Ôtô giá rẻ của Trung Quốc sẽ 'thống trị' thế giới ?

Ôtô giá rẻ của Trung Quốc sẽ 'thống trị' thế giới ?
TP - Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, năm 2008, các nhà sản xuất ôtô nước này đã bán ra nước ngoài 612.700 xe ôtô chủ yếu ở các nước đang phát triển, tăng gần 80% so với năm trước.

Bà Irma Cortez, khách hàng tại phòng trưng bày ôtô ở Quito, thủ đô của Ecuador, cho biết: “Con gái tôi là sinh viên ngành kinh doanh. Con gái không muốn tôi tới xem ôtô Trung Quốc vì thương hiệu của nó. Chính tôi cũng hơi e dè về chất lượng nhưng lý do kinh tế khiến tôi phải suy nghĩ”.

Xe ôtô Trung Quốc mới xuất hiện trên đường phố Quito trong gần một năm nay nhưng nhanh chóng trở thành một thế lực.

Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đặt tham vọng trở thành thế lực mới trên đường phố ở khắp thế giới và họ đang “tấn công” vào các thị trường mới nổi từ Nam Mỹ tới Nga. Giống Cty Nhật Bản, Hàn Quốc đã làm trước đây, nhà sản xuất Trung Quốc tìm cách giành được khách hàng với việc giảm giá bán trước khi củng cố được thương hiệu.

“Người dân nhìn thấy xe Trung Quốc và họ nghĩ chúng không tốt. Đây là thực tế chúng tôi phải đối mặt”, Rafael Bader, Giám đốc thương mại Cty Cinascar, hãng nhập khẩu ôtô Trung Quốc lớn nhất ở Ecuador, Colombia và Venezuela, cho biết. Cty Cinascar cố gắng thay đổi suy nghĩ của khách hàng bằng chương trình quảng bá và đảm bảo giá cả luôn thấp hơn 20-25% so với các đối thủ cạnh tranh.

Trận chiến xe giá rẻ

Các nhà sản xuất Trung Quốc không phải là đối thủ duy nhất đang cố gắng thu hút khách hàng tại các nước đang phát triển. Hãng Tata của Ấn Độ vừa trình làng dòng xe Nano rẻ nhất thế giới với chỉ 2.500 USD.

Trung Quốc cũng được biết đến với dòng xe Cherry QQ được bán với giá 4.800 USD, rẻ thứ hai thế giới. Hãng Renault, Nissan và Hyundai cũng đang tiến hành những kế hoạch tương tự.

Giám đốc điều hành một hãng xe nổi tiếng của Mỹ tại Trung Quốc cho rằng các nhà sản xuất Trung Quốc đã sẵn sàng cho ra đời những dòng xe rẻ hơn nữa.

Trong khi đó, các nhà môi trường cảnh báo sự tràn ngập của xe giá rẻ có thể gây ra thảm họa cho nỗ lực làm giảm khí thải carbon.

Chiếc Changle Ideal mà bà Cortez để ý là một trong những loại rẻ nhất. Thậm chí tại Trung Quốc cũng khó tìm được chiếc xe nào rẻ như vậy vì các nhà sản xuất thường bán xe chất lượng cao ở thị trường nội địa. Vấn đề an toàn là rào cản khiến xe Trung Quốc khó xâm nhập vào thị trường Mỹ và châu Âu với các lần thử nghiệm va chạm thất bại của dòng xe Brilliance BS6 vào năm 2007. 

Tuy nhiên, trong lần thử gần đây nhất, hãng Brilliance, đối tác của BMW ở Trung Quốc, đã vượt qua được một số tiêu chuẩn khắt khe để mở đường cho việc xâm nhập vào thị trường châu Âu trong ít tháng tới.

Hãng Geely của Trung Quốc lên kế hoạch xâm nhập thị trường Mỹ sau 5 năm nữa...

Có lẽ không phải ngạc nhiên khi xe Trung Quốc dễ dàng thâm nhập vào các nước đang phát triển, nơi các tiêu chuẩn về an toàn và khí thải thường thấp hơn. Mặt khác, thế mạnh của xe Trung Quốc còn ở giá bán.

Xe ôtô đang nằm ngoài tầm với của khoảng 80% dân số Ecuador, những người có thu nhập thấp.

“Chúng tôi mang tới cơ hội để những người giúp việc cũng có thể mơ có một chiếc ôtô riêng thay cho việc đi làm bằng xe buýt”, ông Bader nói.

H.D
(Theo Reuters)

MỚI - NÓNG