TPHCM:

Sức mua tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ

Thực phẩm được người tiêu dùng mua nhiều trong những ngày nghỉ lễ, cuối tuần vừa qua
Thực phẩm được người tiêu dùng mua nhiều trong những ngày nghỉ lễ, cuối tuần vừa qua
TP - Tại TPHCM, sức mua trong hai ngày lễ 30/4, 1/5 và cuối tuần qua tăng mạnh. Trong khi giá cả tại siêu thị, chợ truyền thống vẫn ổn định, dịch vụ ăn theo du lịch ra sức “chặt chém”.

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Coop, nói rằng tại TPHCM dịp 30/4 và 1/5, sức mua tại các siêu thị trong hệ thống tăng khoảng 50%, trong khi đó, sức mua tại các tỉnh tăng 60-70% so với ngày thường.

Các ngành hàng có doanh số cao chủ yếu là thực phẩm tươi sống; thực phẩm công nghệ như bánh kẹo, giò chả, bia, nước giải khát và thực phẩm sơ chế. Theo ông Anh, sức mua tại siêu thị ở các tỉnh tăng cao hơn một phần là do người dân tại các vùng nông thôn trong tỉnh đổ về trung tâm tỉnh mua sắm nhiều hơn. Mặt khác, việc người dân từ các thành phố lớn di chuyển về các tỉnh nhiều khiến sức mua tại các địa phương này tăng mạnh. Theo ông Anh, giá cả ổn định và những chương trình khuyến mãi cũng là lý do quan trọng khiến sức mua tăng cao.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và Đối ngoại - hệ thống siêu thị Big C, nói rằng trong khi sức mua tại Big C ở nội thành TPHCM tăng nhẹ thì sức mua ở khu vực vùng ven và các tỉnh tăng gấp đôi so với ngày thường. Theo bà Trang, những ngày nghỉ dài là dịp để người dân vùng ven của các thành phố lớn hoặc ở các tỉnh mua sắm.

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Cty Vissan, cho biết, tổng lượng hàng tiêu thụ của Vissan những ngày này tăng khoảng 5% so với ngày thường; riêng tại các tỉnh, tăng từ 20% đến 30%. “Việc mua sắm của người dân trong dịp lễ này còn mang tính hưởng thụ nên họ mạnh tay mở hầu bao hơn so với ngày thường”, ông Mười nói.

Theo ghi nhận của PV, sức mua tại các chợ truyền thống những ngày qua có phần giảm nhẹ. Tại các chợ, nhiều sạp hàng đóng cửa vì tiểu thương cũng nghỉ lễ, đi du lịch. Giá cả tại các chợ cơ bản ổn định.

Dịch vụ ăn theo du lịch: Giá tăng vọt

Một số điểm giữ xe tự phát tại khu vực trung tâm Đô thị mới Nam Sài Gòn (TPHCM), quanh khu vực hồ Bán nguyệt - cầu Ánh sao đẩy giá lên tới 20.000 đồng. Cũng tại đây, giá một chai nước lọc hoặc nước ngọt C2 loại 500 ml được đẩy lên 15.000 đồng/chai.

Tại một số nơi gần các khu du lịch như Đầm Sen, Suối Tiên (TPHCM), tình trạng đẩy giá giữ xe lên cao cũng diễn ra. Quanh những điểm du lịch, các mặt hàng ăn uống cũng bị làm giá vô tội vạ.

Ông T.Vinh, một người dân tại khu phố 4, phường Tân Thuận Tây, quận 7, TPHCM kể, ngày 1/5, ông cùng gia đình đi chơi tại Suối Tiên, lúc đói bụng, cả gia đình vào một quán ăn bình dân gần đó, ăn xong chủ quán tính 100.000 đồng/tô hủ tiếu, gấp khoảng 3 lần bình thường.

Chị Kiều, nhân viên bán hàng tại Trung tâm thương mại Ta Ka Plaza (quận 1, TPHCM) kể, hôm 30/4 chị cùng nhóm bạn đi du lịch ở biển Long Hải (Bà Rịa-Vũng Tàu) và phải trả 100.000 đồng cho một đĩa cơm tấm...

MỚI - NÓNG