Xoay xở trong đại dịch: Những người nghèo mới

0:00 / 0:00
0:00
Mơ về một ngày bình thường khi không còn COVID
Mơ về một ngày bình thường khi không còn COVID
TP - Gặp gỡ với những người làm du lịch trực tiếp, chúng tôi mới thấm thía cú nốc-ao của COVID- 19 khi giáng trực tiếp vào đời sống người lao động. Từ chỗ thu nhập ổn định giờ họ gần như trắng tay.

Thời vàng son

Để trở thành một hướng dẫn viên du lịch thực thụ, người làm nghề phải hội tụ nhiều kỹ năng như kiến thức, ngoại ngữ, khả năng nắm bắt và xử lý thực tế, duy trì tốt mối quan hệ giữa khách và các điểm đến… Ngoài ra, họ còn phải có duyên ăn nói cũng như có sức khoẻ tốt để có thể chịu đựng công việc với cường độ cao. Bù lại, thu nhập của các hướng dẫn viên thuộc loại cao nhất trong ngành du lịch.

Anh Đình Dũng - một hướng dẫn viên tôi quen là người có thâm niên hơn 20 năm làm trong nghề du lịch. Vốn xuất thân từ một giáo viên ngoại ngữ, vì đam mê với sự xê dịch và thích tiếp xúc với người nước ngoài, anh chuyển hướng trở thành hướng dẫn viên du lịch.

Không chọn một công ty du lịch nào đầu quân cụ thể, anh Dũng thích làm một hướng dẫn viên tự do vì anh tự tin vào khả năng của mình. Nhờ lợi thế giao tiếp lưu loát tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha cùng kiến thức rộng, anh thường được các công ty lữ hành mời gọi mỗi khi có khách ngoại quốc đặt tua.

Thời du lịch còn đang thịnh, anh Dũng gần như không có ngày nghỉ. Vừa hết tua này, chưa kịp hạ ba-lô nghỉ ngơi thì lại có người mời đi tua mới. “Mình không nhận thì công ty lại phàn nàn nên có những tháng, mình không được ngủ ở nhà ngày nào vì hết tua lại tua”- Anh Dũng kể. Nhưng để bù lại cho sự xa nhà, vất vả, thu nhập của anh Dũng khá cao. Theo anh Dũng, một hướng dẫn viên giỏi có thể có thu nhập từ 40 triệu tới cả trăm triệu đồng/tháng nếu chăm chỉ, chịu khó.

Anh Mạnh Thắng cũng từ bỏ vị trí phó phòng một công ty kinh doanh nội thất nhập khẩu để đi làm hướng dẫn viên. Có sẵn xe lại có vốn ngoại ngữ, anh Thắng chọn công việc tự tổ chức những citytour (du lịch trong Thành phố) dành cho người nước ngoài. Theo anh Thắng, công việc của anh khá nhẹ nhàng. Sáng đón khách ở khách sạn, chở khách đi tham quan lòng vòng những điểm du lịch nổi tiếng trong Sài Gòn, vừa lái xe vừa kiêm luôn hướng dẫn…

Theo tìm hiểu, những người như anh Thắng rất được các công ty du lịch mời gọi vì họ giảm được chi phí tua cho khách. Thời điểm những năm 2017, 2018 anh Thắng gần như không có ngày nghỉ vì liên tục theo khách.

Thế rồi… đùng một cái, tất cả những người làm du lịch đều thất nghiệp bởi không có du khách. Anh Dũng kể, các công ty du lịch gần như vỡ trận đột ngột bởi khách hủy tua, các điểm du lịch bắt buộc phải đóng cửa. Những người thiệt thòi nhất là những người làm tự do như anh Dũng, anh Thắng bởi ngoài việc đi tua, họ không có quyền lợi gì với các công ty.

Xoay xở trong đại dịch: Những người nghèo mới ảnh 2

Hướng dẫn viên nhận quà của Chi hội Hướng dẫn viên TPHCM

Từ những người có thu nhập cao, phút chốc họ trở thành... người nghèo. “Lương không có, bảo hiểm cũng không nốt. Chúng tôi chủ yếu dựa vào thu nhập hàng ngày, nên không có việc là không có thu nhập”- Anh Dũng nói.

