TP - Trả lời Tiền Phong về khả năng thu hút tư nhân tham gia vào ngành đường sắt, ông Lê Văn Doanh, Phó Cục trưởng Đường sắt Việt Nam cho biết: “Một đoàn tàu có giá khoảng 70 tỷ đồng, với tiềm lực của các doanh nghiệp tư nhân hiện nay, họ hoàn toàn có thể tham gia”.
Ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vận tải cho rằng, trường hợp doanh nghiệp hoạt động không có lãi, nhà nước hoàn toàn có thể tính đến phương án bù chi phí như đang làm với xe buýt.
“Việc bù lỗ nếu xảy ra cũng sẽ rõ ràng hơn. Còn hiện nay, do hoạch toán chung, không thể biết chi phí vận chuyển một hành khách hay tấn hàng/km chi phí bao nhiêu. Nhà nước chỉ chi một cục” – ông Hùng nói.
Theo ông Doanh, ngoài việc chia tách các lĩnh vực hoạt động của Tổng Cty ĐSVN, Bộ GTVT đã giao Cục Đường sắt viết đề án để tiếp nhận các quyền quản lý nhà nước đang nằm ở Tổng Cty ĐSVN.