Hiện nghi vấn đang tập trung vào hệ thống ghi, đường ray. Điều bất thường là sau sự cố ngày 6/8 với tàu SP2, đường và ghi được sửa chữa, hơn 10 đoàn tàu khác đã di chuyển qua an toàn nhưng chính tàu SP 2 lại tiếp tục gặp nạn.
Như Tiền Phong đã thông tin, liên tiếp hai ngày 6 và 7/8, xảy ra 2 vụ trật bánh tàu khách cùng vị trí ở ga Yên Viên. Dù không gây thiệt hại về người, nhưng sự việc dấy lên nhiều lo ngại về sự an toàn chạy tàu và khả năng ứng phó của ngành đường sắt.
Theo thông báo sau cuộc họp của Hội đồng đánh giá sự cố tai nạn của ĐSVN ngày 7/8, các biện pháp khắc phục đang được tập trung ở hạ tầng đường sắt và ghi chạy tàu.
Theo đó, Phó Tổng GĐ ĐSVN Đới Sỹ Hưng chủ trì và kết luận: Tập trung thay thế mới toàn bộ bộ ghi N110 - là ghi yết hầu phía Lào Cai vào ga Yên Viên đảm bảo các tiêu chuẩn kĩ thuật; Đồng thời, khẩn trương sửa chữa, thay thế tà vẹt gỗ mục, phụ kiện cũ của hai bộ ghi liên quan trong cụm ghi N120, N112... Phấn đấu sửa chữa xong trong ngày 11/8, trả lại tốc độ chạy tàu bình thường 15km/h qua cụm ghi. Tổng Cty ĐSVN cũng chỉ đạo ga Yên Viên hạn chế đón tàu qua ghi N110.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Quốc Vượng, GĐ Cty Đường sắt Hà Hải – đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý duy tu, sửa chữa hệ thống đường sắt qua Yên Viên cho hay: Các nguyên nhân ban đầu được xác định là do ghi và ray. Sau sự cố với tàu SP 2 ngày 6/8, hơn 10 đoàn tàu đã thông qua đoạn đường sửa chữa an toàn. Các nguyên nhân từ các toa tàu cũng được loại bỏ. Tuy nhiên, sáng 7/8 lại xảy ra với tàu SP 2 (đã thay các toa tàu bị trật bánh trước đó). "Với tình hình đó, để đánh giá nguyên nhân rất khó. Hiện chúng tôi đang làm rõ việc có phải do độ dài của đoàn tàu khách tác động đến ghi và đường ray hay không vì đoàn tàu khách từ Lao Cai về thường cố số toa nhiều hơn các đoàn tàu khác qua khu vực này, lên đến 16, 17 toa" - ông Vượng cho hay.
Về thông tin cho rằng, các ghi nơi xảy ra sự cố mới được thay thế nhưng đã hỏng, cả ba ghi đều đã được sử dụng hàng chục năm nay chưa được thay thế, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, cả hai vụ việc trên đều không phải do lỗi chủ quan của con người, chủ yếu là do kĩ thuật. “Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể, chúng tôi còn phải điều tra, phân tích vì có nhiều yếu tố từ tốc độ, thành phần đoàn tàu, phương tiện, đường cong, ghi, địa hình”, ông Hoạch nói.
“Tới đây, chúng tôi sẽ rà soát toàn bộ hướng tuyến đường sắt đi Lào Cai trước khi vào ga để có giải pháp giảm yếu tố bất lợi như đường cong. Tuy nhiên, việc này cần có thời gian xem xét tổng thể từ hướng tuyến, địa hình, khu vực dân cư”, ông Hoạch nói thêm.