Những người nghèo mới

Nếu coi đại dịch COVID-19 bùng phát lần thứ nhất vào đầu năm 2020 là một cú đánh cực nặng giáng vào ngành du lịch, thì những cơn bùng phát lần sau tiếp tục là những cú đánh bồi chí mạng vào ngành du lịch nói chung, hướng dẫn viên nói riêng.

Ngành du lịch gần như bị “knock out” (hạ gục) hoàn toàn bởi những cú đánh như thế. Những người làm du lịch nhỏ lẻ, đội quân đông nhất của ngành du lịch như làm dịch vụ vận tải, hướng dẫn viên, tiếp tân, phục vụ khách khu du lịch, các điểm nghỉ dưỡng là những người mất thu nhập đầu tiên, trở thành những… người nghèo mới trong xã hội.

Để mưu sinh, “những người nghèo mới” xoay xở đủ cách trở thành người bán hàng rong, người gia nhập đội quân tài xế xe công nghệ, người đi tư vấn bảo hiểm hay tư vấn bất động sản… toàn những nghề bấp bênh, cực nhọc và thu nhập không ổn định.

Theo Chi hội Hướng dẫn viên TPHCM, đặc thù của ngành du lịch là ngoài những hướng dẫn viên cơ hữu thuộc công ty, còn một số lượng rất lớn các hướng dẫn viên tự do, chỉ ký kết hợp đồng vụ việc với các công ty lữ hành. Một hướng dẫn viên có thể ký kết hợp đồng công việc với nhiều công ty và khi kết thúc tua thì hợp đồng đó kết thúc. Vì vậy, để một hướng dẫn viên tự do chứng minh là mất việc hoặc có hợp đồng lao động ngắn hạn hay dài hạn sẽ rất khó. Thế nên, trong danh sách xin trợ cấp, hướng dẫn viên cũng không thể có tên bởi họ không thể chứng minh là… mất việc.

Chị Việt Hương - đại diện Chi hội Hướng dẫn viên Du lịch TPHCM chia sẻ, hiện Thành phố có khoảng 5.000 hướng dẫn viên du lịch và đa phần họ đều lựa chọn làm tự do. “Tới thời điểm này, hầu hết các hướng dẫn viên đều bươn chải, sống bằng nghề khác. Rất nhiều người hiện đang gặp khó khăn vì họ là lao động chính trong nhà nên để tồn tại, họ phải làm nhiều nghề kiếm sống” - chị Hương nhìn nhận.

Cũng theo chị Hương, khi thất nghiệp, đa số các hướng dẫn viên đều chọn công việc mới phù hợp với đặc thù hướng dẫn viên của họ như bán hàng online, đi giao hàng hay chạy xe công nghệ. Nhưng thời buổi khó khăn, ai cũng lựa chọn công việc đó nên “miếng bánh” thu nhập của họ bị chia nhỏ.

“Thời gian qua, Chi hội đi khảo sát và tổ chức 2 đợt hỗ trợ cho hướng dẫn viên. Tuy giá trị quà không cao, nhưng chúng tôi trao tặng với mong muốn thể hiện sự quan tâm của Chi hội tới anh em hội viên và mong muốn trong gian đoạn khó khăn nhất, họ cố gắng vượt qua để chờ ngày trở lại”- chị Hương nói.

Giấc mơ ngày trở lại

Trao đổi với chúng tôi, hầu hết các hướng dẫn viên đều khẳng định công việc hiện nay của họ chỉ mang tính thời vụ, ai cũng mong dịch sớm qua đi để họ trở lại với nghề yêu thích. Những người làm hướng dẫn viên vốn dĩ quen với việc xách vali lên và đi, công việc có tính năng động nên giờ bị bó buộc với những công việc mang tính cố định, ít ai thích làm.

Để hỗ trợ cho hội viên, Chi hội Hướng dẫn viên TPHCM đã tổ chức các lớp tư vấn về kỹ năng bán hàng online, lớp dạy nghề pha chế để mỗi người có thể tự mở điểm kinh doanh… Bên cạnh đó, các chương trình đào tạo kỹ năng mềm, chương trình nâng cao kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm thực tế cho hướng dẫn viên vẫn được tổ chức thường xuyên.

