Nhà mạng luôn đúng
Anh T., chủ thuê bao 09X307xxxx bị tính tiền cho 3 dịch vụ nhắn tin mà ông không hề có nhu cầu và không hề đăng ký. Chủ thuê bao này là một chuyên gia về công nghệ thông tin nên anh khẳng định mình đủ hiểu biết và cảnh giác để không lỡ tay đăng ký những dịch vụ này.
Khi liên hệ với trung tâm hỗ trợ khách hàng của nhà mạng, chủ thuê bao này nhận được câu trả lời, có thể do khách hàng bấm phải một đường link tự đăng ký dịch vụ nào đó.
Anh T. phân tích câu trả lời của nhà mạng: “Theo nhà mạng, chỉ cần đơn giản là bấm nhầm vào một đường link nào đó trên mạng, khách hàng có thể đã tự hại mình. Tôi được biết, Việt Nam hiện có đến trên 130 triệu thuê bao di động, trong đó có 40 triệu người dùng Internet với 30 triệu người dùng mạng xã hội, nơi lan truyền các đường link cực kỳ nhanh chóng. Nếu chỉ bằng bấm vào một đường link mà người dùng bị “móc túi” ngay hàng chục đến hàng trăm nghìn/tháng thì con số mà nhà mạng thu được từ việc này là cực lớn, có thể lên đến cả trăm tỷ đồng mỗi tháng”.
Trước đó, bà L, chủ thuê bao số 09X6032XXX, không đăng ký sử dụng gói “Chang - Tin Y te” hay dịch vụ mVoice, nhưng hàng tháng tổng đài vẫn vô tư gửi vào máy điện thoại rất nhiều thông tin nhảm nhí về chuyện phòng the, giường chiếu. Sau rất nhiều lần yêu cầu, bà L mới nhận được thông báo hủy. Phải đến khi bà L. dọa khởi kiện và công bố thông tin trên báo chí, nhà mạng mới chấp nhận thỏa thuận trả lại cho bà số tiền 90.000 đ trừ vào phiếu thanh toán cước tháng 5.
Tiếp tục một thuê bao khác số 09X6656xxx, mỗi tháng chỉ dùng 250 ngàn đồng tiền cước, nhưng lại bị trừ đến 350 ngàn đồng tiền tin nhắn dịch vụ với khoản thu ghi trong hóa đơn có tên gọi “Dịch vụ giá trị gia tăng”. Thấy nghi ngờ, chủ thuê bao gọi điện lên tổng đài 9090 thì mới tá hỏa phát hiện mình đã “được” đăng ký nhận tin dịch vụ, trong khi khách hàng chưa bao giờ xác nhận hoặc đăng ký nhận tin dịch vụ các gói dịch vụ. Khách hàng này đã phải gửi rất nhiều tin nhắn gửi hủy theo tin hướng dẫn nhưng không thành công và cuối cùng buộc phải liên hệ với tổng đài để hủy.
Cơ quan chức năng đã vào cuộc
Trước đó, các phương tiện truyền thông đã liên tục phản ánh tình trạng tự đăng ký dịch vụ của các nhà mạng như một vấn nạn, và trong năm 2015, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có Văn bản số 904/CVT-CPTT ngày 9/7/2015 gửi các doanh nghiệp thông tin di động yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo, giải trình chi tiết các nội dung được người dân cũng như cơ quan thông tin tuyên truyền phản ánh, sau đó là Văn bản chỉ đạo số 1424/CVT-CPTT ngày 13/10/2015 yêu cầu doanh nghiệp thông tin di động triển khai các giải pháp nhằm khắc phục để bảo vệ lợi ích của người dân.
Văn bản số 1424/CVT-CPTT nêu rõ, doanh nghiệp viễn thông chỉ được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng khi có được sự đồng ý, xác nhận của khách hàng, trừ cước đúng chu kỳ và bảo đảm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin không được tác động đến hoạt động đăng ký và trừ cước của thuê bao. Ngoài ra, doanh nghiệp viễn thông cũng có trách nhiệm rà soát trên hệ thống của mình các dịch vụ giá trị gia tăng mà khách hàng đã đăng ký nhưng không phát sinh lưu lượng thực tế và có thông báo để khách hàng chủ động hủy dịch vụ trong trường hợp không có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, cho đến nay những vi phạm trên đang có dấu hiệu bùng phát trở lại khiến dư luận bức xúc.
Trao đổi với PV Tiền Phong, một đại diện Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, Văn bản số 1424/CVT-CPTT ngày 13/10/2015, yêu cầu rất rõ các nhà mạng không được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng khi chưa có sự đồng ý, xác nhận của khách hàng. Nhà mạng nào tự cung cấp dịch vụ và thu phí khi chưa có sự đồng ý của khách hàng là vi phạm chỉ đạo của Bộ TT&TT. Nếu phát hiện tình trạng trên, khách hàng có quyền yêu cầu nhà mạng hoàn trả tiền phí đã thu đối với các dịch vụ khách hàng không đăng ký, hoặc khiếu nại lên Sở TT&TT các tỉnh, thành phố nếu nhà mạng không giải quyết thấu đáo.