TPO - Ngày 29/12, tại khu bãi cát trên sông Hậu đoạn qua phường Cái Khế (Ninh Kiều, TP Cần Thơ) diễn ra giải đua thuyền buồm lần đầu tiên được tổ chức.
TPO - Ngày 9/12, tại Trà Vinh, Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu. Đây là cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, vốn hơn 3.900 tỷ đồng.
TP - Sông Mê Kông đang ngày càng cạn kiệt về các loài cá quý hiếm. Ông Bảy Bon - lão nông ở Cần Thơ trên dòng sông Hậu dành gần cả đời sưu tầm và bảo tồn các loài cá quý với hy vọng chúng sẽ không biến mất. Kết hợp du lịch, ông đã tạo nên một điểm đến hấp dẫn mỗi khi khách đến cồn Sơn của TP Cần Thơ.
TPO - Cồn Sơn ở Cần Thơ được ví như “ốc đảo” giữa dòng sông Hậu. Cồn mang vẻ đẹp hoang sơ, đặc biệt nơi đây còn lưu giữ nét sinh hoạt văn hóa, sản xuất của cư dân miền sông nước. Chính sự hoang sơ, mến khách, nhiều đặc sản miền Tây đã thu hút đông du khách tham quan, trải nghiệm, như các loài cá sông Mê Kông, cá lóc bay, ếch làm xiếc, vườn cây ăn trái...
TPO - Đợt triều cường dịp rằm tháng 9 âm lịch, mực nước đỉnh triều ở Cần Thơ có thể vượt mức báo động 3 từ 0,18-0,28m, những ngày triều cường kết hợp mưa lớn sẽ gây ngập úng trên diện rộng tại những khu vực trũng thấp, vùng nội ô ven sông của thành phố.
TPO - Từ khi âu thuyền Cái Khế (Cần Thơ) đi vào vận hành, nhiều tuyến đường nội ô quận Ninh Kiều đã hết cảnh ngập mỗi đợt triều cường. Trong khi, một số tuyến đường ở quận Bình Thủy trở thành "rốn ngập" vào những đợt triều cường, lũ lên.
TPO - Sau khi cho khai thác thêm mỏ cát trên sông Hậu, người dân sống trên cù lao xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách lo ngại sẽ gây sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu đã trực tiếp đi khảo sát và đối thoại với người dân.
TPO - Mỏ cát trên sông Hậu được đưa vào khai thác, cung cấp cho dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, với trữ lượng cát được phép khai thác gần 1,2 triệu m3.
TP - Sạt lở đang bủa vây vựa lúa, cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Nguyên nhân có nhiều, như biến đổi khí hậu, nước và phù sa sông Mê Kông về hạ du giảm, nước biển dâng, xây dựng chất tải lên nền đất yếu, khai thác nước ngầm và cát quá mức...
TP - Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh vừa quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở các đoạn trên tuyến đường ven sông Hậu thuộc xã Ninh Thới, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè.
TPO - UBND tỉnh Sóc Trăng vừa cấp phép khai thác cát trên sông Hậu cho Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn với trữ lượng hơn 1,14 triệu m3. Tuy nhiên, nhà thầu chỉ được khai thác ban ngày, không được khai thác đêm.
TPO - Ngày 12/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có buổi làm việc với UBND Thành phố Cần Thơ về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn năm 2009 - 2023. Thực tế chỉ ra, chỉ một đoạn sông có tới mấy cơ quan cùng quản lý, người dân khổ khi không biết tìm tới ai để được giải quyết công việc.
TPO - Phó cục trưởng Cục Thủy lợi - Nguyễn Hồng Khanh cho rằng, việc thực hiện dẫn nước ngọt từ sông Hậu về Cà Mau bằng đường ống, trạm bơm để phục vụ sinh hoạt, sản xuất mùa khô cần nghiên cứu, đánh giá thêm.
TP - Qua thanh tra nhiều dự án kè, chống sạt lở trên địa bàn An Giang, Thanh tra tỉnh An Giang phát hiện nhiều vi phạm trong quá trình thực hiện, nên kiến nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ một số gói thầu sang cơ quan điều tra để tiếp tục xem xét, xử lý.
TPO - Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trên công trường xây dựng cầu Đại Ngãi – nối 2 tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh - không khí làm việc rất tất bật, khẩn trương.
TPO - Ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - cho biết, việc giao mỏ cát cho nhà thầu thi công là "chưa có tiền lệ", do đó tỉnh vừa làm vừa nghiên cứu, không bỏ bước, không sai quy định và phối hợp chặt chẽ với nhà thầu đúng chủ trương của Chính phủ.
TPO - Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương cho biết, năm 2024 có chủ đề "Thanh niên tình nguyện", vì vậy các hoạt động tình nguyện tiếp tục tập trung vào các địa bàn trọng tâm, khó khăn, như làng thanh niên lập nghiệp, đảo thanh niên.
TPO - Cầu Châu Đốc (An Giang) dài gần 700m, là cầu không có dây văng bắc qua sông Hậu. Đến thời điểm này, cầu thi công đạt tiến độ 80%, vượt 30% so với kế hoạch đề ra, dự kiến hợp long trong tháng 12/2023.
TPO - Thành phố Cần Thơ dự báo, đợt triều cường rằm tháng 9 Âm lịch, đỉnh triều sẽ vượt mức báo động 3. Trong thời gian triều cường lên cao kết hợp với mưa lớn có thể gây ngập úng cho các khu vực trũng thấp, vùng nội đô ven sông của thành phố.
TPO - Ngày 1/9, hơn 11 tấn cá với số lượng hơn 1 triệu con đã được thả xuống sông Hậu nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản khu vực An Giang – Cần Thơ – Đồng Tháp năm 2023.
TPO - Do phát sinh thêm nhiều đầu việc so với khảo sát, thiết kế năm 2020, để đủ vốn hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang - Bến Tre, chủ đầu tư dự án cho biết, vốn đầu tư công trình phải tăng thêm hơn 1.600 tỷ đồng, đưa tổng mức đầu tư cây cầu này lên hơn 6.810 tỷ đồng. Cùng với đội vốn, cây cầu dự kiến phải lùi tiến độ thêm 1 năm.
TPO - Phà Vàm Cống nối đôi bờ sông Hậu giữa An Giang và Đồng Tháp sẽ chính thức hoạt động trở lại từ ngày 2/9, sau 4 năm dừng do có cầu mới bắc qua sông.
TPO - Ngày 16/6, ông Võ Thanh Phong - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ hàng hải Hậu Giang (VIMC Hậu Giang) - cho biết, cảng tổng hợp VIMC Hậu Giang vừa tiếp nhận tàu chuyên dụng DING HENG 38, tải trọng 20.000 tấn.
TPO - Ngày 7/1, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP Cần Thơ cho biết, vừa phát hiện, bắt giữ một phương tiện vận chuyển hơn 4.000 lít chất lỏng (nghi là dầu DO) không có hóa đơn, chứng từ.
TPO - Để làm rõ việc sạt lở bờ 2 bên sông Hậu có phải do sóng của tàu cao tốc tuyến Cần Thơ – Côn Đảo gây ra hay không, đại diện một số địa phương cho biết cần phải có những nghiên cứu, đánh giá đầy đủ và khoa học.