Nghẽn mạch

0:00 / 0:00
0:00
TP - Võ Văn Tình, bạn học cũ của tôi, giờ là một shipper (người vận chuyển hàng hóa) tại TPHCM. Tình cho biết, hai hôm nay, khi thành phố siết chặt giãn cách, việc ship hàng trở nên khó khăn hơn rất nhiều so với trước.

“Không phải đơn hàng do hãng nhận qua app và không phải lương thực, thực phẩm hay hàng thiết yếu sẽ không thể đi được”, Tình nói. Ngay cả đi được cũng rất khó khăn vì thường bị kiểm tra, thậm chí bị chặn lại tại các chốt kiểm soát giữa các quận, huyện. Vì vậy tốc độ giao hàng rất chậm, khối lượng hàng vận chuyển mỗi ngày cũng vì thế giảm mạnh. Tình còn cho biết, nhiều lúc bạn phải từ chối những đơn hàng chuyển đến nơi không thể đi được, hoặc các đơn hàng thực phẩm tươi sống vì nhiều giờ sau hàng mới đến được tay người nhận nên khả năng hư hỏng rất cao. Theo Tình, các shipper cũng đang gặp phải tình trạng tương tự.

Từ khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16+ của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy, TPHCM siết chặt việc kiểm soát người, phương tiện và hàng hóa lưu thông. Tại một số nơi, đường liên quận, huyện gần như bị khóa chặt. Đi kèm với siết chặt người và phương tiện, việc lưu thông hàng hóa trở nên khó khăn, thậm chí tắc nghẽn khiến các nhà cung cấp hàng hóa và người dân gặp không ít khó khăn.

“Chúng tôi đang rất đau đầu vì không có shipper nên hàng hóa ùn ứ”, đại diện một hệ thống bán lẻ trong nước bày tỏ. Phần vì đi lại khó khăn, phần vì lo ngại mất an toàn cho bản thân nên nhiều shipper đóng áp, không hoạt động. Vì vậy, hệ thống bán lẻ này còn rất nhiều đơn hàng online cũ ùn ứ nên phải hạn chế, thậm chí tạm ngưng nhận đơn hàng mới ở một số nơi. Để chữa cháy phần nào, hệ thống này phải huy động cả nhân viên đi giao hàng.

Những nút thắt trong khâu lưu chuyển hàng hóa từ các địa phương về TPHCM thời gian qua đã dần được tháo gỡ. Vì vậy hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm tại các hệ thống siêu thị không còn khan hiếm. Tuy nhiên, mạch lưu thông hàng hóa từ các điểm bán đến tay khách hàng đang bị nghẽn. Nút thắt cũ chưa kịp tháo gỡ hoàn toàn, nút thắt mới đã phát sinh.

Việc tổ chức lưu thông phân phối của chính quyền thành phố đang bộc lộ những bất ổn, lúng túng. Các giải pháp kiểm soát người, phương tiện và việc đảm bảo lưu thông phân phối thiếu hợp lý. Bản chất của vấn đề kiểm soát để ngăn chặn lây lan dịch bệnh từ việc tiếp xúc giữa người với người chứ không phải để hạn chế lưu thông hàng hóa. Nếu không giải tỏa được nút thắt này trong tư duy, sẽ khó có những giải pháp thích hợp và hiệu quả.

Các hệ thống phân phối, bán lẻ cũng phơi ra những lỗ hổng lớn, nhất là trong chuỗi logistics từ kho hàng, bến bãi đến phương tiện và nhân lực vận chuyển. Trong khi người dân bị hạn chế đi lại và được khuyến khích mua hàng online thì các nhà phân phối, bán lẻ không biết làm cách nào để đưa hàng đến tay người dân một cách kịp thời. Không ai có thể hình dung được hệ thống lưu thông phân phối hàng hóa thiết yếu cho cả thành phố lớn với 11 triệu dân lại phụ thuộc vào những shipper. Hàng triệu người dân thành phố đang mắc kẹt giữa những bất ổn này.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Không dễ hóa giải 'trái đắng'

Không dễ hóa giải 'trái đắng'

TP - COVID- 19 lần thứ tư đã thể hiện rõ sức “tàn phá" khi nợ xấu toàn ngành ngân hàng đang chuyển xấu rõ rệt. “Nợ xấu COVID” ngày càng chiếm phần lớn. Nếu cuối năm 2020, nợ xấu nhận diện tổng thể chỉ ở mức 3,8% thì tháng 5/2021 cộng thêm “nợ xấu COVID” con số đã lên đến 5%.
Thước đo

Thước đo

TP - Dù Chính phủ đã có hẳn một Nghị quyết “thích ứng an toàn” (128) cách đây nhiều ngày, nhưng người dân vẫn hồi hộp chờ tin tức cập nhật từ các địa phương trên toàn quốc thực hiện. Bởi vì, việc mỗi địa phương hiểu và triển khai khác nhau một quy định chung, không còn lạ.
Thấu hiểu và chia sẻ

Thấu hiểu và chia sẻ

TP - Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay có lẽ đặc biệt nhất từ khi hình thành. Dịch bệnh là một thử thách lớn với hầu hết giới doanh nhân, nhưng qua đó cũng cho thấy những đóng góp không nhỏ của họ khi đất nước cần.
Cuối cùng cũng đến 'ngày xanh'

Cuối cùng cũng đến 'ngày xanh'

TP - Có lẽ trong những ngày gần đây, lãnh đạo Bộ GTVT, Cục hàng không là những người thấp thỏm với việc đi lại trong giai đoạn “thích ứng an toàn”. Các địa phương từ chối tiếp nhận mở cửa sân bay cũng có lý do của mình. Bởi vì “đóng cửa” bao giờ cũng dễ dàng hơn kiểm soát, quản lý. Nhưng rồi ngày xanh cũng mở ra khi Chính phủ đồng ý cho thí điểm mở cửa bầu trời.
Thấu cảm

Thấu cảm

TP - Mấy hôm nay, một lần nữa chúng ta lại được chứng kiến cảnh hàng chục nghìn lao động từ TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai ồ ạt về quê bằng xe máy, sau khi những địa phương này nới lỏng các biện pháp kiểm soát người ra đường, cho phép mở lại một số dịch vụ thiết yếu.
Đạo làm tướng

Đạo làm tướng

TP - Đau tức ngực, bần thần suốt mấy ngày khi đọc bản tin 9 tướng lĩnh của lực lượng Cảnh sát biển bị kỷ luật cách chức, khai trừ, khởi tố,...
Bốc thuốc cho nền kinh tế

Bốc thuốc cho nền kinh tế

TP - Với nghề y, việc chẩn bệnh là việc không quá khó khi những triệu chứng của bệnh được thể hiện gần như tức thời. Nhưng với một nền kinh tế chưa thực sự mạnh, đặc biệt dựa vào xuất khẩu của khối doanh nghiệp FDI để tăng trưởng trong những năm gần đây, việc kê đơn, bốc thuốc sẽ khó khăn hơn rất nhiều.
Gói đặc biệt

Gói đặc biệt

TP - Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp năm 2020 sẽ được dùng hỗ trợ trực tiếp cho người lao động một lần bằng tiền; còn người sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp với quy mô khoảng 8.000 tỷ đồng.