Vai nhà báo Hoàng Ngân của Thanh Hương về phần cuối phim bắt đầu gây chú ý. Có vẻ như so với một số phim gần đây, Hương phải chờ đợi khá lâu để vai diễn có nhiều đất thể hiện hơn?
Thực ra, khi phim mới chiếu được ít tập mọi người có nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng nhân vật không thực tế, rằng ngoài đời không có cô nhà báo như vậy. Tôi thường xuyên lắng nghe ý kiến. Mấy tập gần đây, tôi càng củng cố niềm tin về cảm nhận khi xây dựng nhân vật. Hoàng Ngân xuất hiện không quá nhiều, nhưng có nhiều đoạn diễn được khán giả để ý chẳng hạn đoạn chảy nước mắt vì uất ức khi sếp bị kỷ luận, nộp đơn từ chức.
Tôi luôn tin vào sự cảm nhận của mình dành cho vai diễn, luôn tin vào cách xử lý của mình vì tâm niệm vai diễn và ngoài đời là hai mảng không hoàn toàn giống nhau. Phải có những cô nhà báo dám chấp nhận xông pha như Hoàng Ngân, xã hội mới tốt đẹp hơn.
Nhiều anh chị trong nghề báo, kể cả những anh chị làm mảng chống tham nhũng cũng nói với tôi, Hoàng Ngân chỉ là một góc thôi, ngoài đời còn nhiều nhà báo xông pha, hi sinh hơn nhiều. Tôi rất vui vì khán giả có niềm tin, dành sự quan tâm cho vai diễn.
Sinh tử cũng là phim cực kỳ khó làm, kén người xem bởi không nhiều yếu tố giải trí, không có nhiều cảnh sinh hoạt đời sống vì thế để được khán giả công nhận đã khó, để làm hay vai diễn càng khó.
Tôi cố gắng làm cho vai diễn sinh động nhất có thể. Gần đây tôi nhận được rất nhiều tin nhắn, lời bình luận trên trang cá nhân chứng tỏ sự thành công của bộ phim. Khán giả bắt đầu có những nhận xét đúng với nhân vật. Hoàng Ngân là nhà báo nội chính, chuyên viết bài chống tham nhũng cũng là hiện thân cho ước mơ của nhiều nhà báo trẻ xông pha dám nói lên sự thực. Tôi có trách nhiệm làm tròn vai diễn, xây dựng được hình tượng nhân vật như thế.
Không khó khăn ở điều kiện ngoại cảnh, tuy nhiên nhiều nghệ sĩ gạo cội cũng kêu khó vì lời thoại đầy tính hành chính khô khan, vai Hoàng Ngân có chịu chung điều này không?
Phim này thoại rất dài, các phim khác thoại sinh hoạt đời thường dễ cho diễn viên hơn, nhưng “Sinh tử” lại khác. Vai nhà báo của tôi càng khó hơn, bởi phải thoại những câu hùng hồn, sắc bén đậm tính chuyên môn và phải chuẩn từng từ.
Phim khác mỗi phân đoạn diễn viên cần 5 phút học thoại, với phim này phải mất tới nửa tiếng. Chuyện diễn viên có kinh nghiệm quay một cảnh mất mấy chục đúp quay đi quay lại là có thật. Một câu thoại của nhân vật có khi dài tới nửa trang giấy. Chúng tôi đùa nhau, diễn viên vượt qua “Sinh tử” rồi chắc chắn không nề hà gì về lời thoại trong bất cứ bộ phim nào nữa.
Đạo diễn Khải Hưng có tiếng khó tính, làm việc với ông bạn thấy thế nào?
Không biết chú khó tính với ai, chứ với tôi chú rất dễ tính. Tôi chưa làm gì phật ý chú cả. Thậm chí có nhiều phân đoạn chú nói đã tốt rồi, nhưng tôi vẫn thấy chưa an tâm nên xin chú cho làm lại. Tôi nghĩ mình làm đúng, làm tốt vai trò của mình thì khó ai nói được gì mình nữa.
Chú Khải Hưng là đạo diễn rất “tây”, luôn tôn trọng diễn viên và để họ thỏa sức sáng tạo, miễn không trật khỏi đường ray do đạo diễn đưa ra. Hoàng Ngân là vai dài nhất tôi làm với chú Khải Hưng, trước đó mới ra trường nhận vai ngắn trong “Hợp đồng hôn nhân”. Sau đó tôi có đọc bài báo chú Hưng khen tôi có tố chất, tôi rất cảm động. Nhiều khi thấy tôi vội vội vàng chạy tới phim trường, bố Hưng còn mắng yêu bảo tôi tham công tiếc việc quá, nên bơn bớt lại (cười).
Kết thúc “Sinh tử”, Thanh Hương có dự án nào cho năm nay?
Tôi tạm thời chưa nhận phim mới vì đoàn làm phim Sinh tử quay xong đang nghỉ ngơi. Cũng có người mời tôi một vai nhà báo, nhưng tôi đang cân nhắc. Ngoài ra năm nay tôi dự định ra album đầu tay, đầu tư chỉn chu và đưa thêm một số dấu ấn sau khi bước ra từ “Trời sinh một cặp”. Biết đâu nếu album này ra mà được khán giả yêu mến tôi có bước chuyển mới mẻ hơn. Nghệ sĩ cũng cần đa di năng, làm mới mình để khán giả đỡ chán.
Cảm ơn bạn!