“Dù trong hoàn cảnh nào, các hướng dẫn viên vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng cho những ngày sau đại dịch. Điều làm chúng tôi vui là các anh em hướng dẫn viên rất tích cực tham gia các chương trình vì ai cũng tin toàn xã hội sẽ vượt qua được khó khăn để trở lại cuộc sống bình thường”- đại diện Chi hội Hướng dẫn viên Du lịch TPHCM gửi gắm.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bên bức ảnh tàu C235 treo tại nhà, CCB Lê Duy Mai kể cho chị Doãn Thị Thu về trận chiến đấu dũng cảm năm xưa của các đồng đội. Ảnh: Kiến Nghĩa

60 năm đường Hồ Chí Minh trên biển: Những cuộc gặp nghĩa tình

TP - Hơn 4 năm trước, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, báo Tiền Phong đã tổ chức các hoạt động tri ân về chiến công của tàu C235 huyền thoại, trong đó có mời những cựu chiến binh (CCB) còn sống cùng thân nhân các liệt sĩ (LS) của con tàu này tham gia chương trình. Việc mời tham gia chương trình trên của báo với mong muốn kết nối để có sự gặp gỡ đầy đủ hơn giữa những CCB tàu C235 và thân nhân LS của con tàu.
Các cựu chiến binh và thân nhân liệt sĩ tàu C235 trong cuộc gặp tại nhà bà Hường năm 2017. Ảnh: Kiến Nghĩa

Tình người hậu cứ

TP - Trong số những người đã cứu chữa, chăm sóc cho các thành viên tàu C235 thoát khỏi sự truy kích của địch ngày ấy, có hai người khá đặc biệt. Sau khi kết hôn với nhau, nơi ở của họ trở thành điểm dừng chân của những đồng đội và thân nhân liệt sĩ mỗi khi đến thăm viếng các liệt sĩ tàu C235. Hằng năm, vào ngày các thủy thủ tàu C235 hy sinh, vợ chồng họ đều tổ chức cúng giỗ cho các liệt sĩ.
Một nhà kho đang được xây dựng vào năm 1994 của công ty Epco do ông Liên Khui Thìn làm giám đốc

'Cựu tử tù' Liên Khui Thìn chưa nguôi day dứt

TP - Hơn 20 năm trước, tại cơ quan điều tra, khi đặt bút ký giấy ủy quyền điều hành, xử lý công nợ với các ngân hàng để thu hồi phần tài sản dôi dư về cho doanh nghiệp, có nằm mơ đại gia Liên Khui Thìn (68 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Epco) cũng không dám tin có ngày những người từng được ông cưu mang và tin tưởng lại sẽ đẩy ông xuống vực thẳm.
Anh hùng Hồ Ðắc Thạnh kể chuyện vận chuyển vũ khí vào bến Vũng Rô cho thế hệ trẻ hôm nay. Ảnh: D.T.X

Huyền thoại về con tàu ba lần vào Vũng Rô

TP - Trong lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển, tàu 41 (sau đổi thành tàu HQ-671) với thành tích ba lần vào bến Vũng Rô giao vũ khí cho chiến trường Khu 5 là một trong những chiến công vang dội nhất. 3 lần, trong hơn hai tháng, tàu hoàn thành nhiệm vụ giao gần 200 tấn vũ khí và trở về an toàn. Hiện tàu HQ-671 được công nhận là Bảo vật quốc gia.
Không hổ thẹn với tiền nhân

Không hổ thẹn với tiền nhân

TP - Ông Phan Đình Đẩu, người trông coi, hương khói nhà thờ họ Phan trong Khu tưởng niệm ông Lê Đức Thọ (thôn Địch Lễ, xã Nam Vân, thành phố Nam Định) cho biết: Họ Phan tôi vốn dòng khoa cử, nhưng chuyện một nhà sinh 5 người con trai có 3 người là lãnh đạo cấp cao là hiếm…
Đền tưởng niệm ông Lê Đức Thọ

Nơi lưu giữ những dấu ấn của nhà cách mạng lỗi lạc

TP - Khu Đền tưởng niệm ông Lê Đức Thọ tọa lạc tại thôn Địch Lễ (xã Nam Vân, thành phố Nam Định). Đây là quê hương, nơi sinh sống của ông trong suốt thời kỳ niên thiếu. Tại ngôi đền này hiện đang lưu giữ nhiều kỷ vật gắn với cuộc đời hoạt động cách mạng của ông, trong đó đáng chú ý có bộ cờ tướng và cây gậy được đích thân các cựu tù nhân Côn Đảo tặng.