Ba nghìn tỷ tàu vẫn trật bánh: Ga Yên Viên chỉ mới 'nằm' trong kế hoạch

Công nhân khắc phục hệ thống ray sau tai nạn hôm 7/8
Công nhân khắc phục hệ thống ray sau tai nạn hôm 7/8
TPO - Liên quan đến vấn đề "Đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, tàu vẫn trật bánh" được Tiền Phong phản ánh, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho hay, khu vực ga Yên Viên chưa được đầu tư, nâng cấp, hiện đang tìm nguồn vốn để thực hiện.

Như Tiền Phong phản ánh, vào tháng 4 năm 2015, Bộ GTVT (đại diện là Ban Quản lý dự án Đường sắt) hoàn thành nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên Lào Cai tổng kinh phí 166,46 triệu USD tương đương 3.434 tỷ đồng. Tuy nhiên, sự cố trật tàu liên tiếp vẫn xảy ra tại cung đường này, cụ thể là ga Yên Viên.

Ngày 9/8, đại diện Ban QLDA Đường sắt cho hay, dù tên dự án được đặt cho cả đoạn tuyến (Yên Viên - Lào Cai), nhưng các hạng mục được khánh thành vào năm 2015 chỉ bao gồm đoạn tuyến từ Vĩnh Phúc đến Lào Cai.

"Khu vực ga Yên Viên đến Vĩnh Phúc đang được lập dự án để nâng cấp trong giai đoạn tới. Không có việc chúng tôi đã làm mà vẫn để tàu dễ trật bánh. Tới đây, Ban đang tích cực để thúc đẩy sớm thực hiện giai đoạn 2 để khắc phục đoạn tuyến còn lại" - ông này nói.

Ba nghìn tỷ tàu vẫn trật bánh: Ga Yên Viên chỉ mới 'nằm' trong kế hoạch ảnh 1 Tai nạn tàu trật bánh tại Yên Viên sáng 7/8, tác giả ảnh: Sỹ Lực

Trao đổi với Tiền Phong, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng GĐ Tổng Cty Đường sắt Việt Nam xác nhận khu vực ga Yên Viên chưa được đầu tư trong gian đoạn vừa qua. "Trên tuyến nhiều đoạn cần nâng cấp. Việc dự án chọn hướng tuyến từ Vĩnh Phúc lên Yên Bái Lao Cai với mục tiêu nắn thẳng đường để tăng tốc độ, an toàn cho tuyến trước hoàn toàn có thể chấp nhận được" - ông Hoạch nói.

Hiện tại, để khắc phục cơ bản cho khu vực ga Yên Viên, Phó Tổng GĐ ĐSVN Đới Sỹ Hưng cho biết ngoài thay, sửa ghi, sửa ray... Tổng Công ty sẽ nắn chính cục bộ một số đoạn đường cong của tuyến.

Về nguyên nhân của sự cố trật tàu, ông Đoàn Duy Hoạch cho biết hiện đang tiếp tục triển khai và công bố vào đầu tuần tới.

MỚI - NÓNG