TPO - Đoàn Bá Tráng (quê Thanh Hóa) từng là học sinh giỏi quốc gia, trải qua 3 lần thi đại học, mất gần một thập kỷ “đi lòng vòng” trước khi trở thành thủ khoa ngành Sư phạm Hóa học tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 ở tuổi gần 30. Hành trình ấy đầy thách thức và thất bại tưởng như bế tắc, nhưng chính những cú vấp ngã đã giúp Tráng tìm ra đam mê, chí hướng và bản lĩnh để bước tới đích vinh quang.
TPO - Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, chuẩn giáo viên, cán bộ quản lí bậc học mầm non đang được quy định thấp hơn so với những bậc học khác tại Luật Giáo dục. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn số giáo viên chưa đạt chuẩn theo quy định.
TPO - Bộ GD&ĐT sẽ triển khai dạy học môn tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1 của Chương trình Giáo dục phổ thông thay vì từ lớp 3 như hiện nay nhằm thực hiện Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”.
TPO - Đề án dự kiến phủ sóng 50.000 trường học, 30 triệu học sinh, 1 triệu giáo viên. Nhưng để đào tạo đủ 200.000 thầy cô dạy bằng tiếng Anh trong 5 năm tới, ngành giáo dục sẽ phải đối mặt muôn vàn khó khăn.
TPO - Ngày 30/9, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức tọa đàm “Quản lý giáo dục Hà Nội – Bang Nam Australia” nhằm chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu hợp tác, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
TPO - Giữa trùng điệp sóng nước ngã ba sông, tiếng trống khai trường ở xã đảo Minh Châu vang lên rộn ràng nhưng cũng gợi bao trăn trở. Ngày ngày, học trò vẫn qua phà đến lớp, thầy cô vẫn lặng lẽ gieo chữ, và ước mơ lớn nhất của cả thầy trò nơi đây là một cây cầu nối liền đôi bờ, để hành trình đến trường bớt gian nan, để con chữ thêm vững vàng trên đất đảo duy nhất của Thủ đô.
TP - Nghị quyết 71 ra đời ngay trước thềm năm học mới được ví như một cú hích, một “khoán 10” trong giáo dục. Đặc biệt, Nghị quyết đã gỡ một số nút thắt quan trọng để cởi trói cho giáo dục đại học (ĐH) phát triển.
Trong bối cảnh ngành giáo dục Anh ngữ tại Việt Nam đang đối mặt với bài toán về việc giữ chân những nhân tài, những giáo viên quốc tế chất lượng cao, Hệ thống Trung tâm Anh ngữ HDI English đang cho thấy một hướng đi hoàn toàn khác. Thay vì chỉ tập trung vào các chính sách đãi ngộ, “bí quyết” của họ là xây dựng một môi trường giáo dục nhân văn, nơi tâm huyết của người giáo viên được tôn trọng và chuyên môn được phát huy một cách tối đa.
TPO - GS.TS Nguyễn Quý Thanh - Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã chỉ ra rất nhiều lý do chính dẫn đến điểm chuẩn các ngành đào tạo giáo viên (sư phạm/giáo dục) các trường sư phạm trọng điểm và chủ chốt mấy năm nay lại cao chót vót.
TPO - Bộ GD&ĐT đã có quyết định về việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên và nhóm ngành sức khoẻ trình độ đại học năm 2025.
TPO - Bộ GD&ĐT vừa thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học; nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng năm 2024.
TP - Với yêu cầu của thực tế đối với các môn học mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường đại học (ĐH) sư phạm bắt đầu vào guồng mở ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tế. Đây cũng là cơ hội đầu ra cho sinh viên ngành sư phạm.
TP - Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước vẫn còn thiếu hàng trăm nghìn giáo viên các cấp. Nhưng điểm nghẽn đối với việc đào tạo giáo viên hiện nay nằm ở cả đầu vào và đầu ra.
TPO - Điểm chuẩn Trường ĐH Sài Gòn năm 2023 cao nhất là ngành Sư phạm Toán học với 26,31 điểm (khối A00). Ở nhóm ngành đào tạo giáo viên, điểm chuẩn từ 20,80 đến 26,31 điểm.
TP - Năm 2023, nhiều trường ĐH bị giảm mạnh chỉ tiêu tuyển sinh khối ngành đào tạo giáo viên. Trong đó, có những trường chỉ tiêu bị cắt giảm phân nửa so với năm trước đó.
TPO - Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, năm nay có 16 trường đại học, cao đẳng không được giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên trình độ đại học, trình độ cao đẳng.
TPO - Thiếu giáo viên nhưng không có nguồn tuyển, vừa qua, có địa phương đã đề xuất Bộ GD&ĐT hạ chuẩn đào tạo giáo viên. Tuy nhiên, các trường sư phạm đều cho rằng tình trạng thiếu nguồn tuyển hiện nay không phải do chuẩn đào tạo cao hay thấp mà là do chính sách đãi ngộ chưa thu hút được nhân lực đến về nghề giáo.