Bộ trưởng Giao thông: Tìm nguồn bù đắp 3 triệu m3 cát cho dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tới hết năm 2025 đoạn Cần Thơ – Cà Mau phải cơ bản hoàn thành, nhưng tới nay vẫn thiếu 3 triệu m3 cát chưa xác định được nguồn khai thác. Điều này đòi hỏi sự chung tay, nỗ lực của cả chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương, nếu không tuyến cao tốc này sẽ không đạt mục tiêu đề ra.

Chiều 6/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã kiểm tra công trường dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hết sức quan trọng với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tuyến huyết mạch quốc gia. Chính phủ và các bộ ngành liên quan đã nhiều lần làm việc với các địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ.

Bộ trưởng Giao thông: Tìm nguồn bù đắp 3 triệu m3 cát cho dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Dù vậy, theo ông Thắng, thời gian qua, khó khăn nhất vẫn là nguyên vật liệu cho dự án, nhất là cát đắp nền. Hiện nay, những khó khăn về tiến độ, thiếu nguyên vật liệu đang từng bước được tháo gỡ.

“Đến nay, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long… đã cấp các mỏ cát để làm nguồn san lắp cho dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Dù vậy, dự án vẫn thiếu khoảng 3 triệu khối cát đắp nền chưa xác định được nguồn. Đây là thách thức đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục tháo gỡ để đảm bảo tiến độ dự án”, ông Thắng nói

Bộ trưởng Giao thông: Tìm nguồn bù đắp 3 triệu m3 cát cho dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ảnh 2

Bộ GTVT đề nghị tỉnh Kiên Giang cần sớm giải quyết ngay trong tháng 3 để bàn giao mặt bằng thi công dự án.

Người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu, BQL dự án Mỹ Thuận tiếp tục làm việc với địa phương có trữ lượng cũng như các mỏ cát dồi dào, để tiếp tục cung cấp cát phục vụ thi công dự án. Bao gồm cả việc cấp trực tiếp cho các nhà thầu và mua thương mại theo giá quy định.

BQL dự án Mỹ Thuận cũng được yêu cầu tiếp tục phối hợp chặt với Bộ TN&MT, cùng hai tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục cấp mỏ cát biển.

Về mặt bằng, tới nay các địa phương bàn giao đạt trên 97%, số diện tích còn lại, ông Thắng đề nghị tỉnh Kiên Giang giải quyết trong tháng 3/2024, để bàn giao mặt bằng thi công.

BQL dự án Mỹ Thuận cũng cần tiếp tục phối hợp chặt với địa phương, để tháo gỡ khó khăn mặt bằng. Phải đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp người dân nhường đất cho dự án, nhưng các trường hợp cố tình chây ỳ cũng cần quyết liệt xử lý.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư giám sát chặt chẽ, các nhà thầu tập trung nguồn lực, trang thiết bị quyết liệt thi công, đảm bảo dự án thi công đúng tiến độ.

Cao tốc Cần Thơ- Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án đi qua địa bàn TP. Cần Thơ và 4 tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Dự án được khởi công ngày 1/1/2023, chia thành hai dự án thành phần, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km, tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang – Cà Mau có chiều dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG