Theo báo cáo mới được công bố, kĩ sư hàng không vũ trụ Richard Godfrey cho rằng phi công Zaharie Ahmad Shah – người nghi bị trầm cảm – “đã cố tình thay đổi hướng và tốc độ máy bay để tránh bị lộ”.
“Trong trường hợp máy bay bị phát hiện đi sai lịch trình, phi công cũng muốn tránh làm lộ nơi mà ông đang hướng đến.”
Trên thực tế, chiếc MH370 đã bất ngờ quay đầu trước khi mất liên lạc và lao đầu xuống biển. Vị trí chính xác của xác máy bay đến nay vẫn chưa được
Godfrey cho biết phi công Zaharie Ahmad Shah có vẻ đã lên kế hoạch kĩ lưỡng để tránh các đường bay thương mại.
“Phi công dường như không quá lo lắng về khả năng hết nhiên liệu. Ông ấy chỉ quan tâm đến việc đánh lạc hướng hệ thống theo dõi.”
Việc thay đổi liên tục về hướng đi và tốc độ cho thấy phi công là người trực tiếp lái máy bay, chứ không phải hệ thống điều khiển tự động.
“Sự chi tiết của kế hoạch cho thấy phi công muốn thực hiện chính xác từng đường đi nước bước cho đến phút cuối cùng”, Godfrey nhận định.
Chiếc Boeing 777 đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 8/3/2014. Toàn bộ 239 người trên máy bay được xác định đã thiệt mạng.
Bạn bè của phi công Shah cho rằng ông “cô đơn và buồn bã”, có những dấu hiệu của trầm cảm.
Bất chấp nỗ lực tìm kiếm quốc tế kéo dài 4 năm, tiêu tốn 200 triệu USD trên diện tích hơn 120.000 mét vuông, xác chiếc máy bay của Malaysia Airlines vẫn chưa được tìm thấy, làm dấy lên bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.
Các mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy trên biển ở Mauritius, Madagascar, Tanzania và Nam Phi.
Một báo cáo do một nhóm chuyên gia độc lập công bố cho thấy các mảnh vỡ đã văng ra khỏi máy bay trong quá trình lao xuống nước với tốc độ cao.