Mở rộng thí điểm dùng cát biển làm cao tốc Bắc - Nam

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ Giao thông vận tải sẽ mở rộng phạm vi thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án thành phần cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.

Ngày 28/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phát đi thông tin về việc thí điểm mở rộng sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Theo đó, ngày 29/6, nhà thầu sẽ tổ chức khai thác cát biển, dự kiến đến ngày 1/7 sẽ thi công thí điểm đắp nền đường tại công trường. Phạm vi thi công thí điểm mở rộng được lựa chọn trên tuyến chính và tuyến nối dự án đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Trên tuyến chính, thí điểm từ Km81+000 đến hết phạm vi tuyến chính (Km126+223), thuộc địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu; huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang và huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Thí điểm trên đoạn nối Cà Mau từ Km6+522 đến Km16+510, thuộc địa bàn các huyện Thới Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Mở rộng thí điểm dùng cát biển làm cao tốc Bắc - Nam ảnh 1

Công trường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Hậu Giang. Ảnh: CK.

Theo Bộ GTVT, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang thi công các dự án cao tốc như: Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam; Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Dự án An Hữu - Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác.

Tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3. Hiện các địa phương xác định được khoảng 37 triệu m3 cát sông. Tuy nhiên, nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tiến độ thi công các dự án.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, chuyên gia, nhà khoa học… triển khai thi công thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả đường tỉnh 978 (Bạc Liêu) thuộc cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.

Kết quả cho thấy, các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường; công tác thi công cát biển được thực hiện tương tự như cát sông. Đến nay chưa thấy có biểu hiện tăng độ mặn đối với môi trường xung quanh đoạn thí điểm, đủ điều kiện để mở rộng thí điểm dùng cát biển thay cát sông.

Ngày 21/6, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp cấp bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương khai thác cát biển phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Ngày 28/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quyết định giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển thi công cao tốc.

Để việc thi công cát biển thuận lợi, không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân trong khu vực thí điểm, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng quan tâm, có hướng dẫn kịp thời để Bộ GTVT; chủ đầu tư triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án, tuân thủ các quy định.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND các địa phương có dự án đi qua phối hợp với chủ đầu tư trong việc kiểm tra, giám sát, theo dõi quá trình tổ chức triển khai thực hiện thí điểm mở rộng trên dự án…

MỚI - NÓNG
Không nhận ra danh thủ Hồng Sơn
Không nhận ra danh thủ Hồng Sơn
TPO - Anh trai vượt ngàn chông gai tập hợp 33 nam nghệ sĩ và người nổi tiếng cùng tranh tài ở lĩnh vực biểu diễn ca nhạc. Danh thủ Hồng Sơn gây bất ngờ khi xuất hiện với ngoại hình trẻ trung, gương mặt không nếp nhăn.