Phía sau sự lãng phí

Phía sau sự lãng phí
TP - Gần 3 tỷ đồng tiền ngân sách đầu tư nghiên cứu tàu nạo hút bùn trên các sông của Hà Nội đã hoàn tất từ 4 năm trước nhưng chưa biết đến khi nào mới có thể được đưa vào ứng dụng.

Lý do mà Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đưa ra không phải là vì chất lượng tàu mà lại chủ yếu là vấn đề có tính chất “thủ tục” như xác định giá trị tài sản, tính định mức hoạt động nạo vét của tàu. Những người thuộc nhóm nghiên cứu thì xót xa vì đứa con tinh thần của mình sau nhiều năm nghiên cứu sớm phải “đắp chiếu” nằm bờ, phơi mình dưới nắng gió vì những nguyên nhân lãng xẹt.

Chặng đường xây dựng thương hiệu Việt, khai thác chất xám, phát huy trí tuệ của người Việt ngay tại Thủ đô xem ra còn vô cùng chông gai khi mà ngay cả HĐND thành phố qua 2 lần giám sát, 2 lần kiến nghị sớm đưa con tàu vào khai thác vẫn bị bỏ ngoài tai! Kết quả là tiền ngân sách đầu tư cho nghiên cứu ứng dụng công nghệ chẳng khác gì “nước đổ lá khoai”, vô cùng lãng phí. Tàu thì hoen gỉ, xuống cấp; nhà nghiên cứu thì mệt mỏi nản lòng. Nhưng khi hỏi đến trách nhiệm thì không ít cơ quan, cá nhân liên quan đã né tránh, vòng vo khi làm việc với phóng viên.

Từ thực tiễn hoạt động giám sát, bà Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên thường trực Ủy ban KHCNMT của Quốc hội cho rằng sở dĩ có tình trạng kết quả nghiên cứu không được đưa vào thực tế có phần nguyên nhân từ tình trạng lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm có nguy cơ lấn át cả lợi ích công.

“Tôi đã chứng kiến có trường hợp máy xử lý rác nghiên cứu ra chất lượng tốt, giá rẻ nhưng không đưa vào ứng dụng được. Có thể nếu giao tiền nhà nước đi mua máy có khi người ta được phết phẩy, còn nhận bàn giao sản phẩm nghiên cứu thì người ta không mặn mà”, bà Khánh nói. Cũng theo bà Khánh, rõ ràng trong sự việc con tàu hút bùn ở đây cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan như cơ quan đứng ra đặt hàng các nhà khoa học, cơ quan tham mưu giúp việc cho thành phố... khi để cho một sản phẩm nghiên cứu “đắp chiếu” nhiều năm như vậy...

Xem ra, việc ứng dụng nghiên cứu KHCN tại nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn còn nhiều trắc trở, thậm chí không phải vì chất lượng của sản phẩm mà lại vì những lý do đầy mơ hồ khác. Đằng sau việc “không mặn mà” với sản phẩm KHCN trị giá 3 tỷ đồng đó là gì? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng của Hà Nội.

MỚI - NÓNG
Miền Bắc, miền Trung nắng nóng đến bao giờ?
Miền Bắc, miền Trung nắng nóng đến bao giờ?
TPO - Hôm nay (27/7), miền Bắc tiếp tục có nắng nóng gay gắt. Dự báo chiều tối nay, vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa dông giải nhiệt. Từ ngày mai, nắng nóng hạ nhiệt ở miền Bắc. Miền Trung tiếp tục nắng nóng kéo dài. Tây Nguyên, Nam Bộ mưa dông vào chiều tối.
Đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM: Hối hả chạy đua tiến độ
Đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM: Hối hả chạy đua tiến độ
TP - Sau 13 lần lỡ hẹn, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội vừa cho biết, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang triển khai các công việc cuối cùng để hoàn thành và đưa vào vận hành đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) trong tháng 7/2024. Cùng với đó, tuyến metro số 1 của TP HCM cũng “chạy nước rút” để kịp vận hành.