cuộc họp cũng có đại diện của Sở GTVT TP HCM tham dự). Ngoài ra, theo ông Thanh, Bộ trưởng GTVT cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ mở rộng sân đỗ tàu bay và xây dựng nhà để xe ở sân bay Tân Sơn Nhất để giảm tình trạng quá tải.

“Đến thời điểm Sân bay Long Thành đi vào hoạt động (dự kiến trước năm 2020 - PV), lượng khách qua Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 26 triệu khách/năm hiện nay lên khoảng 35 triệu khách/năm. Đó là con số khiến nhiều người hoảng hốt. Vì thế, vấn đề không chỉ là xếp hạng bao nhiêu mà cần giải pháp để tháo gỡ bằng được ùn tắc và tạo thuận lợi nhất có thể cho hành khách” – Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh. 

MỚI - NÓNG