Tin nhắn rác: Nhà mạng hoàn toàn có thể ngăn chặn

Ông Nguyễn Quang Thanh.
Ông Nguyễn Quang Thanh.
TP - Bên lề Hội nghị triển khai công tác năm 2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Quang Thanh - Phó Giám đốc Sở TTTT Đà Nẵng cho rằng hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ để hạn chế tin nhắn rác, tuy nhiên nhà mạng có dám chấp nhận giảm doanh thu hay không?

Ông Thanh cho biết: Hiện nay đã có nhiều văn bản, quy định để hạn chế tin nhắn rác. Tuy nhiên, việc quản lý các thuê bao trả trước là một trong những điều chúng ta rất cần có cải tiến và quy định cụ thể. Riêng về quản lý Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan quản lý nhà nước sớm ban hành quy định đến số lượng thuê bao trả trước do một người sử dụng, ban hành các quy định liên quan đến sở hữu thuê bao trả trước trong đó việc đăng ký tên người sở hữu thuê bao trả trước thì chắc chắn sẽ quản lý được tin nhắn rác. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ cần phải có trách nhiệm hơn đối với người sử dụng dịch vụ.

Vừa qua Sở TT&TT thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thuê bao trả trước phải ký hợp đồng sử dụng dịch vụ với nhà mạng tương tự như thuê bao trả sau. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Sở TT&TT Đà Nẵng thống nhất với Sở TT&TT thành phố Hồ Chí Minh về đề xuất này. Tuy nhiên, nếu không tính toán kỹ thì việc ký hợp đồng đó vô hình trung sẽ trở thành rào cản cải cách thủ tục hành chính. Theo chúng tôi, đối với các nhà cung cấp dịch vụ nên chăng việc quản lý thuê bao di động thông qua chứng minh thư nhân dân, xây dựng cơ sở dữ liệu công dân, xây dựng dữ liệu căn cước làm nền tảng cho chúng ta quản lý thuê bao trả trước sẽ tốt hơn.

Ngành Thông tin truyền thông khuyến cáo nhà mạng chặn tin nhắn rác trong khi đây là nguồn thu không nhỏ của nhà mạng?

Thực ra tin nhắn rác hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ để hạn chế, tuy nhiên các nhà mạng có dám chấp nhận giảm doanh thu của mình để bảo đảm quản lý tin nhắn rác vào nề nếp hay không. Theo tôi, chặn tin nhắn rác sẽ giảm lợi nhuận nhưng việc đó là cần thiết để chia sẻ với cộng đồng, đưa quản lý tin nhắn rác đi vào nề nếp, việc đó giúp cho việc kinh doanh hiệu quả hơn, các tài nguyên quản lý chặt chẽ hơn sử dụng hiệu quả hơn. Tư duy của tôi là phải dùng công nghệ để hạn chế công nghệ.

“Nhắn tin, quảng cáo gồm 2 mặt của vấn đề, một mặt là quyền lợi của người tiêu dùng nhưng mặt khác cũng là yêu cầu phát triển kinh tế, đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp, đã đến lúc cần phải đặt nặng hơn quyền lợi, riêng tư của người dân, đây là vấn đề không đơn giản, cắt khúc được nhưng chúng ta phải dần dần chuyển theo hướng bảo vệ hơn quyền lợi của khách hàng. Hay sim rác, chúng ta không thể đòi hỏi đến giờ G nào đó, chúng ta phải có lộ trình và cũng đến lúc siết được rồi”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

MỚI - NÓNG