Trước giờ G thi vào lớp 10: Tuyệt chiêu học nước rút môn Toán

TPO - “Những ngày cuối học sinh không nên ôm đồm và quá lo lắng vì thời gian trước đó đã được các Thầy Cô và bản thân tự ôn tập cẩn thận rồi. Các em nên đọc lại các chuyên đề mà thầy cô đã dạy.”- Thầy Nguyễn Cao Cường, giáo viên dạy Toán trường THCS Thái Thịnh, Hà Nội chia sẻ những kinh nghiệm ôn tập cho học sinh trong những ngày sát thi.

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội (ngày 9/6), hiện nhiều thầy và trò tại các trường THPT đang như ngồi trong đống lửa. Vậy làm sao để đạt điểm cao môn Toán kì thi này?

Thầy Nguyễn Cao Cường, giáo viên dạy Toán trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội) cho rằng, những ngày cuối học sinh không nên ôm đồm và quá lo lắng. Các em nên đọc lại các chuyên đề mà Thầy cô đã dạy.

Chẳng hạn như: Bài toán rút gọn và câu hỏi phụ; giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình; hàm số bậc nhất; hàm số bậc hai; Hệ thức Vi-et; Giải hệ phương trình; Hình học… Đọc chậm và ghi nhớ lại những lưu ý về cách trình bày mà thầy cô đã dạy kết hợp với đọc lại sách ôn tập, sách giáo khoa.

Cũng theo thầy Cường, trong mỗi ngày cuối nên phân chia thời gian để có thể ôn tập được các môn Văn và Toán, môn chuyên, không nên dành thời gian quá nhiều cho một môn. Thời gian tự học cần thực hiện như thời gian sẽ thi.

 “Sáng nên tự ôn Văn từ 7h30-10h30, chiều ôn Toán từ 14h-16h30, đó chính là cách để cho bản thân phù hợp về nhịp sinh học cho ngày thi chính thức. Tối nên ôn tập và nghỉ ngơi sớm để giữ sức khỏe”- thầy Cường khuyên nhủ.

 Và “mẹo” làm tốt bài môn Toán

Thầy Nguyễn Cao Cường cũng chia sẻ, khi làm bài, học sinh cần đọc thật kỹ đề bài và ghi nhanh ra nháp những ý tưởng và chú ý của từng câu.

 Khi làm bài chọn câu dễ để làm trước nhưng thường đề thi đã thiết kế theo trình tự từ dễ đến khó nên có thể làm tuần tự cũng được. Gặp câu hỏi khó, tạm để đó và làm những câu dễ khác trước. Cần trình bày bài thật cẩn thận, không làm tắt, không viết tắt, cần có kết luận về kết quả của từng câu.

 Thầy Cường cho rằng, đối với bài hình học, cần kiểm tra kỹ xem hình vẽ đã chính xác với đề bài chưa, các câu hỏi cần lập luận chặt chẽ, có ghi lí do khi chứng minh, vẽ hình rõ ràng, đặc biệt là việc ghi tên các điểm trên hình.

 “Không nên tập trung thời gian quá 15 phút cho một câu. Nếu cảm thấy căng thẳng và hồi hộp quá, hãy tạm dừng làm bài khoảng 1 - 2 phút, thở đều và bình tĩnh lại, bắt đầu thật chậm lại các bài mà mình đang cảm thấy khó khăn”- Thầy Cường cho biết.

 Cũng theo thầy Cường, khi còn 20 phút nữa là hết giờ làm bài, học sinh không nên làm những câu khó, câu cuối cùng của bài thi mà nên dùng thời gian còn lại kiểm tra kết quả những bài đã làm trên nháp một cách độc lập.

 “Khi nghi ngờ một câu nào đó sai, tạm kẻ bằng bút chì và kiểm tra đối chiếu thật kỹ lại, khi chắc chắn phương án nào đúng mới gạch bỏ phần sai đi, tránh trường hợp vội vàng gạch bỏ mà đó lại là phần làm đúng”- thầy Cường chỉ ra.

MỚI - NÓNG