Vì sao 500 xe nông sản Việt Nam bị 'tắc' ở cửa khẩu Tân Thanh?

Phía Trung Quốc đang áp dụng việc kiểm soát gắt gao với nông sản của Việt Nam, khiến nhiều xe hàng chậm thông quan.
Phía Trung Quốc đang áp dụng việc kiểm soát gắt gao với nông sản của Việt Nam, khiến nhiều xe hàng chậm thông quan.
TPO - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã kiểm tra tình trạng khoảng 500 xe nông sản Việt Nam bị “tắc” ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp để đẩy nhanh việc thông quan với 500 xe nông sản sang Trung Quốc.

Theo Hải quan Lạng Sơn, hiện tượng các xe hàng nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến bắt đầu từ ngày 15/10. Trước đây, trung bình số lượng xe chở hàng xuất khẩu thông quan khoảng từ 80-150 xe/ngày, thì nay tăng đột biến khoảng trên 250 xe/ngày.

Trong đó, nông sản chủ yếu là thanh long và một số mặt hàng khác từ các tỉnh như Bình Thuận, Long An, Tây Ninh, Ninh Thuận, Gia Lai, Tiền Giang…  Đến đến nay số lượng phương tiện còn tồn đọng tại của khẩu khoảng 500 xe chưa được thông quan.

Theo Hải quan Lạng Sơn, các xe hàng nông sản ùn ứ khi làm thủ tục thông quan bắt đầu từ ngày 12/10, khi lực lượng Hải quan Trung Quốc đưa vào áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu.

Theo đó, lực lượng chức năng phía Trung Quốc tăng cường kiểm tra, giám sát tại cổng kiểm soát số 1 đối với phương tiện ô tô, kể cả xe không hàng và có hàng của Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh vào Trung Quốc, như gắn camera, máy soi... để kiểm tra xe hàng và cả lực lượng thực thi quản lý, kiểm soát của Trung Quốc tại cổng xe nhập cảnh.

Điều này khiến thời gian làm thủ tục thông quan tăng đáng kể. Thông thường trước đây việc thông quan không quá 2 phút/xe, thì nay mất khoảng 6-7 phút/xe và trung bình một ngày tối đa chỉ thông quan được 120-150 xe, so với lúc cao điểm trước đây là 300 xe/ngày.

Trước thông tin phản ánh về tình trạng nhiều xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) hôm qua (19/10), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến dẫn đầu đoàn Bộ đi kiểm tra thực tế tại cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Hữu Nghị.

Vì sao 500 xe nông sản Việt Nam bị 'tắc' ở cửa khẩu Tân Thanh? ảnh 1 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến kiểm tra tại cửa khẩu và chỉ đạo các đơn vị cửa có giải pháp sớm thông quan cho các xe nông sản Việt Nam.

Theo ông Tiến, các cơ quan chức năng Việt Nam phân luồng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và việc bố trí lực lượng tăng ca để đẩy nhanh giải quyết ưu tiên thủ tục thông quan hàng hóa nông sản.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng cửa khẩu của Việt Nam đã tăng cường gặp gỡ, trao đổi với phía Quảng Tây (Trung Quốc) để tháo gỡ vướng mắc, kịp thời đề xuất việc áp dụng phương thức kiểm tra, kiểm soát hàng hóa khi thông quan phải có lộ trình và có thông báo sớm trước khi áp dụng.

Từ thực tế trên, ông Tiến lưu ý các đợn vị nói trên cần tăng thông tin, khuyến cáo tới các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xuất khẩu hoa quả qua Quảng Tây quản lý việc truy xuất nguồn gốc, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O). Cùng đó, các doanh nghiệp chủ động phối hợp các doanh nghiệp Trung Quốc trong việc khai báo hải quan tránh ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu như hiện nay.

MỚI - NÓNG
Đề xuất bổ sung sân bay của nhiều địa phương bị loại khỏi quy hoạch. Ảnh minh hoạ.
11 tỉnh bị loại đề xuất sân bay mới
TPO - Trong quá trình xây dựng Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay dự kiến phát triển thời gian tới, Bộ GTVT đã nhận được hàng loạt  đề xuất của các tỉnh, địa phương "đòi"  bổ sung sân bay của tỉnh vào quy hoạch. Tuy nhiên, sau khi tính toán, tư vấn đã đề nghị loại các đề xuất này do không đạt các tiêu chí.

Có thể bạn quan tâm

Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

TPO - Nửa đầu năm 2021, thị trường chứng khoán (TTCK) sôi động với nhiều phiên thanh khoản tỷ đô và có những cổ phiếu tiếp tục là tâm điểm. Tháng 6/2021, không loại trừ ảnh hưởng vì nghẽn lệnh, thanh khoản HoSE tuần qua thấp hơn 10% so với trước đó. Dòng tiền có dấu dịch chuyển khỏi cổ phiếu ngân hàng, chững lại ở nhóm chứng khoán và dịch sang nhóm bất động sản, cao su, dầu khí...
Máy bay chở khách được sử dụng chở hàng thời gian qua do dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ.

Đề xuất lập hãng hàng không của 'Ông vua hàng hiệu', ba bề bốn bên cân nhắc

TPO - Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng không có ý kiến nêu quan điểm về việc lập hãng hàng không IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Trước đó, Bộ Kế hoạch đầu tư cũng lưu ý việc lập hãng hành không chở khách mới cần Thủ tướng chấp thuận chủ trương; còn trong Luật đầu tư, việc lập hãng hàng không hàng hoá không có quy định này 
Xuất khẩu cá tra sang EU vẫn ảm đạm

Xuất khẩu cá tra sang EU vẫn ảm đạm

TPO - Xuất khẩu (XK) cá tra đã phục hồi tích cực trong những tháng gần đây. Trong đó, XK sang các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc… trên đà phục hồi mạnh mẽ, đưa tổng kim ngạch XK cá tra 5 tháng đầu năm tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, với thị trường truyền thống lớn là EU, bức tranh chưa có dấu hiệu tươi sáng...
Sau một tuần, người mua vàng lỗ hơn 1 triệu đồng/lượng. ảnh minh hoạ

Sau một tuần, người mua vàng lỗ hơn 1 triệu đồng/lượng

TPO - Sau một tuần giá vàng giảm liên tiếp, người mua vàng lỗ tới 1,1 triệu đồng/lượng. Phiên giao dịch đầu tuần, nhà đầu tư mua vàng miếng ở mức 57,25 triệu đồng/lượng nhưng cuối tuần bán ra chỉ ở mức 56,15 triệu đồng/lượng. Ngoài nguyên nhân từ giá vàng giảm, việc người mua vàng lỗ nặng do chênh lệch giá mua vào – bán ra của các công ty vàng vẫn rất lớn.